Du lịch du thuyền chuyển mình

Đối mặt với tăng trưởng chững lại và áp lực hạ tầng, du lịch du thuyền đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc. Các 'ông lớn' đang lần lượt chuyển hướng đầu tư. Cuộc đua mới trên mặt nước đã bắt đầu, với mục tiêu giữ chân du khách và duy trì vị thế của ngành dịch vụ xa xỉ này.

Du khách từ tàu MSC World America ghé thăm khu bảo tồn biển Ocean Cay MSC ở Bahamas, ngày 10/4/2025. (Nguồn: Getty)

Du khách từ tàu MSC World America ghé thăm khu bảo tồn biển Ocean Cay MSC ở Bahamas, ngày 10/4/2025. (Nguồn: Getty)

Từng phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, du lịch du thuyền giờ đây đang phải đối mặt với những tín hiệu chững lại. Năm 2024, theo Hiệp hội Du thuyền quốc tế (CLIA), có tới 35 triệu lượt khách du ngoạn bằng đường biển – tăng 9% so với năm trước. Tuy nhiên, CLIA dự báo tăng trưởng sẽ giảm dần trong các năm tiếp theo chỉ còn 3% vào năm 2027 và 2% vào năm 2028. Với ước tính 310 tàu du lịch đại dương hoạt động trong năm 2025, con số này chỉ tăng nhẹ 2% - mức tăng thấp nhất kể từ năm 2018 (không tính năm đại dịch 2021).

Trước viễn cảnh này, các “ông lớn” trong ngành như Royal Caribbean, MSC Cruises hay Carnival Cruise Line buộc phải làm mới chiến lược. Từ việc xây dựng những “thiên đường độc quyền” trên biển đến đầu tư mạnh vào phân khúc siêu sang và khám phá các dòng sông châu Âu, du lịch bằng du thuyền đang quyết liệt tìm kiếm động lực tăng trưởng mới.

Phát triển các “thiên đường độc quyền”

Xây dựng các khu nghỉ dưỡng tư nhân, nơi các hãng du thuyền có thể chủ động thiết kế hành trình và dịch vụ, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả vận hành là một trong những hướng phát triển nổi bật của ngành hiện nay.

Royal Caribbean (Mỹ) đang được xem là một trong những hãng tiên phong theo đuổi mô hình nghỉ dưỡng độc quyền. Tháng 12 tới, hãng sẽ ra mắt Royal Beach Club Paradise Island, khu nghỉ dưỡng rộng 7 hecta tại Bahamas, nổi bật với “quầy bar nổi lớn nhất thế giới”, các quầy bar ven biển cùng hệ thống hồ bơi được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau. Hãng cũng có kế hoạch mở thêm Royal Beach Club Cozumel ở Mexico vào năm 2025. Xa hơn, vào năm 2027, dự án Perfect Day Mexico rộng hơn 80 hecta ở Mahahual sẽ ra mắt, mang lại những “cuộc phiêu lưu mới ở phía Tây Caribe”.

Trong khi đó, hãng du thuyền MSC Cruises (Thụy Sỹ) cũng vừa nâng cấp hòn đảo tư nhân Ocean Cay MSC Marine Reserve, bổ sung một câu lạc bộ du thuyền và trạm điện năng lượng mặt trời. Hãng còn triển khai nạo vét tại khu vực này để mở thêm một hòn đảo tư nhân thứ hai, tiếp tục mở rộng không gian riêng cho khách hàng.

Không đứng ngoài cuộc đua, hãng tàu Carnival Cruise Line (Mỹ) cũng đầu tư 600 triệu USD vào Celebration Key, một khu nghỉ dưỡng tư nhân trên đảo Grand Bahama, cách thành phố Freeport khoảng 27km. Từ tháng 7/2025, nơi đây sẽ bắt đầu đón khách với hệ thống cầu cảng riêng, đủ sức chứa bốn siêu du thuyền Carnival.

Không chỉ tạo thêm điểm đến hấp dẫn, các khu nghỉ dưỡng này còn giải quyết bài toán thiếu chỗ neo đậu, gia tăng thời gian lưu trú trên bãi biển và mở rộng biên độ lợi nhuận cho các hãng du thuyền.

