Du khách Trung Quốc dẫn đầu về chi tiêu tại Thái Lan

Mặc dù thị trường Trung Quốc chỉ đóng góp 14% tổng lượt khách du lịch năm 2025 của Thái Lan, song mức chi tiêu của du khách nước này khi tới 'xứ sở chùa vàng' vẫn ở mức cao nhất.

Bangkok Post đưa tin, theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), tính đến ngày 12/12, Thái Lan đã đón 30,8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, với lượng khách đến mỗi ngày liên tục vượt mốc 100.000 lượt.

Trong đó, các thị trường chặng ngắn chiếm 5 trong 6 vị trí dẫn đầu về lượng khách, lần lượt là Malaysia (xếp thứ nhất), Trung Quốc (2), Ấn Độ (4), Hàn Quốc (5), Nhật Bản (6). Năm thị trường đường dài hàng đầu gồm Nga – xếp thứ 3 về tổng lượt khách, tiếp đến là Mỹ (7), Anh (8), Đức (9) và Pháp (10).

Ông Yuthasak Supasorn, cựu Giám đốc TAT và Chủ tịch Cơ quan Quản lý Khu công nghiệp Thái Lan, cho biết du khách từ các thị trường chặng ngắn chiếm 67% tổng lượt khách quốc tế, nhưng chỉ đóng góp 55% doanh thu du lịch. Trong khi đó, các thị trường chặng dài chiếm 33% lượt khách nhưng mang lại tới 45% doanh thu.

 Khách du lịch thưởng thức chuyến du ngoạn trên sông Chao Phraya, Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Khách du lịch thưởng thức chuyến du ngoạn trên sông Chao Phraya, Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Ông cho biết, mặc dù thị trường Malaysia đã vượt Trung Quốc để trở thành nguồn khách quốc tế lớn nhất tại Thái Lan và là lần đầu tiên trong 13 năm (nếu không tính giai đoạn đại dịch), song mức chi tiêu bình quân của du khách Trung Quốc vẫn cao nhất bảng xếp hạng.

Theo TAT, lượng khách du lịch Malaysia năm nay ước đạt 4,4 triệu lượt, trong khi thị trường Trung Quốc thấp hơn đôi chút. Lượng khách Trung Quốc nhập cảnh Thái Lan đã giảm từ 28% tổng lượt khách năm 2019 xuống còn 14% trong năm nay.

Xét về chi tiêu, khách du lịch từ Trung Quốc đại lục năm nay đã chi khoảng 55.000 Baht (hơn 1.700 USD) mỗi chuyến, với thời gian lưu trú trung bình là 7 ngày, so với mức 22.000 Baht (khoảng 700 USD) của du khách Malaysia với thời gian lưu trung bình là 4 ngày.

Ông Yuthasak nhận định thị trường Trung Quốc vẫn giữ vai trò then chốt đối với ngành du lịch Thái Lan, do du khách nước này có xu hướng di chuyển và tham quan nhiều địa phương. Ngược lại, phần lớn du khách Malaysia tập trung vào khu vực phía Nam, đặc biệt là ở Hat Yai.

Về mục tiêu năm 2026, ông Yuthasak cho biết, TAT kỳ vọng đón 34,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các thị trường chặng ngắn vẫn sẽ là nguồn khách chủ đạo.

Tuy nhiên, ông Yuthasak cũng lưu ý về sự phục hồi chậm của các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, sự thay đổi động lực thị trường, cùng tác động kéo dài của cuộc xung đột biên giới và thiên tai. Ông cho rằng, để khắc phục điều này, ngành du lịch Thái Lan cần đa dạng hóa thị trường thông qua các chiến dịch mang tính chiến lược. “Đất nước cũng cần nỗ lực hơn nữa để tăng cường an ninh và khả năng phục hồi,” ông nhấn mạnh.

Theo ông Yuthasak, việc duy trì đà tăng trưởng của du lịch nội địa có thể giúp cân bằng nguồn thu, khi thị trường trong nước được kỳ vọng tăng 2% so với cùng kỳ, đạt 205 triệu chuyến đi trong năm nay, tạo ra doanh thu 1.150 tỷ Bath (36,5 tỷ USD), tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Đỗ Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/du-khach-trung-quoc-dan-dau-ve-chi-tieu-tai-thai-lan-49836.html