Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp: Bổ sung loại hình trung học nghề

Dự thảo luật giáo dục nghề nghiệp khẳng định giáo dục nghề nghiệp là then chốt trong phát triển lực lượng lao động kỹ năng cao, được ưu tiên phân bổ ngân sách.

Học sinh lớp Nghiệp vụ nhà hàng K7 - Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú Khánh Vĩnh, Khánh Hòa trong giờ thực hành. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Học sinh lớp Nghiệp vụ nhà hàng K7 - Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú Khánh Vĩnh, Khánh Hòa trong giờ thực hành. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Bổ sung một loại hình giáo dục nghề nghiệp mới là trung học nghề đồng thời khẳng định giáo dục nghề nghiệp là “then chốt trong phát triển lực lượng lao động kỹ năng cao, được ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và trong phân bổ ngân sách nhà nước” là những điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi. Tờ trình dự thảo luật này vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày trước Quốc hội sáng nay, 22/10.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, mô hình trung học nghề cùng bậc học với trung học phổ thông. Điều này vừa nhằm thúc đẩy hiệu quả phân luồng, hướng nghiệp, vừa góp phần phổ cập giáo dục trung học phổ thông, vừa cung ứng nguồn nhân lực trẻ có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước

Việc bổ sung trung học nghề cũng nhằm hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng tăng liên thông giữa giáo dục trung học phổ thông với đào tạo nghề. Với mô hình mới, học sinh sau trung học cơ sở có thêm lựa chọn, vừa được tiếp tục học chương trình trung học phổ thông, vừa được học kỹ năng nghề. Đây là mô hình mới để nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, đặc biệt đối với đào tạo chuyên sâu đặc thù, trong đó có lĩnh vực nghệ thuật.

Bên cạnh việc bổ sung mô hình trung học nghề, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, dự thảo luật đã bổ sung nhiều nội dung quan trọng và mới so với Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành. Cụ thể, dự thảo luật trao quyền tự chủ cho các cơ sở, mở rộng loại hình cơ sở tham gia giáo dục nghề nghiệp, cho phép trường học, trung tâm, doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức khác cùng tham gia đào tạo.

Dự thảo quy định về công nhận kết quả học tập, năng lực nghề nghiệp tích lũy, tạo cơ hội cho người học linh hoạt, thuận lợi khi chuyển đổi hoặc liên thông. Dự thảo luật cũng xác lập rõ vai trò của doanh nghiệp như một chủ thể quan trọng trong tham gia xây dựng chương trình, giảng dạy, tổ chức thực tập, đánh giá kết quả; cơ chế thành lập quỹ đào tạo nhân lực doanh nghiệp để chủ động chia sẻ trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực kỹ năng cao.

Ngoài ra, dự thảo luật còn quy định chuẩn cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chuẩn chương trình đào tạo; bổ sung thiết chế giảng viên và giáo viên đồng cơ hữu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; mở rộng hợp tác đầu tư nước ngoài.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, để tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn, dự thảo luật đã lược bỏ so với Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 ở 37/79 điều, chiếm 46,8%; sửa đổi và hoàn thiện 30/42 điều (chiếm khoảng 71,5%); tinh giản và loại bỏ nhiều quy định vốn đã được điều chỉnh trong các văn bản pháp luật khác, nhằm tránh chồng chéo và bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/du-thao-luat-giao-duc-nghe-nghiep-bo-sung-loai-hinh-trung-hoc-nghe-post1071793.vnp