Dù khắt khe, thị trường Hoa Kỳ vẫn là điểm đến của các nhà xuất khẩu

Để ứng phó với thách thức thuế quan mới cùng nhiều quy định khắt khe tại thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất và tiếp thị những sản phẩm thiết yếu, các mặt hàng tiêu dùng, chú trọng phân khúc thị trường ngách hoặc đặc thù.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cung cấp thông tin. Ảnh: Thu Thủy

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cung cấp thông tin. Ảnh: Thu Thủy

Thị trường xuất khẩu hàng đầu

Trong thời gian qua, Việt Nam đã trở thành một nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất quốc tế, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Việt Nam cũng trở thành nguồn cung cấp hàng hóa sản xuất quan trọng cho các thị trường trên toàn thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 5-2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 80 tỷ USD. Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ ở mức 64,8 tỷ USD, đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Thụy Sỹ, Mexico và Ireland.

Tuy nhiên, đây cũng là thị trường với hàng rào kỹ thuật, thuế quan và các quy định nhập khẩu khắt khe bậc nhất thế giới. Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam hiện phải đối mặt với những thách thức lớn từ chính sách thuế quan và rào cản thương mại của các quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng để xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ. Ảnh: Hoàng Hạnh

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng để xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ. Ảnh: Hoàng Hạnh

Chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh

Các chuyên gia cho rằng, để thành công tại thị trường này, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu và tuân thủ các tiêu chuẩn ngày càng cao.

Trong bối cảnh các quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ đang tăng cường áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam khi hướng đến thị trường này cần nghiên cứu, chuẩn bị kỹ về xu hướng tiêu dùng, quy định kỹ thuật, quy tắc xuất xứ, thuế nhập khẩu, logistics; nhất là kênh thương mại điện tử xuyên biên giới…

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, Hoa Kỳ vẫn là điểm đến quan trọng đối với các nhà xuất khẩu toàn cầu. Tuy nhiên, với chính sách tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nước ngoài, chi phí nhập hàng vào thị trường này sẽ cao hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến cả nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Mỹ.

Đối với doanh nghiệp Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ ngày càng gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự chủ động thích ứng về chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, cũng như chiến lược tiếp cận thị trường.

Theo ông Đỗ Ngọc Hưng, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các FTA nhất là các FTA thế hệ mới; kích thích nhu cầu nội địa thông qua các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng trong nước để bù đắp cho sự suy giảm tiềm tàng trong giảm xuất khẩu.

Doanh nghiệp cũng nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước, từ đó củng cố xuất khẩu thông qua đầu tư vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh tổng thể của các ngành công nghiệp quan trọng mang tính hỗ trợ, nền tảng, nâng cấp công nghệ, khuyến khích đổi mới, đơn giản hóa các quy định kinh doanh và cải thiện cơ sở hạ tầng để giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

“Doanh nghiệp cần tăng cường khả năng phục hồi và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu thô và hàng hóa trung gian tập trung một thị trường, thúc đẩy xuất khẩu với hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng trong nước sẽ góp phần nâng cao khả năng phục hồi của nền kinh tế trước các cú sốc bên ngoài”, ông Hưng nhấn mạnh.

Đáng chú ý là các giải pháp đưa hàng Việt lên sàn Amazon – kênh thương mại điện tử xuyên biên giới lớn nhất thế giới – và tiếp cận hệ thống logistics, bán hàng của Wayfair, nền tảng bán lẻ nội thất hàng đầu tại Mỹ.

Để ứng phó với thách thức thuế quan mới từ Hoa Kỳ, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất và tiếp thị những sản phẩm thiết yếu, các mặt hàng tiêu dùng.

Ngoài ra, chú trọng phân khúc thị trường ngách hoặc đặc thù, đơn cử như nhóm hàng hóa được chứng nhận hữu cơ là nhóm có thể bán với giá cao hơn mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả. Đặc biệt, tích cực tham gia các hội chợ và hội nghị thương mại chuyên ngành tại Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.

Thông tin tại hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài và Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức ngày 16-7, ông Đỗ Ngọc Hưng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại, Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York đã phối hợp với các đơn vị như Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Cục Xuất nhập khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, USABC, Amazon, Wayfair… sẽ triển khai loạt chương trình xúc tiến đa dạng như hội chợ quốc tế, triển lãm chuyên ngành và kết nối B2B tại các trung tâm kinh tế lớn như New York, Los Angeles và Chicago.

Lam Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/du-khat-khe-thi-truong-hoa-ky-van-la-diem-den-cua-cac-nha-xuat-khau-709280.html