Du lịch 30/4 và 1/5: Du khách ưu tiên tour nước ngoài
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay rơi vào các ngày làm việc trong tuần, không có ngày nghỉ bù, nên thời gian nghỉ lễ khá ngắn nên các công ty lữ hành đã tung ra chùm tour trong và ngoài nước hấp dẫn, phù hợp cho du khách. Tính đến nay, các đường tour du lịch đã gần kín chỗ, nhất là các tour nước ngoài giá rẻ.
Xu hướng du lịch tự túc gia tăng
Theo đại diện các công ty du lịch TP Hồ Chí Minh, thị trường du lịch lễ 30/4 và 1/5 khá sôi động. Đối với tour du lịch trong nước, du khách có xu hướng sẽ đặt tour trễ và có tâm lý cân nhắc chọn tour đường bộ do vé máy bay tăng giá. Trong khi đó, các tour nước ngoài đã gần như kín chỗ vì có giá ưu đãi và phải chăng so với tour nội địa.
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist cho biết, hầu hết các tour du lịch trong và ngoài nước đã lấp đầy khoảng 30 - 40%. Một số tour đặc biệt như Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc đạt tỉ lệ lấp đầy hơn 70%. Tại thị trường du lịch nội địa, các tuyến tour được khách quan tâm nhất có thể kể đến là Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa, Hà Giang... Với thị trường du lịch nước ngoài thì Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... được mọi người đặt tour từ sớm vì có nhiều ưu đãi, giá cạnh tranh hơn các tour du lịch nội địa.
Tương tự, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, công ty đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Trong đó, lượng khách đi tour nước ngoài chiếm gần 60%. Chùm tour tiếp tục thu hút khách và gần kín chỗ, đạt 80% kế hoạch phục vụ chủ yếu là các tuyến miền Bắc, miền Trung và các tour Nhật Bản, châu Âu...
Ghi nhận tại công ty Lữ hành Vietluxtour, thị trường tour du lịch dịp 30/4 và 1/5 cũng đang sôi động. Trong đó, tour outbound (khách Việt du lịch nước ngoài) đạt khoảng trên 80% kế hoạch và du khách tập trung chọn các tuyến Thái Lan, Hàn Quốc, Châu Âu, Mỹ, Úc, Đông Bắc Á… Riêng thị trường tour nội địa, hiện đã đạt khoảng 70%, bao gồm các loại tour trọn gói, combo, tour option…
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Lữ hành Vieluxtour cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng doanh thu dịp lễ 30/4 năm nay ở thị trường outbound và nội địa tăng khoảng 25 - 30% so với cùng kỳ".
Cũng theo bà Bảo Thu, dịp lễ 30/4 và 1/5, xu hướng du lịch tự túc sẽ tăng cao nên các công ty lữ hành cũng cung cấp các dịch vụ du lịch lẻ cho khách nhiều hơn. Hiện tại, nhiều khách hàng đã đặt phòng khách sạn, xe… cho dịp lễ này. Ngoài ra, với thời gian nghỉ ngắn, nhiều gia đình trẻ cũng có xu hướng chọn các điểm lân cận, không chiếm nhiều thời gian di chuyển.
Theo ghi nhận của Klook (nền tảng thương mại điện tử châu Á), so với du khách tại các quốc gia khác trong khu vực, du khách Việt Nam thích du lịch “ngẫu hứng” hơn khi có đến 42% trong số họ (so với mức trung bình 27% của châu Á - Thái Bình Dương) lên kế hoạch du lịch ngắm hoa anh đào chỉ trong vòng một tháng hoặc thậm chí ít hơn trước khi khởi hành. Sự ngẫu hứng còn được thể hiện qua cách họ lên kế hoạch cho việc lưu trú, với gần một nửa du khách Việt Nam lựa chọn kỳ nghỉ ngắn ngày dưới một tuần (so với mức trung bình 35% của châu Á - Thái Bình Dương).
Yếu tố được xem là quan trọng nhất khi lên kế hoạch du lịch ngắm hoa anh đào đối với du khách Việt Nam là các “địa điểm ngắm hoa” (62%). Các yếu tố khác như thời gian lưu trú, chi phí, hoạt động trải nghiệm tại điểm đến và phương tiện di chuyển cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Chính vì vậy, Nhật Bản là quốc gia được nhiều người Việt ưu tiên lựa chọn đi du lịch trong dịp lễ này.
Liên quan đến tour du lịch nội địa, ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông Công ty Du lịch Việt cho biết, điểm mới của thị trường du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 là nhóm khách hàng tham gia các tour nội thành TP Hồ Chí Minh sẽ tăng 3 - 4 lần so với cùng kỳ. Các tour nội TP Hồ Chí Minh hiện đang thu hút nhiều du khách lựa chọn là: tour sông nước nội đô, trải nghiệm bus sông, tour đêm tới các bảo tàng, tham gia show, city tour... Ngoài ra, các tour du lịch về nguồn nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh như Củ Chi, Cần giờ… cũng được du khách các tỉnh chọn lựa khi đến vào dịp nghỉ lễ.
