Dự kiến những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ tăng tỉ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50%.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, hiện nay, Bộ GD&ĐT đang dự thảo Thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Trong đó, Bộ GD&ĐT dự kiến một số điểm mới trong dự thảo mới quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, cụ thể:

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 4 buổi thi hiện nay xuống còn 3 buổi thi.

Bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi.

Bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có 1 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm).

Tăng cường tính phân hóa của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của kỳ thi như đã công bố trong phương án thi.

Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt kỳ thi (Ảnh: Hữu Thắng).

Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt kỳ thi (Ảnh: Hữu Thắng).

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi, nổi bật như:

Tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số.

Dự kiến, truyền tải đề thi (số hóa) có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Sắp xếp điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi. Đặc biệt, cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh.

Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt kỳ thi, ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của 2 môn tự chọn.

Về xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ tăng tỉ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12). Điều này, nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình GDPT 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay.

Bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình như đã công bố trong phương án thi, thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện triển khai đại trà sau năm 2030.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hết thời hạn nhập học đợt 1 năm 2024, cả nước có 81,87% thí sinh trúng tuyển hoàn tất thủ tục nhập học trên hệ thống.

Theo đó, số thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 là hơn 551.000 thí sinh. Năm ngoái, số thí sinh xác nhận trong đợt 1 là trên 494.000 thí sinh, đạt 80,34%. Thống kê cho thấy, các số liệu năm nay đều cao hơn so với năm 2023.

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/du-kien-nhung-diem-moi-trong-quy-che-thi-tot-nghiep-thpt-2025-204240828112421219.htm