Du lịch phục hồi, hàng không 'bùng nổ' năm 2023
Du lịch thế giới được cho sẽ phục hồi mạnh mẽ sau 3 năm 'điêu đứng' bởi đại dịch, trong khi hàng không toàn cầu cũng hứa hẹn 'bùng nổ' trong năm 2023 khi hầu hết các biện pháp hạn chế đi lại để phòng dịch Covid-19 được dỡ bỏ trên khắp thế giới.
Chào đón sự trở lại của du khách toàn cầu
Theo dự báo của cơ quan chuyên về phân tích và dự báo Economist Intelligence Unit (EIU), ngành du lịch toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục hướng tới sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023 bất chấp những khó khăn kinh tế và tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao. Sự giảm tốc của các nền kinh tế, căng thẳng địa chính trị ở châu Âu, cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine và những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc vẫn là những yếu tố làm chậm đà phục hồi của ngành công nghiệp không khói song lượng khách du lịch toàn cầu có thể vẫn tăng trưởng 30% trong năm 2023 sau khi đã phục hồi rất nhanh, tăng tới 60% trong năm 2022.
Tuy nhiên, tốc độ phục hồi của ngành du lịch thế giới năm 2023 có sự khác biệt tùy vào từng khu vực. Nếu như, du lịch khu vực Trung Đông đã phục hồi hoàn toàn, thì Đông Âu sẽ phải đợi đến năm 2025 do chịu tác động tiêu cực của cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine. Các khu vực khác trên thế giới được kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2024.
Công ty nghiên cứu về thị trường du lịch Skyscanner có trụ sở tại Vương quốc Anh cũng dự báo, ngành du lịch toàn cầu đang hướng tới một triển vọng tích cực trong năm 2023. Cuộc khảo sát được hãng này thực hiện với 11.000 khách du lịch tại 10 quốc gia cho thấy, 45% số người được hỏi cho biết có dự định đi du lịch nhiều hơn trong năm nay.
Ông Hugh Aitken, Phó Chủ tịch
Skyscanner, nhận định, năm 2022 không chỉ đánh dấu sự trở lại mức năm 2019 của nhu cầu du lịch ở nhiều nơi trên thế giới mà còn cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ quan trọng này. Bất chấp những áp lực kinh tế toàn cầu hiện nay, vẫn có lý do để lạc quan một cách thận trọng vào năm 2023 khi du lịch quốc tế tiếp tục trỗi dậy và khách du lịch cho thấy họ muốn đi lại nhiều hơn.
Một trong những động lực quan trọng nhất cho ngành du lịch toàn cầu đến từ thị trường Mỹ, nơi người dân sẵn sàng đi du lịch nước ngoài một cách rầm rộ trong năm 2023 để bù đắp cho quãng thời gian phải ở nhà vì đại dịch Covid-19. Theo một cuộc thăm dò hồi tháng 11-2022 của công ty nghiên cứu thị trường du lịch Destination Analysts, 31% người Mỹ quan tâm đến du lịch quốc tế hơn là du lịch nội địa. Một báo cáo của hãng Hopper cũng cho thấy, 62% lượt tìm kiếm chuyến bay năm 2023 của người Mỹ trong tuần đầu tiên của tháng 12 là dành cho các điểm đến quốc tế. Công ty này nhận định, du lịch quốc tế là một trong số 3 xu hướng hàng đầu trong năm 2023 với người Mỹ và hiện đã sẵn sàng cho một sự trở lại mạnh mẽ.
Những kỳ vọng lớn nhất của ngành du lịch thế giới cũng được đặt vào Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai và là quốc gia đông dân nhất thế giới. Thông báo của chính phủ nước này về việc dỡ bỏ biện pháp cách ly người nhập cảnh từ ngày 8-1-2023, đồng nghĩa với việc các doanh nhân và khách du lịch có thể quay trở lại Trung Quốc, quốc gia gần như đã đóng cửa với thế giới bên ngoài kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi đầu năm 2020.
