Du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5
Dịp nghỉ lễ năm nay dài ngày nên người dân có nhiều thời gian để đi du lịch, nhiều nơi tiếp đón lượng du khách cao hơn hẳn năm ngoái.

Diễu hành tại TP.HCM.
Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 27/4 đến 1/5/2025, công suất phòng tại hệ thống khách sạn từ 1 đến 5 sao khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đạt từ 95-100%. Nhiều khách sạn 4–5 sao kín phòng, còn khách sạn ở khu vực lân cận cũng đạt công suất từ 80% trở lên, đặc biệt trong hai ngày cao điểm 30/4 và 1/5, nhiều nơi “cháy phòng”.
Kết quả này có được là nhờ việc không chỉ dừng lại ở dịch vụ lưu trú mà hệ thống khách sạn-nhà hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chủ động tổ chức nhiều hoạt động trang trọng và ý nghĩa như treo cờ Tổ quốc, căng băngrôn chào mừng Đại lễ tại mặt tiền và khu vực sảnh, trình chiếu hình ảnh cổ động, đăng tải thông điệp tri ân lịch sử trên đa dạng nền tảng trực tuyến.
Đồng thời, việc bố trí khu vực check-in với background là hình ảnh Dinh Độc Lập, Bến Nhà Rồng hay xe tăng 390 cũng được nhiều du khách yêu thích và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Đặc biệt, nhiều khách sạn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã thiết lập khu vực ghi cảm nghĩ, bố trí sổ lưu bút cho du khách viết tay, tạo nên không gian lắng đọng, nơi những cảm xúc cá nhân được sẻ chia và lan tỏa.

Diễu hành tại TP.HCM thu hút rất nhiều du khách trong dịp lễ.
Bên cạnh đó, một số khách sạn còn triển khai không gian chiếu phim tư liệu về Ngày Giải phóng miền Nam; tổ chức phong phú hoạt động trải nghiệm văn hóa ngay trong khuôn viên (nặn tò he, viết thư pháp, hoặc trình diễn nhạc cụ dân tộc); trưng bày sản phẩm OCOP… phục vụ khách lưu trú.
Theo cộng đồng doanh nghiệp du lịch-lữ hành, số lượng khách chọn khởi hành du lịch trễ (từ ngày 1-2/5/2025) có xu hướng tăng, nhưng xu hướng chính là ở lại Thành phố Hồ Chí Minh và tham gia tour nội đô, hành trình về nguồn, khám phá không gian lịch sử nhân dịp 50 năm thống nhất…
Điển hình, đại diện Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour cho biết tổng lượng khách đến Thành phố Hồ Chí Minh do công ty phục vụ tăng 50%, riêng khách đoàn và doanh nghiệp tăng 25%; đồng thời những sản phẩm tour như “Dấu ấn thống nhất hào hùng” và “Trở về miền đất thép” được đón nhận mạnh mẽ.
Trong khi đó, đại diện Công ty Du lịch Việt chia sẻ công ty đạt tăng trưởng 20% và 58% khách mua tour chọn đi nội địa.
Ngoài chuỗi sản phẩm tour phổ biến, doanh nghiệp du lịch-lữ hành tại Thành phố Hồ Chí Minh còn triển khai nhiều sản phẩm mang tính tương tác cao như tour theo chủ đề “Thám hiểm địa đạo-Trở về miền đất thép," nơi du khách được đích thân chui hầm, ăn cơm vắt và mặc trang phục chiến sỹ. Hay gói city tour kết hợp hoạt động tìm mật thư lịch sử theo dấu ấn Sài Gòn xưa cũng được giới trẻ đón nhận; tour bán lẻ (mua từng phần dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, hướng dẫn viên) cũng tăng mạnh, đáp ứng nhu cầu tự thiết kế lịch trình của nhóm khách trẻ hoặc doanh nhân đi theo gia đình.
Trung tâm Quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu cho biết, từ 30/4 đến 2/5, thành phố đón khoảng 233.000 lượt người tắm biển.