Giá máy bay tăng, doanh nghiệp đa dạng hóa phương tiện di chuyển
Theo các công ty lữ hành, việc tăng giá trần vé máy bay cũng có tác động đến giá tour nội địa khá lớn. Đa số các công ty lữ hành phải điều chỉnh lại giá tour nội địa theo đường hàng không, điều này đang tạo nên khó khăn cho các công ty lữ hành. Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị cho biết, hiện tuyến du lịch nội địa sử dụng dịch vụ hàng không tăng gần 30% so với thời điểm trước ngày 1/3.
"Khi lên kế hoạch du lịch, khách hàng sẽ so sánh giá tour nội địa và các tour đến các thị trường gần như: Thái Lan, Malaysia, Singapore có mức chênh lệch không nhiều. Vì vậy, một bộ phận khách hàng có xu hướng lựa chọn du lịch nước ngoài thay cho du lịch trong nước", bà Trần Phương Linh nói.
Dưới góc độ nhà quản lý, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng phân tích, du lịch nội địa đang bị cạnh tranh từ giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Để ứng phó với giá vé máy bay tăng, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ đang xoay trở xây dựng tour tuyến mới theo hướng tăng tour đi bằng xe chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp đi máy bay và tàu hỏa, ô tô...
"Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp linh hoạt bằng cách đẩy mạnh tour chặng ngắn từ TP Hồ Chí Minh tới các điểm đến trong khu vực Đông Nam Bộ như Tây Ninh, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Yên. Cùng với ô tô, tour cũng kết hợp đi tàu lửa, về máy bay hoặc ngược lại, vừa thêm sự lựa chọn vừa giảm chi phí tour cho khách. Hiệp hội đang phối hợp với các địa phương như Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai… xây dựng thêm nhiều tour đường bộ hấp dẫn để thu hút khách", bà Nguyễn Thị Khánh chia sẻ.
Trong khi đó, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, việc giá vé máy bay tăng cao liên quan đến khó khăn của ngành hàng không do thiếu máy bay. Do đó, một số phương án để giá vé máy bay rẻ hơn ngay dịp lễ 30/4, 1/5 và hè 2024 là hàng không cần tăng tần suất bay và hành khách cũng nên chấp nhận bay đêm để có giá ưu đãi. Hiện nay, Sở cũng đã làm việc với hãng hàng không, cơ quan quản lý hàng không để nắm bắt thông tin, kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp trong ngành du lịch. Mặt khác, các đơn vị lữ hành nên đầu tư thêm các sản phẩm mới với đa dạng về phương tiện di chuyển để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Vừa qua, đã có một số doanh nghiệp chuyển sang dùng xe buýt, tàu hỏa... phục vụ cho khách nội địa để giảm áp lực chi phí khi chọn tour du lịch đường hàng không.
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và marketing Công ty TSTtourist, việc phát triển và đa dạng loại hình vận chuyển tại Việt Nam là điều vô cùng cần thiết, bảo đảm các yếu tố kết nối thuận tiện, thông suốt, rút ngắn thời gian và gia tăng thời gian trải nghiệm của du khách. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng loạt tuyến cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thiện, các doanh nghiệp lữ hành nên tận dụng đưa vào khai thác, "vẽ lại bản đồ" du lịch nội địa. Ngoài ra, khi đa dạng hóa loại hình du lịch sẽ giúp chi phí tour trọn gói giảm, đồng thời còn tạo sự hấp dẫn cho hành trình tham quan của du khách khi gắn kết giữa đường bộ, tàu hỏa - loại hình vận chuyển yêu thích của du khách để ngắm cảnh khi đi hành trình dài, từ đó có thể ngắm nhiều vùng địa hình khác nhau gồm đồng bằng, cao nguyên, biển...
Tuy nhiên, thời gian đặt tour không còn sớm, bà Trần Thị Bảo Thu khuyến nghị, để hạn chế chi phí tăng cao khi chọn tour đường hàng không, du khách nên đặt tour từ bây giời, nên chọn đặt dịch vụ lệch các khung thời gian cao điểm để giá mềm hơn. Nhưng để đảm bảo chất lượng dịch vụ, đặc biệt là mùa cao điểm, du khách nên đặt dịch vụ qua các công ty lữ hành uy tín, kiểm tra kỹ từng dịch vụ và những phần bao gồm, không bao gồm. Khách tránh mua dịch vụ giá rẻ nhưng lại chưa bao gồm nhiều thứ hoặc bị lừa mua voucher giá rẻ, cuối cùng đến nơi lại không có dịch vụ.