Du lịch Cần Thơ tăng tốc, hút du khách nhờ sản phẩm mới và không gian mở
Với hơn 6,3 triệu lượt khách du lịch sau 6 tháng, du lịch Cần Thơ đang bứt tốc nhờ đa dạng sản phẩm, kích cầu giá tốt và tận dụng lợi thế không gian rộng lớn sau hợp nhất địa giới.

Hai du khách người Mỹ thưởng thức bữa sáng trên ghe ở Chợ nổi Cái Răng. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)
Thành phố Cần Thơ tập trung các hoạt động kích cầu du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển tăng tốc trong giai đoạn mới.
Những tháng đầu năm 2025, thành phố tập trung khuyến khích các doanh nghiệp du lịch liên kết các điểm đến, sản phẩm dịch vụ tạo ra các gói kích cầu; ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho du khách. Đồng thời, thành phố tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện góp phần thu hút khách du lịch…
Sáu tháng đầu năm 2025, thành phố đón hơn 6,3 triệu lượt khách tham quan, khách lưu trú đạt trên 2,7 triệu lượt; doanh thu đạt khoảng 5.450 tỷ đồng.
Kết quả này góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính Phủ về "mục tiêu tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên;" tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu phát triển tăng tốc, bứt phá của ngành Du lịch phù hợp với lộ trình phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Công ty Viettravel Chi nhánh Cần Thơ, cho biết từ đầu năm 2025 đến nay, Viettravel đã xây dựng các sản phẩm tour, gói kích cầu du lịch; góp phần gia tăng lượt khách và doanh thu cho thành phố.
Công ty chú trọng xây dựng các sản phẩm kích cầu đa dạng để thu hút khách ở những vùng, miền khác; đặc biệt là du khách ở khu vực miền Trung, miền Bắc. Để đẩy mạnh kích cầu du lịch thời gian tới, Viettravel Chi nhánh Cần Thơ tiếp tục triển khai những Timeline cụ thể; xây dựng sẵn các sản phẩm kích cầu theo mùa, phù hợp từng thời điểm.
Đơn vị cam kết tiếp tục duy trì và phát triển đa dạng các các sản phẩm kích cầu du lịch trong tương lai; qua đó, giúp du lịch Cần Thơ nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung phát triển xứng tầm.
Theo Hiệp hội du lịch thành phố Cần Thơ, từ ngày 1/7/2025, sau hợp nhất 3 địa phương (gồm: thành phố Cần Thơ cũ, Hậu Giang cũ và Sóc Trăng cũ), thành thành phố Cần Thơ mới có diện tích khoảng 6.300km, dân số trên 4 triệu người và có 103 xã, phường.

Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer ở Sóc Trăng vào rằm tháng 10 âm lịch hằng năm thu hút đông đảo du khách. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)
Đây là bước ngoặt lớn mở rộng không gian phát triển, làm giàu thêm tài nguyên, bản sắc, nhân lực và vùng nguyên liệu phục vụ phát triển du lịch.
Sau hợp nhất, thành phố có sân bay quốc tế Cần Thơ, các cảng lớn vận chuyển hàng hóa, nhiều lễ hội đậm đà bản sắc Nam Bộ. Ngoài ra, hệ thống cơ sở lưu trú phong phú, các khách sạn tiêu chuẩn từ 3-5 sao hoàn toàn đáp ứng tốt các sự kiện, các hoạt động văn hóa, lễ hội lớn…
Những yếu tố này góp phần tạo ra một không gian phát triển mới, đa dạng cho du lịch Cần Thơ thời gian tới. Ông Trương Văn Vinh, Giám đốc Công ty du lịch lữ hành Ido Travel, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch thành phố Cần Thơ đề xuất lãnh đạo thành phố cần xúc tiến mời các nhà đầu tư lớn xây dựng những khu, điểm du lịch tầm cỡ của vùng, quốc gia.
Song song đó, địa phương tập trung quy hoạch không gian phát triển các sản phẩm du lịch về đêm như ẩm thực, các khu vực mua sắm, các show diễn phục vụ du khách tạo điểm nhấn; đẩy mạnh kết nối với các tỉnh, thành phố thông qua các đường bay và hoàn thiện những cảng lớn để du thuyền có thể đưa khách quốc tế đến Cần Thơ.
Theo ông Trương Văn Vinh, để kích cầu du lịch, địa phương cần đẩy mạnh liên kết các chuỗi dịch vụ du lịch chất lượng, xây dựng các sản phẩm liên kết từ các thế mạnh của địa phương, tạo điểm nhấn khác biệt trên từng dòng sản phẩm như du lịch sông nước, du lịch lễ hội, du lịch hành hương. Đồng thời, thành phố tăng cường kết nối với các tỉnh trong khu vực để tạo thêm sản phẩm trong điều kiện mới.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà hàng Khách sạn và Du lịch Hải Âu Cần Thơ, cho biết trong không gian mới của thành phố, với sự đa dạng về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, ẩm thực, các đơn vị lữ hành sẽ có nhiều cơ hội làm mới, nâng chất sản phẩm du lịch.
Dựa trên tài nguyên văn hóa bản địa, các đơn vị cần lồng ghép những câu chuyện, đi sâu vào văn hóa, con người, vùng đất để có nét đặc trưng.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ Đào Thị Thanh Thúy nhấn mạnh bước vào giai đoạn phát triển mới, Sở xác định cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển du lịch bền vững; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch.
Sở đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố cùng các doanh nghiệp du lịch xây dựng, tổ chức, công bố chương trình kích cầu; huy động hơn 150 gói sản phẩm dịch vụ, tour kích cầu du lịch của các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm đến, dịch vụ vui chơi giải trí, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và thu hút du khách đến Cần Thơ và các tỉnh lân cận.
Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tham mưu Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045; thực hiện Kế hoạch khảo sát điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch trên địa bàn; tham gia đoàn kết nối du lịch, khảo sát mô hình quản lý chợ nổi phục vụ du lịch tại Thái Lan; quảng bá du lịch thành phố Cần Thơ tại Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai (Nhật Bản)...
Bên cạnh đó, Sở đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến du lịch; tăng cường hiệu quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Cần Thơ với các địa phương để hình thành và phát triển các sản phẩm mới./.