Tập trung đầu tư cho đại học trọng điểm để có trường hàng đầu châu Á

Thảo luận tại tổ chiều 22/10, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Gia Lai) cho rằng, để Việt Nam có những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á, cần tập trung đầu tư cho các trường đại học trọng điểm và dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) phải thể hiện được định hướng này.

Quang cảnh thảo luận Tổ 5

Quang cảnh thảo luận Tổ 5

Chiều 22/10, Tổ 5 gồm Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai và Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Tại phiên thảo luận, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Thái Nguyên) cho rằng, thời gian qua diễn ra tình trạng “bùng nổ” số lượng trường và sinh viên theo học các ngành sức khỏe. Giai đoạn 2015 - 2020, cả nước thành lập thêm 20 trường, với mức tăng 15 - 20% sinh viên mỗi năm. Trước đây, điểm đầu vào ngành y rất cao, nhưng hiện nay đã nới lỏng đáng kể, làm dấy lên lo ngại về chất lượng đào tạo.

ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Thái Nguyên) phát biểu

ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Thái Nguyên) phát biểu

Cho rằng thực hành là yếu tố rất quan trọng trong đào tạo bác sỹ, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề: Với số lượng trường và sinh viên tăng nhanh như hiện nay, liệu cơ sở vật chất, bệnh viện thực hành có đáp ứng kịp để bảo đảm chất lượng đào tạo không?

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Gia Lai) cho biết, hiện nay nhiều trường không có bệnh viện thực hành riêng, phải ký hợp đồng với các cơ sở y tế để gửi sinh viên thực tập. Trong khi đó, ở các nước như Pháp, các trường đại học y đều gắn liền với bệnh viện.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu kiến nghị xây dựng chính sách đầu tư phát triển chuỗi bệnh viện thực hành xuất sắc, trở thành bệnh viện đầu ngành trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, điều trị bệnh khó và chuyển giao công nghệ.

Về mô hình đào tạo bác sỹ nội trú, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu cho biết, Bộ Y tế đã nhiều lần lên tiếng nhưng vẫn chưa hoàn thiện mô hình đào tạo sau đại học đặc biệt này.

“Trước đây thời của chúng tôi còn nhận trợ cấp 2-3 triệu đồng/tháng còn hiện tại chỉ miễn phí cho một số chuyên ngành đặc thù như tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu tại các trường công lập. Các bác sỹ nội trú thuộc các chuyên ngành khác vẫn phải đóng học phí cao, trung bình 70 triệu đồng/năm. Công việc vất và như một bác sỹ thực thụ ngoài ra còn nghiên cứu, đọc tài liệu, chuẩn bị cho các kỳ thi chuyên môn”.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh bác sỹ nội trú “là nguồn nhân lực chất lượng cao quan trọng nhất của hệ thống y tế hiện tại cũng như tương lai”.

Đại biểu đề xuất cần đưa vào luật, coi bác sỹ nội trú là mức học tương đương cao học và có chính sách ưu tiên miễn học phí cũng như nên có lương do ngân sách chi trả.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Gia Lai) phát biểu

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Gia Lai) phát biểu

Về nội dung khác, ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Gia Lai) đề nghị cơ quan soạn thảo bảo đảm sự đồng bộ và thống nhất giữa ba dự thảo Luật cũng như với các luật liên quan như Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo; Luật Dữ liệu; Luật Viên chức... và các dự thảo Luật khác trình tại kỳ họp này. Đại biểu cũng chuyển tải kiến nghị của cử tri, mong muốn hệ thống pháp luật về giáo dục bảo đảm tính ổn định lâu dài, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành.

Góp ý dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), đại biểu nhấn mạnh cần bổ sung chính sách phát hiện, bồi dưỡng và hỗ trợ học sinh, sinh viên giỏi, xuất sắc, đồng thời có cơ chế thu hút du học sinh Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài trở về làm việc, nghiên cứu và giảng dạy, qua đó phát huy vai trò của các trường đại học trong đào tạo và sử dụng nhân lực chất lượng cao.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ sinh viên, đại biểu bày tỏ nhiều trăn trở về nhà ở và ký túc xá, nhất là với sinh viên học xa nhà. Đại biểu đề nghị xây dựng chính sách phát triển hệ thống ký túc xá và nhà ở sinh viên, bảo đảm điều kiện tối thiểu để các em yên tâm học tập, rèn luyện.

Cũng theo ĐBQH Lý Tiết Hạnh, cần quan tâm đầu tư phát triển mạng lưới các trường đại học Việt Nam theo hướng hội nhập quốc tế. Hiện nay, số lượng sinh viên Việt Nam du học nước ngoài rất lớn, khiến Nhà nước và gia đình phải chi trả chi phí đáng kể, trong khi ở nhiều quốc gia, đại học vừa là nơi đào tạo, vừa là trung tâm du lịch học thuật, tạo nguồn thu lớn cho nền kinh tế.

ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Gia Lai) phát biểu

ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Gia Lai) phát biểu

Theo đại biểu, Việt Nam có điều kiện để phát triển các trường đại học quy mô, chất lượng cao, có thể thu hút sinh viên quốc tế đến học tập và nghiên cứu. Đại biểu kiến nghị ban hành chính sách hỗ trợ hình thành hệ thống đại học mang tầm khu vực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 8 cơ sở giáo dục đại học nằm trong nhóm 200 trường hàng đầu châu Á và ít nhất 1 cơ sở nằm trong nhóm 100 trường hàng đầu thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế uy tín.

Bày tỏ niềm tin vào mục tiêu này, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu khẳng định: “Chúng ta có thể làm được.” Ông đề xuất tập trung đầu tư nguồn lực cho một số trường đại học trọng điểm, thay vì “dàn hàng ngang tiến lên”, để xây dựng những cơ sở giáo dục có tầm ảnh hưởng thực sự trong khu vực và thế giới, đồng thời đề nghị thể chế hóa nội dung này ngay trong dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Tin: Hà Lan; Ảnh: Quang Khánh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/tap-trung-dau-tu-cho-dai-hoc-trong-diem-de-co-truong-hang-dau-chau-a-10392441.html