Dữ liệu chuẩn, chi trả lương hưu kịp thời – BHXH Quảng Ninh tối ưu hóa phục vụ người dân

Việc triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số giúp Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực VIII (tỉnh Quảng Ninh) giảm tối đa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí; giúp chi trả kịp thời lương hương, trợ cấp.

Đồng bộ dữ liệu theo chuẩn

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Bảo hiểm xã hội khu vực VIII (tỉnh Quảng Ninh) đã triển khai đồng bộ các nội dung chuyển đổi số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Ông Nguyễn Huy Thông, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực VIII (tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Để thu thập dữ liệu cá nhân tham gia BHXH, BHXH Quảng Ninh phối hợp với công an và trực tiếp người dân để thu thập đủ thông tin.

Giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến BHXH tại Quảng Ninh khi vận hành chính quyền 2 cấp.

Giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến BHXH tại Quảng Ninh khi vận hành chính quyền 2 cấp.

“Qua quá trình triển khai, chúng tôi cũng gặp những trường hợp chưa cung cấp đầy đủ mã số căn cước công dân có gắn chíp, nên phải rà soát. Tùy từng đối tượng tham gia, BHXH Quảng Ninh phối hợp với cơ quan chức năng, người sử dụng lao động, UBND xã phường… thông tin tới người dân bằng nhiều hình thức để họ bổ sung các thông số từ tên tuổi, giới tính, tuổi. Mục tiêu là đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”.

Nhờ nỗ lực đó, việc đồng bộ dữ liệu giữa cơ quan BHXH với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đồng bộ đạt 99,64%. Việc sử dụng mã định danh (CCCD) giúp nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính chính xác, tránh sai sót và giảm thiểu thủ tục cho người dân khi kê khai, đối chiếu thông tin.

“Còn vẫn còn khoảng 0.4% đối tượng dữ liệu chưa đồng bộ và đây là phần lớn đối tượng khó khăn, đi làm xa. Số đối tượng này, BHXH tỉnh phối hợp với cơ quan công an để bổ sun thông tin. Việc đồng bộ dữ liệu này rất quan trong để đảm bảo quyền lợi như thuận lợi cho việc khám chữa bệnh, giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình chuyển đổi số”, ông Nguyễn Huy Thông cho biết.

Bên cạnh đó, về ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số, đến hết tháng 5/2025, đã có trên 688.000 người tham gia BHXH, BHYT tại tỉnh Quảng Ninh cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID (chiếm khoảng 54%). Thông qua ứng dụng này, người dân có thể tra cứu thông tin BHXH, BHYT, nhận thẻ BHYT điện tử và sử dụng mã QR kết hợp căn cước công dân gắn chip khi khám chữa bệnh, thay thế hoàn toàn thẻ giấy.

Để tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính, đến nay, BHXH tỉnh đã số hóa 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, cung cấp 25 dịch vụ công mức độ 4, đồng thời tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến, giúp rút ngắn thời gian giải quyết nhiều thủ tục từ 7–10 ngày xuống còn 3–5 ngày.

Hiện nay, 100% nghiệp vụ của BHXH Khu vực VIII được thực hiện trên phần mềm ứng dụng; 100% cán bộ, viên chức được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động của ngành. 99% đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong công tác thu, giải quyết các chế độ ngắn hạn: ốm đau, thai sản, dưỡng sức…. với cơ quan BHXH.

Chi trả kịp thời lương hưu, đúng đối tượng

Với việc đồng bộ dữ liệu, nhất là việc chi trả không dùng tiền mặt (chuyển qua tài khoản) được BHXH tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh. BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Tính đến 31/5/2025, toàn tỉnh có 127.654 người nhận các chế độ qua tài khoản, đạt tỷ lệ 90%. Riêng số người nhận lương hưu và trợ cấp hàng tháng đạt 91%, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024.

Với tỷ lệ nhận lương hưu qua tài khoản như trên, trong tháng 7, khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, việc chi trả tiền lương hưu, trợ cấp tại Quảng Ninh diễn ra kịp thời ngay từ 1/7, đảm đảo đúng đối tượng.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ số; phối hợp với các đơn vị liên quan để nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt; góp phần thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, xây dựng chính phủ số và nền hành chính hiện đại.

XM/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/du-lieu-chuan-chi-tra-luong-huu-kip-thoi-bhxh-quang-ninh-toi-uu-hoa-phuc-vu-nguoi-dan-20250704172626259.htm