Du lịch Việt Nam bùng nổ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tạo đà cho mùa cao điểm cuối năm
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, du lịch Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút đặc biệt của những điểm đến gắn với sự kiện lịch sử, văn hóa. Đặc biệt, Hà Nội trở thành tâm điểm, dẫn đầu cả nước về lượng khách, góp phần mở ra kỳ vọng tích cực cho mùa cao điểm cuối năm 2025 và đầu năm 2026.

Du khách tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam
Hà Nội – tâm điểm du lịch của cả nước
Kỳ nghỉ lễ năm nay gắn với lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Hà Nội trở thành điểm đến hàng đầu với chuỗi hoạt động đặc biệt như lễ duyệt binh, diễu hành, các chương trình nghệ thuật và Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”.
Trong 4 ngày nghỉ (30/8 – 2/9), Hà Nội ước đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, gấp 3 lần cùng kỳ 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 80.000 lượt, tăng 35%. Tổng thu từ du lịch ước khoảng 4.500 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ. Công suất phòng bình quân đạt 83%, tăng 22,6%.
Dữ liệu từ nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda cho thấy mức độ quan tâm của khách nội địa đối với Hà Nội tăng gấp 4 lần, trong khi lượng tìm kiếm của khách quốc tế cũng tăng tới 84%. Những con số này cho thấy Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, văn hóa, mà còn là điểm sáng du lịch nổi bật trong dịp lễ.
Tiếp đến là TP Hồ Chí Minh ước đón 1,45 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế ước khoảng 45.600 lượt. Khách nghỉ tại các cơ sở lưu trú ước đạt 300.000 lượt. Công suất phòng bình quân ước đạt khoảng 87%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.140 tỷ đồng.
Hải Phòng ước đón 1,03 triệu lượt khách, Khánh Hòa ước đón 907.952 lượt khách, Đà Nẵng ước đón trên 620.000 lượt khách, Lâm Đồng ước đón 590.000 lượt khách, Ninh Bình ước đón trên 422.000 lượt khách, An Giang ước đón 385.276 lượt khách, Quảng Ninh ước đón 339.000 lượt khách, Lào Cai: ước đón 227.898 lượt khách, TP Huế: ước đón 198.000 lượt khách…
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các địa phương, khu, điểm du lịch, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú đã có sự đầu tư, chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ, bố trí đủ nhân lực để phục vụ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí.
Bên cạnh việc tiếp tục triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - Đi để yêu", nhiều điểm đến văn hóa, lịch sử đã mở cửa miễn phí cho người dân và du khách: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng miễn phí vé tham quan Tháp Pô Sah Inư; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế miễn vé tham quan cho công dân Việt Nam; một số địa phương, doanh nghiệp đưa ra các kích cầu, giảm giá, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ dịp nghỉ lễ.
Nhiều sản phẩm và sự kiện tạo điểm nhấn
Dịp Quốc khánh 2/9, nhiều sản phẩm du lịch mới đã được ra mắt, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm của du khách.
Hà Nội: triển khai bộ sản phẩm kích cầu với 80 chương trình, kết hợp yếu tố sáng tạo – hiện đại, nổi bật là tuyến tàu hỏa du lịch 2 tầng “Năm cửa ô – The Hanoi Train”.
Tại Ninh Bình, Khu du lịch sinh thái Thung Nham nổi bật với "Con đường Lịch sử" khung tre tái hiện Tuyên ngôn Độc lập 1945 hay bảng vẽ "Người Việt Yêu Nước - 80 năm", "Tự hào là người Việt Nam".
Tại Quảng Ngãi lần đầu tiên tổ chức thí điểm sản phẩm du lịch đêm tại thảo nguyên Bùi Hui với chủ đề "Đêm thảo nguyên - Chạm vào mây".
Đối với các doanh nghiệp lữ hành, Saigontourist kết hợp với Vietnam Airlines mở các tuyến phía Bắc với điểm nhấn là "Hành trình tự hào Việt Nam" kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025); BenThanh Tourist giới thiệu gần 30 sản phẩm tour cho dịp lễ với điểm nhấn là tour chủ đề "Hòa nhịp concert quốc gia". Hanoitourist triển khai loạt chương trình mang tên "Hà Nội bốn mùa", nổi bật là các tour "Hà Nội và các vòng thành", "Phố cổ - Hồ Tây", "Hà Nội và các làng nghề" cùng hành trình du lịch sông Hồng bằng tàu Thăng Long Victory…
Xu hướng “tour về nguồn” lên ngôi
Khác với nhiều năm trước, kỳ nghỉ 2/9 năm nay ghi nhận xu hướng du khách tập trung nhiều hơn vào các tour lịch sử – văn hóa, đặc biệt tại khu vực miền Bắc. Các điểm đến gắn liền với dấu mốc lịch sử của dân tộc thu hút đông đảo khách trong và ngoài nước.
Nổi bật là khu vực Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (Hà Nội), ATK Tân Trào (Tuyên Quang), chiến trường Điện Biên Phủ (Điện Biên), Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị), Dinh Độc Lập và địa đạo Củ Chi (TP Hồ Chí Minh)…
Đáng chú ý, nhiều mô hình liên kết mới đã được áp dụng, chuyển từ “tour theo địa giới hành chính” sang “tour theo không gian du lịch và chủ đề trải nghiệm”. Điều này giúp sản phẩm trở nên linh hoạt, hấp dẫn hơn, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của điểm đến.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, công tác chuẩn bị phục vụ khách dịp nghỉ lễ được triển khai từ sớm. Các địa phương và doanh nghiệp đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Nhờ đó, trong suốt kỳ nghỉ không xảy ra sự cố nghiêm trọng, tình hình an ninh trật tự ổn định, giá dịch vụ du lịch không biến động lớn.
Với đà tăng trưởng này, ngành du lịch Việt Nam có cơ sở để kỳ vọng vào một mùa cao điểm cuối năm 2025 và đầu năm 2026 khởi sắc, tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào phát triển đất nước.