Dịp lễ này, Côn Đảo đón lượng lớn khách du lịch.
Trung tâm đã phân công 100% lực lượng ứng trực tại các điểm du lịch, bãi biển công cộng, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh, các phường đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ và hỗ trợ thông tin cho khách du lịch.
Trong 2 ngày nghỉ lễ vừa qua, lực lượng cứu hộ Trung tâm Quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu đã cứu vớt, đưa vào bờ an toàn 1 khách tắm biển bị đuối nước. Đồng thời, hỗ trợ tìm kiếm, bàn giao cho gia đình 11 trẻ bị lạc.
Ngày 2 và 3/5, hơn 100 khách sạn trên địa bàn huyện Côn Đảo đều kín khách, với gần 5.000 lượt khách lưu trú. Doanh thu du lịch toàn huyện ngày 2/5 ước gần 25 tỷ đồng. Chỉ riêng ngày 2/5, có 21 chuyến bay từ TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hà Nội đến Côn Đảo. Về đường biển, trong ngày có 7 chuyến tàu cao tốc từ Vũng Tàu, Sóc Trăng đến Côn Đảo và ngược lại.
Tại Nha Trang, ngày 2/5, lượng khách du lịch đổ về Nha Trang – Khánh Hòa rất đông. Nhiều khách du lịch đã lựa chọn VinWonders Nha Trang và các tour biển đảo để tham quan. Từ 9 giờ sáng, xe chở khách du lịch nhích từng chút trên đường Trần Phú (Nha Trang) để hướng về phía nam thành phố nơi có Bến tàu Du lịch Nha Trang và nhà ga cáp treo đưa khách đi tham quan VinWonders Nha Trang.

Du khách lên tàu đi ra đảo tham quan.
Ông Trần Văn Phú - Trưởng Phòng quản lý Bến tàu Du lịch Nha Trang (thuộc Ban Quản lý vịnh Nha Trang) cho biết, đến khoảng 11 giờ ngày 2/5, bến tàu đã đón khoảng 8.000 lượt khách, đến hết ngày có thể đạt khoảng 9.000 lượt khách. Bên cạnh khách nội địa, rất nhiều khách du lịch Hàn Quốc cũng chọn đi các tour đảo. Trước đó, trong ngày 1/5, Bến tàu Du lịch Nha Trang đã đón gần 10.500 lượt du khách.
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, trong 3 ngày nghỉ lễ (30/4-2/5), doanh thu du lịch trên địa bàn đạt gần 2.200 tỷ đồng, tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2024. Tổng lượng khách đến Quảng Ninh ước đạt 800.000 lượt.

Bảo tàng Quảng Ninh, một điếm đến nổi tiếng của Quảng Ninh.
Riêng trong ngày 2/5, tổng khách du lịch đến các điểm tham quan, du lịch của các địa phương toàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 305.000 lượt. Trong đó, khách lưu trú ước đạt khoảng 128.000 lượt. Khách quốc tế ước đạt 20.800 lượt. Tổng thu du lịch đạt khoảng 839 tỷ đồng.
Khách đến Huế tăng mạnh trong 2 ngày lễ 30/4 và 1/5. Theo thống kê từ ngành Du lịch, tổng lượng khách du lịch đến TP. Huế trong 2 ngày 30/4 và 1/5 ước đạt 160.000 lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 40.500 lượt, doanh thu du lịch ước đạt 330 tỷ đồng. Công suất phòng lưu trú đạt 98%.
Dịp lễ 30/4 - 1/5, trên địa bàn TP. Huế diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động như: Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực (từ ngày 29/4 - 2/5) tại công viên Thương Bạc; triển lãm “Không gian du lịch, di sản văn hóa, danh thắng và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” (ngày 27/4 - 2/5) tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh TP. Huế; chương trình “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025 tại điểm du lịch cộng đồng Cầu ngói Thanh Toàn, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy (ngày 30/4 - 4/5) và nhiều chương trình, hoạt động khác.

Chỉ riêng tại Đại Nội Huế và các điểm di tích, trong ngày 1/5 đã đón hơn 29.700 lượt khách, trong đó có gần 2.700 lượt khách quốc tế và hơn 27.000 lượt khách nội địa. Cùng với các điểm di tích, nhiều điểm đến khách thu hút đông đảo du khách như: Cầu ngói Thanh Toàn, làng hương Thủy Xuân, các điểm du lịch biển, suối thác…
Khách nội địa đến Quảng Nam dịp lễ 30/4 cũng tăng đột biến. Trong 2 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch Quảng Nam ghi nhận sự tăng vọt về lượng khách, trong đó khách nội địa tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2024.
Thông tin từ Sở VH-TT&DL, tổng lượt khách tham quan và lưu trú du lịch ngày 30/4 - 1/5 ước đạt 131 nghìn lượt (tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 58 nghìn lượt (tăng 11%); đặc biệt lượng khách nội địa ước đạt 73 nghìn lượt (tăng đến 93%).
Điều này đã được dự báo khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài đến 5 ngày đối với công chức, viên chức, người lao động làm việc trong khối Nhà nước.
Trước lễ, một số nền tảng cũng ghi nhận Hội An nằm trong top 10 điểm đến trong nước được khách nội địa quan tâm tìm kiếm nhiều nhất.