Du lịch vẫn 'đói' khách
Bất chấp số liệu thống kê lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TPHCM cho hay vẫn 'đói khách'. Do vậy, doanh nghiệp đề nghị cần đánh giá lại, minh bạch số liệu khách du lịch...
Ngày 12-3, Báo Người Lao động tổ chức tọa đàm “Giải pháp để ngành du lịch đột phá”. Theo một số công ty du lịch, mặc dù số liệu thống kê cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể, nhưng thực tế doanh nghiệp vẫn “đói khách”.
Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc khối du lịch quốc tế thuộc Lữ hành Saigontourist đặt vấn đề, khách đến Việt Nam tăng là có, nhưng bao nhiêu trong số đó là khách du lịch, vì thực tế doanh nghiệp vẫn đang “đói” khách.
Thống kê cho thấy, khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng, nhưng doanh nghiệp lữ hành nước ta rất khó chen chân vào thị trường khách này, do ít lợi nhuận, chưa cung cấp được dịch vụ trọn gói… Với Saigontourist có dịch vụ cho thuê xe nhưng khá “xương xẩu”… Ngành du lịch phấn khởi khi đưa ra số liệu khách Hàn Quốc tăng, nhưng thực tế nên xem lại. Với nhóm khách Nhật Bản, họ thắt chặt chi tiêu và Việt Nam cũng không phải là điểm đến hấp dẫn đối với thị trường này,… Tương tự, nhóm khách Trung Quốc cũng có sự chuyển hướng du lịch, không xem các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là điểm đến chính.
“Chính sách visa hiện tại đã thông thoáng nhưng cần hấp dẫn hơn nữa. Thái Lan, Malaysia, Singapore đã miễn visa cho khách Trung Quốc nên chúng tôi cũng xin miễn visa cho du khách từ các thị trường trọng điểm. Bên cạnh đó, cần đầu tư hơn nữa nhân lực trẻ, giỏi cho công tác xúc tiến thương mại, du lịch…”, ông Võ Việt Hòa kiến nghị.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá, khách du lịch tăng khá nhanh nhưng so với tiềm năng và nhu cầu của nền kinh tế vẫn còn thấp. Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế; năm nay đặt mục tiêu 17-18 triệu lượt, hiệp hội đưa mục tiêu 20 triệu du khách cho doanh nghiệp phấn đấu. Tuy nhiên, có một thực tế là số du khách tăng nhưng khách đi tour không tăng nhiều.
20 năm trở lại đây, khách Hàn Quốc, Nhật Bản đi theo hướng riêng của họ, khách Trung Quốc tăng trở lại nhưng không lớn. Tour giá rẻ cho khách Trung Quốc đã xuất hiện trở lại.
“Muốn thu hút khách phải có sản phẩm phù hợp, muốn vậy phải có chính sách thích hợp trong khi lâu nay, việc triển khai chính sách rất chậm và khó, khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn”, ông Vũ Thế Bình cho biết.
Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, bà đang trông chờ quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam vì đây là cơ sở để có sản phẩm độc đáo.
Tại TPHCM, Thành ủy, UBND và Sở Du lịch TPHCM đã có những chương trình liên kết hợp tác với cả nước. Hiệp hội cũng đã phối hợp với các tỉnh thành, doanh nghiệp nhằm tạo sản phẩm độc đáo, khác biệt; đồng thời cũng luôn ý thức trách nhiệm về phát triển du lịch bền vững, cập nhật các chương trình du lịch bền vững, nói không với rác thải nhựa…
“Việt Nam đã có văn phòng đại diện xúc tiến du lịch ở Lào và chúng tôi mong rằng sắp tới Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có thêm văn phòng đại diện ở một số khu vực, đặc biệt là ở các nước Đông Bắc Á”, bà Nguyễn Thị Khánh đề xuất.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/du-lich-van-doi-khach-post730405.html