Điều này cũng sẽ giúp những du khách Trung Quốc, từng đóng góp tới 255 tỷ USD mỗi năm cho ngành công nghiệp du lịch toàn cầu, có thể ra nước ngoài dễ dàng hơn. Dữ liệu từ nền tảng du lịch Ctrip cho thấy, chỉ trong vòng nửa giờ sau khi thông báo nới lỏng chính sách nhập cảnh được đưa ra, số lượt tìm kiếm các địa điểm du lịch nước ngoài phổ biến đã tăng gấp 10 lần. Các điểm nóng du lịch tại châu Á như Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc hay Nhật Bản được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự phục hồi bùng nổ, nhờ sự quay lại của du khách Trung Quốc vốn là nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất trước đại dịch, chiếm khoảng 1/3 tổng số khách nước ngoài tới Nhật Bản, Hàn Quốc và khoảng 1/4 lượng du khách tới Thái Lan. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, từ hàng không, vận tải cho tới khách sạn lưu trú khắp nơi trên thế giới đều đang chuẩn bị để chào đón sự trở lại của du khách quốc tế trong năm 2023 này.
Cú hích lớn cho ngành hàng không bật tăng
Nhu cầu du lịch tăng mạnh cũng sẽ là cú hích lớn cho ngành hàng không thế giới. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại trong năm 2023, khi số lượng hành khách đi máy bay đạt 4,2 tỷ lượt, bằng 85,5% lượng hành khách của năm 2019. Tổng doanh thu của ngành hàng không toàn cầu dự kiến đạt 779 tỷ USD trong năm 2023, với tổng lợi nhuận đạt 4,7 tỷ USD.
Ngành hàng không thế giới đã chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 khi lượng hành khách giảm tới 60% trong năm 2020 và giảm tiếp 50% trong năm 2021. Các hãng hàng không thiệt hại gần 200 tỷ USD trong 2 năm đại dịch, trong khi một số hãng hàng không bị phá sản. Hiện dịch vụ vận tải hàng không đang dần phục hồi và một số sân bay đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng.
Nếu như năm 2022 được coi là năm “cắt lỗ” của hàng không thế giới với khoản lỗ ròng của các hãng hàng không trong năm là 6,9 tỷ USD, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 42 tỷ USD năm 2021 và 137,7 tỷ USD năm 2020, thì IATA kỳ vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại trong năm 2023. Dù các hãng hàng không dự báo chỉ đạt mức lợi nhuận ròng là 4,7 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 0,6%), nhưng đây là khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019, năm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, ghi nhận lợi nhuận ròng của ngành là 26,4 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 3,1%).
Tổng Giám đốc của IATA Willie Walsh cho rằng, sức chống chịu là dấu hiệu nổi bật của các hãng hàng không thế giới trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Hướng đến năm 2023, sự phục hồi tài chính sẽ hình thành với lợi nhuận đầu tiên của ngành kể từ năm 2019. Đây là một thành tựu lớn khi xét đến quy mô thiệt hại tài chính và kinh tế do việc áp đặt các hạn chế do đại dịch. Theo người đứng đầu IATA, lợi nhuận 4,7 tỷ USD trên doanh thu ngành 779 tỷ USD cho thấy còn nhiều dư địa để đưa ngành hàng không toàn cầu lên một nền tảng tài chính vững chắc.
Hoạt động vận chuyển hành khách dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 522 tỷ USD trong năm 2023. Bên cạnh đó, số lượng hành khách dự kiến đạt 4,2 tỷ lượt và là lần đầu tiên vượt mốc 4 tỷ lượt hành khách trong một năm kể từ năm 2019. Trong khi đó, thị trường vận chuyển hàng hóa vốn đã trở thành nguồn hỗ trợ sự sống cho các hãng hàng không trong thời kỳ đại dịch
Covid-19 sẽ tiếp tục chiếm một phần doanh thu đáng kể của ngành vào năm 2023, dù ở mức thấp hơn so với những năm gần đây. Theo IATA, doanh thu dự kiến của vận chuyển hàng hóa hàng không năm 2023 là 149,4 tỷ USD, thấp hơn 52 tỷ USD so với năm 2022 nhưng vẫn cao hơn 48,6 tỷ USD so với năm 2019.
Cũng theo dự báo của IATA, nhìn chung, hiệu suất tài chính của tất cả các khu vực tiếp tục được cải thiện từ đáy sâu thiệt hại do đại dịch gây ra năm 2020. Nếu như hàng không Bắc Mỹ được dự báo là khu vực duy nhất có lãi trở lại trong năm 2022 thì đến năm 2023 sẽ có thêm 2 khu vực nữa là châu Âu và Trung Đông. Trong khi đó, các hãng hàng không khu vực Mỹ Latin, châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương sẽ vẫn ghi nhận các mức lỗ. Theo dự báo của IATA, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương dự kiến lỗ 10 tỷ USD năm 2022 và 6,6 tỷ USD năm 2023.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/du-lich-phuc-hoi-hang-khong-bung-no-nam-2023-post527853.antd