Tăng tốc ở phân khúc siêu sang

Bên cạnh đầu tư vào “thiên đường riêng”, các hãng du thuyền cũng tăng tốc ở phân khúc siêu sang, nơi mà trải nghiệm đẳng cấp đi đôi với biên lợi nhuận cao.

MSC Cruises đang đặt cược lớn vào dòng khách hàng cao cấp thông qua thương hiệu Explora Journeys, thành lập năm 2021. Hai tàu của hãng, Explora I và II, sẽ khởi hành từ Miami (Mỹ) vào cuối năm nay với lịch trình tám đến 16 đêm đến San Juan (Puerto Rico), các đảo Antilles, St. John’s và Tortola. Tàu mới Explora III dự kiến hoạt động từ năm 2026, bổ sung điểm đến tại Cộng hòa Dominica. Giá khởi điểm khoảng 3.000 USD cho một chuyến đi tám đêm – cho thấy phân khúc này đang hướng đến tầng lớp khách hàng cao cấp.

Royal Caribbean cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Hãng đã lên kế hoạch mở chương trình du thuyền kết hợp đường hàng không đến Nam Cực từ cuối 2025. Hành trình bắt đầu bằng chuyến bay từ Santiago tới Puerto Williams (Chile), nơi hành khách nghỉ tại The Cormorant at 55 South, khách sạn cực Nam của Trái đất với 150 phòng tiện nghi xa hoa. Đây là một phần trong hệ sinh thái của Silversea Cruises, hãng du thuyền siêu sang được Royal Caribbean mua lại năm 2018, hiện sở hữu ba tàu thám hiểm chuyên tuyến Nam Cực với mức giá hàng chục nghìn USD cho chặng từ năm tới 15 ngày.

Tàu Spectrum of The Seas thuộc dòng Quantum của tập đoàn Royal Caribbean trên vịnh Nha Trang. (Ảnh: Quốc Bảo)

Tàu Spectrum of The Seas thuộc dòng Quantum của tập đoàn Royal Caribbean trên vịnh Nha Trang. (Ảnh: Quốc Bảo)

Làn gió mới trong xu hướng cũ

Mặc dù du thuyền biển vẫn thống trị thị trường, nhưng các hãng đang bắt đầu nhìn về du ngoạn sông nước như một giải pháp chiến lược khi áp lực từ các điểm đến du lịch đang gia tăng. Thành phố Nice (Pháp) đã cấm các tàu chở hơn 900 hành khách neo đậu từ tháng 1/2025. Thành phố Juneau (Alaska, Mỹ) từng bỏ phiếu xem xét lệnh cấm tàu vào thứ Bảy, còn Bar Harbour (Maine, Mỹ) giới hạn chỉ 1.000 khách/ngày. Tình trạng thiếu bến neo đậu cũng khiến cảng Miami (Mỹ) phải tính đến kịch bản quá tải.

Trước áp lực hạ tầng, Royal Caribbean đã quyết định đẩy mạnh mảng du thuyền sông. Từ năm 2027, hãng sẽ triển khai dịch vụ Celebrity River Cruises, vận hành 10 tàu dọc các con sông châu Âu, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi như Viking.

Việc lấn sân sang lĩnh vực du thuyền sông không chỉ là giải pháp đa dạng hóa sản phẩm mà còn giúp các hãng tránh phụ thuộc hoàn toàn vào cảng biển, nơi đang ngày càng siết quy định do hạ tầng quá tải. Du thuyền sông, với quy mô nhỏ và linh hoạt, có thể chính là lời đáp cho bài toán tăng trưởng dài hạn.

Du thuyền - biểu tượng của hành trình khám phá và tận hưởng - đang đi qua một giai đoạn chuyển mình quan trọng. Giữa những thách thức về hạ tầng và thị trường, các hãng buộc phải đổi mới để tồn tại. Từ việc kiến tạo trải nghiệm độc quyền trên đảo riêng, phục vụ giới thượng lưu bằng dịch vụ đỉnh cao, đến mở rộng biên địa lý qua các dòng sông châu Âu, các hãng đang dốc sức để làm mới chính mình, giữ chân du khách.

(theo Tribune News Service)

Kha Ninh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/du-lich-du-thuyen-chuyen-minh-317611.html