Du khách Anh trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines: 'Tôi tưởng máy bay sắp rơi'

'Đèn thắt dây an toàn của máy bay bật sáng và gần như ngay lập tức sau khi vùng nhiễu động ập đến, tôi cùng với rất nhiều người khác bị văng lên không trung và va vào trần', du khách người Anh trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines nhớ lại.

Một khoảnh khắc Toby Pearl ngồi yên trên ghế hạng phổ thông ở hàng 43 trên chuyến bay từ London đến Singapore. Tiếp đó, mọi thứ trở nên hỗn loạn, đồ đạc cá nhân, thức ăn và thậm chí cả người văng tung tóe, va vào tủ đựng đồ trên cao và khiến mặt nạ dưỡng khí bung ra từ trần nhà.

Chiếc máy bay Boeing 777 khổng lồ do Hãng hàng không Singapore Airlines vận hành đã gặp phải vùng nhiễu loạn dữ dội đến mức khiến một người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương nặng. Pearl cho biết anh nằm trong số những hành khách được sơ cứu ngay sau cú va chạm, nhưng họ không thể giúp đỡ một người Anh 73 tuổi, người đã thiệt mạng vì nghi ngờ lên cơn đau tim.

“Đèn thắt dây an toàn bật sáng và gần như ngay lập tức sau khi xảy ra nhiễu loạn, tôi cùng rất nhiều người khác bị "ném" lên không trung, va vào trần máy bay”, Pearl nói khi trả lời các câu hỏi bằng văn bản sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok, “Có cảm giác như chúng tôi đã bị rơi, tôi tưởng máy bay sắp rơi. Bạn có thể nghe thấy tiếng kính vỡ ở phía sau cabin.”

Đang bay ở độ cao 37.000 feet (11.200m) và chỉ còn hai giờ trước khi máy bay chuẩn bị hạ cánh ở Singapore, chiếc máy bay bất ngờ bị rung lắc mạnh bởi điều mà Pearl mô tả là một “cú va chạm lớn” khiến mọi người mất cảnh giác, sau đó là một tác động nhỏ hơn.

Theo dữ liệu của dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar24, máy bay đã nhanh chóng chuyển hướng khẩn cấp sang Bangkok. Đội cấp cứu cho biết có 7 người bị thương nặng và được đưa vào bệnh viện. Những người khác, bao gồm cả Pearl, đã được kiểm tra y tế và được hỗ trợ bánh mì kẹp thịt trước khi được phép lên đường tiếp theo.

Mặc dù nhiễu loạn độ cao không phải là trường hợp hiếm gặp nhưng khả năng dẫn đến tử vong là rất cao. Hiện tượng này có thể do các túi khí nóng bốc lên hoặc các đám mây vũ tích thường đi kèm với gió giật và bão. Ở độ cao cao hơn, máy bay có thể gặp phải tình trạng nhiễu loạn không khí trong suốt đột ngột do sự khác biệt về tốc độ của các khối không khí. (Mây vũ tích (tiếng Anh: Cumulonimbus cloud, từ tiếng Latin cumulus nghĩa là mây đống và nimbus nghĩa là mưa dông) là một loại mây dày đặc phát triển theo phương thẳng đứng rất cao liên quan đến giông và sự bất thường khí quyển, hình thành hơi nước mang các dòng khí mạnh từ dưới mặt đất lên.Mây vũ tích có thể tự hình thành, trong các đám mây, hoặc cùng với các dòng gió mạnh frông lạnh. Loại mây này có khả năng sản sinh tia sét và các loại thời tiết nghiêm trọng khác như gió giật, mưa đá, và thỉnh thoảng có lốc xoáy. Mây vũ tích được viết tắt là Cb và thuộc vào họ D2.)

Theo báo cáo, khoảng 240 trường hợp nhiễu loạn nghiêm trọng đã được báo cáo cho nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu từ năm 2014 đến năm 2018. Trong đó thương tích cho hành khách và phi hành đoàn xảy ra trên 30% các chuyến bay đường dài và 12% các chuyến bay ngắn.

