Nhiều điểm đến kín phòng
Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày là 'cú hích' mạnh mẽ cho ngành Du lịch. Dự báo lượng du khách đổ về TP Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định... sẽ tăng cao dịp lễ 30.4 và 1.5, công suất đặt phòng tại nhiều khách sạn đã đạt trên 75%, thậm chí nhiều nơi kín phòng.

Du khách tham quan Đại Nội Huế
“Điểm nóng” Nha Trang - Khánh Hòa
Lượng khách đặt phòng tăng cao là minh chứng rõ ràng cho sức hút của du lịch các địa phương. Nhiều khách sạn ở Vĩnh Hy (Vĩnh Hải) và TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) công suất đặt phòng tăng cao, có khách sạn đã kín phòng.
Trong khi đó các các khách sạn lớn như The Empyrean, Sheraton Nha Trang, đến các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Bãi Dài như The Anam, Alma đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy ấn tượng, không chỉ từ du khách nội địa mà còn cả khách quốc tế, đặc biệt là từ Hàn Quốc và Nga.
Giao thông thuận tiện cả đường hàng không lẫn đường bộ đã góp phần vào sự tăng trưởng này. Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh - Khánh Hòa dự kiến phục vụ 886 lượt chuyến, tăng 3% so với năm trước, với tổng lượng khách ước tính 145.000 lượt.
Bên cạnh đó, du khách từ TP.HCM và các tỉnh lân cận có xu hướng lựa chọn di chuyển bằng đường bộ để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ dài. Để đáp ứng nhu cầu gia tăng, ngành Du lịch các địa phương đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Các cơ sở lưu trú nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa tiện ích mới. Nhiều doanh nghiệp tung ra các sản phẩm du lịch mới, kết hợp du lịch biển đảo với du lịch xanh, văn hóa, cộng đồng như Làng nghề Trường Sơn, Nha Trang Xưa.
Các chính sách kích cầu, ưu đãi về dịch vụ cũng được triển khai. Tại Khánh Hòa, ngành Du lịch đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh, vệ sinh thực phẩm và phòng cháy chữa cháy.
Đặc biệt, việc niêm yết giá và bán đúng giá được quán triệt nhằm bảo vệ quyền lợi du khách. Đường dây nóng 24/24 được thiết lập để kịp thời xử lý mọi phản ánh và sự cố.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh trong chuyến kiểm tra tại Khánh Hòa, đã nhấn mạnh vai trò trung tâm du lịch lớn của Khánh Hòa và yêu cầu tỉnh tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Khách du lịch quốc tế đến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh - Khánh Hòa
Chuẩn bị chu đáo
Ngành Du lịch TP Huế đã có những chuẩn bị chu đáo để sẵn sàng phục vụ lượng lớn khách du lịch trong dịp lễ 30.4. Nhiều hoạt động trong khuôn khổ của Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 sẽ được tổ chức; các tour tuyến điểm nhấn được khai thác để du khách tham gia trải nghiệm.
Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 năm nay, tại TP Huế sẽ có những sự kiện đặc sắc, hấp dẫn trong khuôn khổ Festival bốn mùa Huế 2025 và Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025.
Chương trình “Huế - Kinh đô ẩm thực” diễn ra từ ngày 29.4 đến 2.5 tại khu vực công viên Thương Bạc (bờ Bắc sông Hương), với nhiều hoạt động như trình diễn và trải nghiệm ẩm thực ba miền; triển lãm ẩm thực 3D bằng công nghệ AR…
Theo Sở Du lịch TP Huế, chương trình “Huế - Kinh đô ẩm thực” có quy mô gần 70 gian hàng thương mại và ẩm thực, có sự tham gia của các đơn vị đến từ các tỉnh, thành trên ba miền đất nước.
“Sự tham gia của các địa phương trên cả nước tạo nên một không gian giao lưu ẩm thực đa vùng miền, giúp du khách trong và ngoài nước thấy được sự đặc sắc, khác biệt và chiều sâu của ẩm thực Huế, góp phần giữ chân du khách lâu hơn và tăng chi tiêu thông qua các hoạt động giới thiệu, trải nghiệm”, bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch TP Huế cho biết.

Trải nghiệm đạp xe khám phá cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa Huế
Cũng trong dịp này, Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở VHTT TP Huế tổ chức triển lãm “Không gian Du lịch, di sản văn hóa, danh thắng và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam”.
Sự kiện được tổ chức tại không gian Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố, quy tụ hơn 30 tỉnh, thành trong nước tham gia.
Cùng với đó, Hội nghị Đại hội đồng Hiệp hội Quốc tế các thị trưởng nói tiếng Pháp (Hiệp hội AIMF) lần thứ 45 cũng được tổ chức tại Huế từ ngày 27 - 29.4, nhằm kết nối các thành phố, lãnh đạo địa phương và người dân, tăng cường tình hữu nghị và sự tin cậy lẫn nhau giữa các chính quyền địa phương thành viên, tìm kiếm cơ hội giao lưu và hỗ trợ hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã lên kế hoạch tăng cường nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn và đảm bảo công tác an toàn cho du khách ở các điểm tham quan trong những ngày cao điểm của dịp lễ.
Dự báo thời tiết nắng nóng, nên các đơn vị khai thác tour tuyến cũng khuyến cáo du khách có những chuẩn bị cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe. Nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn TP Huế đã chủ động triển khai khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch mới để phục vụ khách vào dịp lễ 30.4 nói riêng và dịp du lịch hè nói chung.
Ngoài các tour trải nghiệm và khám phá di sản, các tour trải nghiệm và khám phá thiên nhiên cũng được các đơn vị xây dựng chương trình bài bản hơn để phục vụ du khách.
Theo ông Hồ Đặng Xuân Lân, Chủ tịch Hội khách sạn TP Huế, các khách sạn trên địa bàn đã và đang chuẩn bị tích cực để đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách du lịch trong dịp lễ 30.4 và 1.5.
Đến nay, lượng khách đặt phòng dịp này tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn đã đạt hơn 85%, một số khách sạn đã kín phòng.
Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Huế cho biết, Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch phát huy thế mạnh, khai thác tốt các dịch vụ, góp phần đưa kinh tế du lịch của địa phương bứt phá.
Cùng với việc tham gia tích cực các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025, Hiệp hội cũng lên kế hoạch triển khai chương trình kích cầu theo chủ trương của Bộ VHTTDL.
“Chúng tôi sẽ có hai loại kích cầu du lịch vào những thời điểm khác nhau. Ở những thời điểm khách đông như dịp lễ 30.4 này và lễ Quốc khánh 2.9 thì kích cầu bằng chất lượng, gia tăng giá trị, các tiện ích, dịch vụ cho du khách để khách thoải mái, kéo dài thêm thời gian lưu trú và trải nghiệm các dịch vụ. Vào mùa khách giảm, thường từ sau tháng 9 đến cuối năm, chúng tôi xây dựng các gói kích cầu tập trung cho dòng khách nội địa”, ông Đinh Mạnh Thắng thông tin.
Với sự chuẩn bị chu đáo của các điểm đến hấp dẫn, hứa hẹn sẽ đón một mùa lễ 30.4 và 1.5 “bùng nổ” về lượng khách, khẳng định vị thế của những điểm đến yêu thích tại Việt Nam.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/nhieu-diem-den-kin-phong-129133.html