Du lịch Việt 'xây cầu nối' giúp khách Pháp tới trải nghiệm văn hóa bản địa

Du khách Pháp có xu hướng 'du lịch chậm' gắn với các giá trị bền vững và trải nghiệm cá nhân hóa. Họ muốn sống và hòa mình vào đời sống bản địa, trải nghiệm sự chân thực trong từng khoảnh khắc.

Du khách quốc tế xúc động khi nhận món quà ý nghĩa từ những người bạn Việt Nam. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Du khách quốc tế xúc động khi nhận món quà ý nghĩa từ những người bạn Việt Nam. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Nghiên cứu thị trường cho thấy du khách Pháp có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm sâu sắc về văn hóa, lịch sử và thiên nhiên; yêu thích những hành trình dài ngày, thân thiện với môi trường và tôn trọng bản sắc địa phương. Xu hướng tìm kiếm này lại hoàn toàn phù hợp với những tiềm năng, giá trị của Việt Nam.

Cũng vì thế, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì vừa diễn ra tại Paris, Pháp (chiều 12/5 theo giờ địa phương) - “trạm dừng chân” cuối cùng trên hành trình phát động thị trường tại 3 nước châu Âu (Italy, Thụy Sĩ, Pháp), từ ngày 3-13/5.

Du khách Pháp thích gì ở Việt Nam?

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh Pháp luôn là thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam. Năm 2024, Việt Nam đón gần 279.000 lượt khách Pháp, phục hồi 97% so với thời điểm trước đại dịch. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2025, lượng khách Pháp đến Việt Nam đã đạt hơn 102.000 lượt, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả tích cực đó được góp phần bởi từ năm 2025 Việt Nam miễn thị thực đơn phương cho công dân Pháp du lịch trong 15 ngày; từ 15/8/2023, thời hạn tạm trú được nâng lên 45 ngày. Chính sách này được đánh giá là bước tiến rõ rệt trong chính sách thu hút khách quốc tế. Ngoài ra, hệ thống kết nối hàng không giữa hai nước cũng ngày càng mở rộng, với các chuyến bay thẳng thường xuyên.

Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia nhận định du khách Pháp không chỉ mong muốn những chuyến đi thư giãn, mà còn có nhu cầu thực sự được sống và hòa mình vào đời sống bản địa, trải nghiệm sự chân thực trong từng khoảnh khắc. “Du lịch chậm” gắn với các giá trị bền vững và trải nghiệm cá nhân hóa, đang trở thành xu hướng chủ đạo trong thị hiếu du lịch của người Pháp.

 Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại sự kiện. (Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia)

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại sự kiện. (Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia)

Theo đó, ngành du lịch Việt Nam đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch di sản tại Hà Nội, Huế, Hội An, Ninh Bình nhằm mang đến những hành trình khám phá chiều sâu lịch sử, kiến trúc và văn hóa Việt Nam.

Tại Hà Nội và Huế, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những công trình cổ kính, khám phá nghệ thuật ẩm thực cung đình và văn hóa truyền thống. Hội An với những ngôi nhà cổ rêu phong, lễ hội đèn lồng lung linh, cùng với vùng đất Ninh Bình được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn,” là những điểm dừng chân hấp dẫn dành cho du khách yêu thích nét thanh bình và vẻ đẹp cổ xưa.

Để phục vụ nhu cầu khám phá thiên nhiên, tour du lịch Việt có kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, trekking Sa Pa, Hà Giang - vùng đất hùng vĩ với đa sắc màu dân tộc thiểu số độc đáo, hay khám phá hệ thống hang động kỳ vĩ tại Phong Nha - Kẻ Bàng và cao nguyên huyền bí Tây Nguyên… Những vùng đất này sẽ giúp du khách đắm mình vào vẻ đẹp ngoạn mục của thiên nhiên Việt Nam.

Du lịch biển đảo kết hợp trải nghiệm văn hóa, tìm hiểu đời sống ngư dân, tham gia các lễ hội dân gian ven biển và khám phá những di sản văn hóa đặc trưng tại Phú Quốc, Nha Trang, Hội An - Cù Lao Chàm, Quy Nhơn, Côn Đảo cũng đang ngày càng thu hút du khách Pháp…

Với mối liên hệ lịch sử phong phú giữa Việt Nam và Pháp, những công trình kiến trúc, khu phố cổ, và văn hóa ẩm thực hài hòa Á - Âu tại Hà Nội, Sài Gòn, Đà Lạt, Huế, Hội An mang đến cho du khách Pháp cảm giác vừa thân thuộc vừa mới lạ. Đây chính là những điểm hội tụ và giao thoa thú vụ giữa hai nền văn hóa, khơi gợi tò mò, khám phá và đồng cảm trong mỗi bước chân lữ khách.

 Doanh nghiệp hai nước đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, cập nhật thông tin du lịch, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư. (Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia)

Doanh nghiệp hai nước đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, cập nhật thông tin du lịch, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư. (Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia)

“Với những nỗ lực không ngừng trong việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và gìn giữ giá trị bản sắc, Việt Nam không chỉ mong muốn đem đến cho du khách Pháp những chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa tại Việt Nam, mà còn hy vọng mỗi trải nghiệm sẽ trở thành một nhịp cầu văn hóa, gắn kết bền chặt hơn tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Pháp,” Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

Cơ hội kết nối từ văn hóa và du lịch

Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Đinh Toàn Thắng nhận định Việt Nam với bề dày lịch sử, văn hóa phong phú và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp luôn là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Từ những bãi biển tuyệt mỹ của Nha Trang, Đà Nẵng, đến những di sản văn hóa thế giới như Hội An, Mỹ Sơn, hay các danh lam thắng cảnh như Vịnh Hạ Long, mỗi địa danh của Việt Nam đều mang trong mình những câu chuyện và trải nghiệm độc đáo.

Đại sứ cho rằng Việt Nam còn nhiều tiềm năng quảng bá văn hóa và du lịch thông qua điện ảnh. Đại sứ cũng đánh giá cao chuỗi hoạt động quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức tại Liên hoan phim Cannes 2025, sẽ diễn ra từ 13-16/5. Qua đó, Việt Nam mang đến thông điệp luôn sẵn sàng chào đón và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà làm phim Pháp đến khám phá và thực hiện các dự án tại dải đất hình chữ S.

Đại sứ tin tưởng rằng, với những nỗ lực chung của các cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng, Việt Nam sẽ được quảng bá mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng du lịch, vẻ đẹp đất nước và con người đến với bạn bè Pháp và quốc tế, đồng thời làm sâu sắc thêm mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Pháp.

Tại chương trình, các đại biểu đã được thưởng thức những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, nghe giới thiệu du lịch Việt Nam và Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025, tìm hiểu về các sản phẩm và mạng lưới đường bay của hàng không Việt Nam.

 Du lịch Việt là điểm đến ưa thích của thị trường châu Âu, trong đó có khách Pháp. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Du lịch Việt là điểm đến ưa thích của thị trường châu Âu, trong đó có khách Pháp. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp Việt Nam cũng mang đến nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc, đẳng cấp để quảng bá, giới thiệu đến các đối tác.

Đặc biệt, doanh nghiệp hai bên đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, cập nhật thông tin du lịch, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư, thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh, thu hút trao đổi khách du lịch./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/du-lich-viet-xay-cau-noi-giup-khach-phap-toi-trai-nghiem-van-hoa-ban-dia-post1038256.vnp