Dư địa thị trường xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc còn rất lớn
Hiện trái cây Việt Nam mới chỉ cung cấp cho các tỉnh phía Nam Trung Quốc và một vài địa phương sát biên giới, trong khi đó, thị trường nội địa Trung Quốc có nhu cầu rất lớn với mặt hàng này… Đây là ý kiến được đưa ra tại lễ khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vừa diễn ra sáng 29/9.
Kim ngạch xuất khẩu trái cây chính ngạch đạt 4,5 tỷ USD
Sáng 29/9/2024, Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa (Bắc Kinh, Trung Quốc) - đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, những năm gần đây, với sự hợp tác của các cơ quan chức năng và sự nỗ lực của doanh nghiệp (DN) 2 nước, ngày càng có nhiều trái cây Việt Nam được xuất khẩu (XK) chính ngạch sang Trung Quốc. Đây là những sản phẩm có chất lượng nổi trội, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật và có cơ sở đóng gói được chuẩn hóa, bao bì, nhãn mác phù hợp với các tiêu chuẩn, quy định của Trung Quốc.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam cũng khẳng định, trong những năm vừa qua, với sự hỗ trợ, giúp đỡ đắc lực của các cơ quan của phía Trung Quốc, cùng với sự vào cuộc của Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, đã có 12 loại trái cây của Việt Nam XK sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD. Hiện tại, Việt Nam đã có 2.350 vùng trồng được cấp mã số XK vào Trung Quốc.
Phó Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc) Lý Ngạn cho biết, kể từ năm 2016, Việt Nam chính là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN. Từ tháng 1-8/2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đạt gần 170 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Gần đây, với nỗ lực chung của hai bên, các loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài… đã có mặt trên thị trường 1,4 tỷ dân.
“Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá trái cây tại Bắc Kinh. Hy vọng các DN Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội này, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc” - Phó Vụ trưởng Vụ châu Á Lý Ngạn kỳ vọng.
Dư địa thị trường còn rất lớn
Ông Trương Ngọc Tỷ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trung tâm Phân phối Nông sản Tân Phát Địa cho biết, Bắc Kinh là một thành phố quốc tế hóa với dân số lên tới 30 triệu người và nhu cầu về nông sản chất lượng cao là vô cùng lớn. Trong khi đó, tỷ lệ tự cung cấp nông sản của Bắc Kinh là rất thấp, hầu hết nông sản đều đến từ các tỉnh thành khác và nhập khẩu từ nước ngoài. “Chúng tôi vô cùng mong chờ sẽ có thêm nhiều loại rau quả Việt Nam chất lượng cao có mặt trên thị trường Trung Quốc” - Ông Trương Ngọc Tỷ nói.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng, dù gần đây, nông sản Việt Nam XK sang Trung Quốc có xu hướng tăng lên nhưng kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của 2 quốc gia. Hiện, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu XK sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam. Nhưng ở các địa phương khác, sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn.
Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào; Cùng với đó là lợi thế về các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai nước cùng là thành viên, vị trí địa lý thuận lợi cho việc vận chuyển. Vì vậy, dư địa thị trường còn rất lớn cho các DN XK trái cây.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất, các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về kiểm dịch, thông quan hàng hóa và giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế, thương mại song phương giữa 2 nước, tạo thuận lợi cho hoạt động hợp tác, giao thương giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước; Nhất là tiếp tục mở cửa thị trường, mở rộng danh mục các loại trái cây, nông sản của Việt Nam được XK chính ngạch vào Trung Quốc.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng đề xuất, các cơ quan có liên quan của hai nước, đặc biệt các cơ quan của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tiếp tục tăng cường phối hợp hơn nữa trong việc tháo gỡ rào cản, mở cửa thị trường nông sản, để mở rộng các mặt hàng nông lâm thủy sản, nhất là các mặt hàng trái cây đặc sản của Việt Nam được giới thiệu và tiêu thụ trên thị trường của Trung Quốc.
Cùng với đó, các hiệp hội, DN và nhà đầu tư 2 nước cần tăng cường hợp tác, liên kết để mở rộng thị trường, phát triển các chuỗi liên kết nông sản bền vững phục vụ XK, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực phục vụ XK như logistic, chợ đầu mối, chuỗi kho lạnh, bảo quản chế biến và chọn tạo giống…