Du lịch Việt Nam tỏa sáng cuối năm 2025
Cuối năm 2025, du lịch Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng loạt kỷ lục mới, tăng trưởng vượt bậc về lượng khách, doanh thu và sự đa dạng trong sản phẩm du lịch. Từ các thành phố di sản văn hóa đến các điểm đến biển đảo, sự kiện văn hóa đặc sắc cho thấy ngành Du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển toàn diện.
Khách tăng kỷ lục, giải thưởng rực rỡ
Chiều 15/12, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ VH,TT&DL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp UBND tỉnh An Giang và các doanh nghiệp tại địa bàn tổ chức Lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam. Đây là cột mốc lịch sử lần đầu tiên được ghi nhận trong 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.
Lãnh đạo Bộ VH,TT&DL nhấn mạnh, việc Việt Nam chính thức đón 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025 là cột mốc lịch sử lần đầu tiên trong 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ, bền vững và vượt bậc của du lịch Việt Nam trong bối cảnh du lịch toàn cầu vừa trải qua giai đoạn giảm sâu chưa từng có do đại dịch COVID-19.
Trong những tháng cuối năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam cũng đón nhận những giải thưởng danh giá. Ngày 13/10, Lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2025 đã diễn ra tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). Việt Nam đã vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký của châu lục, xuất sắc giành chiến thắng ở các hạng mục về du lịch thiên nhiên.
Tại sự kiện, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao tặng danh hiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”, trong khi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đoạt giải thưởng “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025” và “Vườn quốc gia hàng đầu châu Á”.
Bên cạnh các giải quốc tế, ở trong nước, Vietnam Tourism Awards 2025 đã tôn vinh 113 doanh nghiệp, tổ chức và điểm đến tiêu biểu thuộc nhiều hạng mục như du lịch sáng tạo, lưu trú, dịch vụ và cộng đồng đây là giải thưởng danh giá nhất của ngành, thúc đẩy chất lượng dịch vụ và sáng tạo trong du lịch nội địa.
Để du lịch Việt Nam chinh phục nhiều dấu mốc mới trong tương lai
Chia sẻ với truyền thông, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, thách thức lớn nhất hiện nay là nâng cao năng lực cạnh tranh tổng thể của điểm đến. “Chúng ta không thể chạy đua bằng giá rẻ hay số lượng. Muốn đạt 30 triệu khách, du lịch Việt Nam phải tăng chi tiêu bình quân, kéo dài thời gian lưu trú và bảo đảm chất lượng dịch vụ đồng đều giữa các điểm đến”.
Trong bối cảnh kể từ khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế vào tháng 3 năm 2022, lượng khách quốc tế liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2025, du lịch Việt dự kiến đạt khoảng 21 triệu lượt, vượt xa mức 18 triệu lượt của năm 2019 - thời điểm trước đại dịch. Với mức tăng trưởng 21%, du lịch Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, khi trung bình du lịch toàn cầu chỉ đạt 5%.
Để du lịch Việt Nam phát triển vượt bậc trong năm 2026 và hướng tới mục tiêu thu hút khoảng 30 triệu lượt khách vào năm 2030, cần đồng bộ nhiều giải pháp chiến lược dựa trên thực tiễn phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2025.
Việc tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa thị trường khách quốc tế là điều quan trọng. Như chính sách miễn thị thực đơn phương đã được nới rộng đến khoảng 13 quốc gia, góp phần làm tăng lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam trong giai đoạn 2024 - 2025 và đặt nền tảng tiếp tục thu hút những thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Ấn Độ và Trung Đông trong năm 2026.
Cải thiện hạ tầng du lịch toàn quốc là yếu tố then chốt để nâng cao trải nghiệm của du khách. Các dự án như sân bay quốc tế Long Thành đã hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2026 sẽ đóng vai trò như một “cửa ngõ” lớn đưa khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng hơn, giúp tăng số chuyến bay quốc tế và sức chứa hành khách trên quy mô lớn. Nâng cấp giao thông nội địa, kết nối giữa các vùng du lịch, nâng cấp cơ sở lưu trú, điểm đến thông minh giúp du khách di chuyển thuận tiện, giảm thời gian chờ đợi và trải nghiệm tốt hơn trong suốt hành trình khám phá đất nước.
Bên cạnh đó, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng và chất lượng cao sẽ là nhân tố quan trọng. Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm truyền thống như du lịch biển đảo, văn hóa - lịch sử hay sinh thái, các loại hình du lịch như wellness (du lịch chăm sóc sức khỏe), MICE, thể thao, giáo dục và du lịch nông nghiệp đang trở thành xu hướng mới.
Ngoài ra, đẩy mạnh chuyển đổi số và xúc tiến quảng bá thông minh là giải pháp không thể thiếu. Như Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã khẳng định phải “phát triển du lịch bền vững và bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh”, vừa nhấn mạnh cần “phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/du-lich-viet-nam-toa-sang-cuoi-nam-2025.html












