Du lịch Việt cán đích mục tiêu đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế
Năm 2024, Việt Nam đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, bằng 98% so với năm 2019 và tăng 39,5% so với năm trước, đạt mục tiêu đặt ra từ đầu năm (đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế).
Theo số liệu Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 12/2024 đạt khoảng 1,75 triệu lượt, cao nhất trong năm và tăng hơn 27% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 14,8 triệu lượt khách, chiếm 84,4% tổng lượng khách quốc tế đến; khách đến bằng đường bộ đạt gần 2,5 triệu lượt khách, chiếm 14,2%; bằng đường biển đạt gần 248.100 lượt khách, chiếm 1,4% tổng lượng khách quốc tế.
Về quy mô thị trường, khách quốc tế đến Việt Nam từ khu vực châu Á chiếm tỷ trọng 79,6%, châu Âu (11,3%), châu Mỹ (5,7%) và châu Phi (0,3%). Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong năm 2024 với 4,5 triệu lượt khách (chiếm 25,98% tổng lượng khách quốc tế); đứng thứ hai là Trung Quốc với 3,7 triệu lượt khách (chiếm 21,26%).
Các vị trí tiếp theo trong Top 10 thị trường hàng đầu có Đài Loan (Trung Quốc) với 1,29 triệu lượt khách; Mỹ (780.000 lượt khách), Nhật Bản (711.000 lượt khách), Ấn Độ (501.000 lượt khách), Malaysia (495.000 lượt khách), Australia (491.000 lượt khách), Campuchia (475.000 lượt khách) và Thái Lan (418.000 lượt khách).
Đáng chú ý, thị trường Ấn Độ trong thời gian qua có sự tăng trưởng đáng kể, từ 138.000 lượt năm 2022 lên 392.000 lượt năm 2023 và đạt 501.000 lượt năm 2024, tăng 2,6 lần chỉ sau 2 năm và hiện nay xếp ở vị trí thứ 6 các thị trường gửi khách nhiều nhất đến Việt Nam. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Ấn Độ là một trong những thị trường tăng trưởng ấn tượng nhất, góp phần đa dạng hóa thị trường nguồn của du lịch Việt Nam.
Về động lực tăng trưởng, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế năm 2024. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 214,4% so với năm 2023, Hàn Quốc (+27,1%), Nhật Bản (+20,7%), Đài Loan (+51,4%).
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+74,7%), Philippines (+73,6%), Lào (+23,3%), Campuchia (+18,0%), Malaysia (+5,4%) Singapore (+5,9%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,5%.
Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+20,8%), Pháp (+29,4%), Đức (+24,5%). Bên cạnh đó là Italy (+55,8%), Tây Ban Nha (+20,1%), Nga (+84,9%), Đan Mạch (+22,1%), Na Uy (+23,0%), Thụy Điển (+33,0%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.
Về mức độ phục hồi so với năm 2019, xét theo khu vực, thị trường châu Úc cao vượt so với mức năm 2019 - đạt 125%; châu Mỹ đạt mức 103%; châu Á gần phục hồi hoàn toàn, đạt mức 97%; châu Âu phục hồi 92%.
Sự phục hồi của các thị trường nguồn châu Á được dẫn dắt bởi thị trường lớn Hàn Quốc nhưng đang chậm lại do thị trường truyền thống Trung Quốc mới chỉ phục hồi ở mức 64%, Nhật Bản đạt 75%, Thái Lan và Malaysia cùng đạt mức phục hồi 82%.
Ở Châu Âu, các thị trường chính như Tây Ban Nha tăng trưởng đạt mức 109%, Italia đạt mức 126%, Đức đạt mức 110%; Anh và Pháp gần phục hồi hoàn toàn (97%). Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng đã vượt mức năm 2019, đạt mức 105%, Australia đạt mức 128%.
Cục Du lịch nhận định kết quả đón khách quốc tế năm 2024 cho thấy bức tranh tươi sáng của ngành du lịch Việt Nam, hoàn thành tốt mục tiêu rất tham vọng đã đặt ra từ đầu năm, đạt tăng trưởng gần 40% so với năm 2023. Đặc biệt, trong bối cảnh một số thị trường chính phục hồi chậm, sự đa dạng hóa và phát triển của nhiều thị trường tiềm năng đã giúp ngành du lịch phục hồi ngoạn mục.
Cùng với sự phục hồi của ngành du lịch, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm 2024 cũng ghi nhận tăng trưởng ước đạt 733.900 tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả năm và tăng 12,9% so với năm trước.
Doanh thu du lịch lữ hành năm 2024 ước đạt 62.000 tỷ đồng, chiếm 1,0% tổng mức và tăng 16,0% so với năm trước do các địa phương ngay từ đầu năm đã tích cực đẩy mạnh xúc tiến du lịch, tăng cường thu hút khách trong nước và quốc tế.
Về tình hình xuất cảnh của người Việt, số lượt người Việt Nam xuất cảnh trong quý 4/2024 là 1,2 triệu lượt người, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung năm 2024, số lượng công dân Việt Nam xuất cảnh qua cửa khẩu của Việt Nam là 5,3 triệu lượt người, tăng 5,5% so với năm 2023.