Dự báo thị trường ôtô toàn cầu năm 2023: Rủi ro ở mức cao
Một số nhà quan sát trong ngành lo ngại rằng việc các nhà sản xuất ôtô tăng giá để giảm sức ép lạm phát và lãi suất tăng sẽ gây ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới trong năm 2023.
Doanh số bán ôtô mới của các nhà sản xuất lớn ở Mỹ ước giảm trong năm 2022 do thiếu hàng tồn kho. Điều này gây sức ép lên các thương hiệu châu Á hơn là các gã khổng lồ Detroit như General Motors Co và Ford Motor Co.
Theo nhà tư vấn ngành Cox Automotive, doanh số bán ôtô cả năm của Mỹ ước đạt khoảng 13,9 triệu chiếc, giảm 8% so với năm 2021 và giảm 20% so với mức đỉnh năm 2016.
Tình trạng thiếu hụt nguồn hàng do chi phí nguyên liệu gia tăng và thiếu hụt chip dai dẳng kéo dài đến năm 2022 khiến hoạt động sản xuất của nhiều nhà sản xuất ôtô bị đình trệ. Nguồn cung khan hiếm khiến giá ôtô và xe tải tăng cao, ngay cả khi lượng ôtô trong kho được cải thiện vào nửa cuối năm 2022.
Toyota Motor Corp là một trong số những nhà sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu phụ tùng, khiến thương hiệu xe Nhật Bản này phải cắt giảm mục tiêu sản xuất cả năm trong tháng 11/2022.
Việc cắt giảm mục tiêu trên khiến Toyota phải nhường vị trí nhà sản xuất ôtô bán chạy nhất Mỹ trong năm 2022 cho GM, sau khi hãng này để mất danh hiệu vào cuối năm 2021 và là lần đầu tiên kể từ năm 1931.
Theo Cox Automotive, doanh số bán ôtô tại Mỹ năm 2022 của GM sẽ tăng 2,3%, trong khi của Toyota dự kiến giảm 9%.
Một số nhà quan sát trong ngành lo ngại rằng việc các nhà sản xuất ôtô tăng giá để giảm sức ép lạm phát và lãi suất tăng sẽ gây ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới trong năm nay. Rủi ro và và tình trạng bất ổn trong năm 2023 dự báo sẽ ở mức cao vì một số thị trường có thể phải đối mặt với suy thoái kinh tế.
Các nhà sản xuất ôtô sẽ cần bắt đầu triển khai các chương trình ưu đãi cho người mua hàng, vốn đã bị tạm dừng trong thời gian ngắn do đại dịch khi các nhà sản xuất và đại lý phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu./.