Du lịch Thủ đô đón hơn 21 triệu lượt khách trong 9 tháng đầu năm 2024
Trong 9 tháng đầu năm, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ tính riêng trong tháng 9, du lịch Hà Nội đón được 2,16 triệu lượt khách, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nội chuẩn bị kỷ niệm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) cũng là thời điểm nhiều du khách mong muốn đến thăm Hà Nội.
Ngày 1/10, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 9/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,16 triệu lượt, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 510,6 nghìn lượt, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 360 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú). Khách du lịch nội địa ước đạt 1,65 triệu lượt, tương đương so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.663 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Như vậy, từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách du lịch quốc tế đạt 4,45 triệu lượt, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023, khách du lịch nội địa đạt 16,66 triệu lượt, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong tháng 9/2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 64,3%, tăng 6,73 % so với cùng kỳ năm 2023, như vậy trong 9 qua công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 62,6%; tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nội có 3.761 cơ sở lưu trú với 71.246 phòng, trong đó có 606 khách sạn, khu căn hộ đã được xếp hạng từ 1-5 sao.
Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến tham quan và mua sắm. Lượng khách tăng cao nên tổng thu từ khách du lịch trong 9 tháng đạt 81.932 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Sở Du lịch Hà Nội cho biết, từ nay đến hết năm, đơn vị sẽ đẩy mạnh triển khai các sản phẩm mới như: du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch ứng dụng thực tế ảo... Ngoài ra, Sở sẽ phát triển du lịch MICE tại các địa điểm có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf gắn với việc tổ chức, đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị, xã hội, các chương trình lễ hội lớn của quốc gia và quốc tế.
Chú trọng xây dựng, hoàn thiện kết nối các sản phẩm du lịch riêng lẻ thành chuỗi các sản phẩm độc đáo, hấp dẫn. Mở rộng kết nối sản phẩm du lịch Thủ đô với sản phẩm du lịch đặc sắc của các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, Tây Bắc, Việt Bắc… Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ xây dựng mô hình thí điểm phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố, du lịch làng nghề theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững.
Phát triển các sản phẩm du lịch du lịch nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp Thủ đô kết nối với tuyến du lịch văn hóa tín ngưỡng Tam Chúc (tỉnh Hà Nam) – Bái Đính – Tràng An (tỉnh Ninh Bình); sản phẩm du lịch văn hóa Thủ đô kết nối với tuyến du lịch biển, nghỉ dưỡng Cát Bà (Hải Phòng) - Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh); hình thành các tuyến du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng như tuyến Hà Nội – Lào Cai - Lai Châu, tuyến Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên.
Sở Du lịch Hà Nội đặt chỉ tiêu, hết năm 2024 sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách đến Thủ đô. Theo đó, tháng 10 và những tháng cuối năm, Sở tập trung triển khai sự kiện Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 (kỷ niệm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô); đồng thời, triển khai đa dạng các hình thức truyền thông và các nền tảng số, trang website, nền tảng mạng xã hội Youtube, Facebook, Tiktok…