Hassan Shahidi, Giám đốc điều hành của Tổ chức An toàn Chuyến bay, cho biết: “Hơn 75% các thương tích liên quan đến nhiễu loạn xảy ra ở độ cao hơn 30.000 feet, ở những độ cao này, bạn sẽ thấy rõ sự nhiễu loạn không khí không thể đoán trước”. “Máy bay được thiết kế để chịu được những cú sốc như thế này, nhưng khi có hành khách không thắt dây an toàn thì họ sẽ không được bảo vệ.”

Chuyến bay SQ321 cất cánh từ London Heathrow lúc 22h38 (giờ địa phương) ngày 20/5 trên hành trình kéo dài 13 giờ bình yên đến sân bay Changi của Singapore. Hãng bay tuyến từ London bốn lần một ngày, hai lần sử dụng Boeing 777 và hai lần với siêu máy bay Airbus A380. Theo hãng hàng không, với 56 hành khách, nhóm hành khách lớn nhất đến từ Australia, tiếp theo là 47 người từ Anh và 41 người từ Singapore.

Máy bay bay qua Đông Âu, sau đó băng qua Biển Đen vào Georgia và hướng tới Tajikistan, đi theo hành lang hẹp mà các hãng hàng không hiện sử dụng để tránh không phận Nga và Iran. Chiếc Boeing sau đó bay về phía Nam và băng qua tiểu lục địa Ấn Độ.

Các nhà điều tra có thể sẽ xem xét dòng thời gian và dữ liệu chuyến bay sau khi máy bay vượt qua Vịnh Bengal đến Myanmar và tiếp tục tới Thái Lan để xác định xem điều gì đã xảy ra. Ngay khi máy bay bay qua Myanmar, dữ liệu trên FlightRadar24 cho thấy máy bay xóc nảy trước khi quay trở lại độ cao hành trình trước đó khoảng 4 phút sau đó.

Máy bay đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngay sau đó và tiếp tục hạ cánh xuống Bangkok vào khoảng 15h45 (giờ địa phương).

Pearl, một du khách người Anh 21 tuổi đang trên đường tới Australia để thực hiện chuyến phiêu lưu du lịch bụi kéo dài một năm, cho biết khi làn sóng hỗn loạn đầu tiên lắng xuống, phi hành đoàn và hành khách đã hỗ trợ sơ cứu cho những người cần giúp đỡ trên chuyến bay. Anh cho biết bất kỳ ai có kinh nghiệm y tế đều được yêu cầu nêu tên, trong đó có một số bác sĩ và y tá trong số 211 hành khách.

Pearl cho biết: “Tôi đang thực hiện hô hấp nhân tạo, trao đổi với một khách hàng khác. Anh ấy đã làm việc trong một bệnh viện với tư cách là nhân viên hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Pearl cho biết anh được chẩn đoán có thể bị gãy xương sườn.

Những hành khách bị thương nặng đã được đưa vào bệnh viện gần sân bay Suvarnabhumi ở ngoại ô Bangkok, trong khi những hành khách bị thương nhẹ hoặc không bị thương đang được chăm sóc tại sân bay và sau đó chờ chuyển đến Singapore.

Pearl đã may mắn có thể tiếp tục chuyến đi của mình và ngồi trong khu vực bị phong tỏa cùng với những hành khách đã phải chịu đựng trải nghiệm đau khổ để hoàn thành hành trình đến Singapore. Chuyến bay đó, Pearl sớm được thông báo, sau đó bị hoãn ba giờ - mặc dù dường như rất ít người thực sự quan tâm, anh nói.

“Tôi nghĩ mọi người vẫn còn rất sốc”, Pearl nói. “Nó chắc chắn khiến bạn lo lắng khi đi máy bay.”

(Theo SCMP)

Tuệ Minh (gt)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/du-khach-anh-tren-chuyen-bay-sq321-cua-singapore-airlines-toi-tuong-may-bay-sap-roi-272192.html