Dự thảo Nghị định xăng dầu mới tác động 2 chiều đến triển vọng của Petrolimex

Dự thảo số 7 của Nghị định về kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương hoàn thiện gần đây được đánh giá có một số điểm kém thuận lợi hơn so với dự thảo trước đó, có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp đầu mối, trong đó có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex – PLX).

Mức lợi nhuận gộp bình quân trên mỗi lít xăng dầu được điều chỉnh giảm khoảng 4,4% (Ảnh: VGP)

Mức lợi nhuận gộp bình quân trên mỗi lít xăng dầu được điều chỉnh giảm khoảng 4,4% (Ảnh: VGP)

Theo phân tích từ nhóm nghiên cứu của Chứng khoán Vietcap, việc thay thế cấu phần “chi phí thực tế” bằng “chi phí định mức” trong dự thảo mới sẽ làm giảm tính linh hoạt của doanh nghiệp trong việc phản ánh chi phí kinh doanh thực tế vào giá bán. Dự kiến, cơ chế này có thể được áp dụng từ tháng 1/2027, tức chậm hơn một năm so với giả định trước đó.

Mức lợi nhuận gộp bình quân trên mỗi lít xăng dầu được điều chỉnh giảm khoảng 4,4%, kéo theo tổng dự báo lợi nhuận sau thuế giảm tương ứng trong giai đoạn 2025–2029. Ngoài ra, việc loại bỏ giả định tăng chi phí định mức 30 đồng/lít từ giữa năm 2025 cũng làm giảm nền tăng trưởng của lợi nhuận năm 2026.

Yếu tố giá dầu Brent giảm khoảng 8% trong năm 2026 được cho là sẽ tạo thêm thách thức ngắn hạn đối với biên lợi nhuận của doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên, mức biến động này được đánh giá ở mức vừa phải so với giai đoạn trước.

Trong khi lợi nhuận gộp dự báo chịu áp lực, Petrolimex vẫn duy trì được đà tăng trưởng doanh số ổn định. Tính đến cuối tháng 6/2025, thị phần của doanh nghiệp ước đạt 45,4%, tăng hơn 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng tiêu thụ 9 tháng đầu năm tăng 8,8% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch năm (8%) và tiếp tục khẳng định vai trò đầu mối phân phối xăng dầu lớn nhất cả nước.

Tăng trưởng sản lượng bán nội địa 7,5% trong năm 2025 và 4,5% trong năm 2026 được xem là yếu tố hỗ trợ chính cho kết quả kinh doanh, bù đắp một phần tác động bất lợi từ biến động giá dầu.

Một điểm tích cực đáng chú ý là việc Việt Nam chuyển đổi hoàn toàn sang xăng E10 từ tháng 4/2026, theo lộ trình của Bộ Công Thương. Với lợi thế hệ thống phân phối rộng khắp và năng lực pha trộn xăng sinh học, Petrolimex được đánh giá có khả năng hưởng lợi trực tiếp.

Theo tính toán kỹ thuật, xăng E10-RON95 có thể mang lại lợi nhuận cao hơn khoảng 10% so với xăng thông thường, nhờ biên lợi nhuận pha trộn nội bộ và phần tăng trong chi phí – lợi nhuận định mức (khoảng 1.550 đồng/lít, tăng 7,6% so với xăng RON95). Điều này không chỉ giúp cải thiện khả năng sinh lời, mà còn củng cố vai trò của Petrolimex trong tiến trình chuyển đổi sang nhiên liệu sạch hơn.

Dù lợi nhuận ngắn hạn chịu ảnh hưởng bởi cơ chế giá mới, Vietcap cho rằng định giá cổ phiếu PLX vẫn ở mức hấp dẫn trong trung hạn, với hệ số P/E dự phóng 2026 khoảng 14,8 lần, thấp hơn gần 30% so với mức trung vị 5 năm.

Lượng tiền mặt dồi dào và khả năng duy trì cổ tức ổn định giúp PLX giữ được vị thế tài chính lành mạnh. Triển vọng trung hạn của doanh nghiệp vẫn gắn liền với nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong nước, xu hướng chuyển đổi nhiên liệu sạch và chính sách điều hành giá minh bạch hơn.

Dự thảo Nghị định xăng dầu mới tuy làm giảm một phần kỳ vọng về biên lợi nhuận trong ngắn hạn, song về dài hạn, Petrolimex vẫn sở hữu nền tảng tài chính vững, hệ thống phân phối lớn nhất thị trường và dư địa tăng trưởng từ xăng sinh học.

Cơ chế định giá mới nếu được ban hành ổn định và minh bạch sẽ tạo khung khổ cạnh tranh công bằng hơn, giúp thị trường xăng dầu vận hành theo hướng thị trường, hiệu quả và bền vững hơn.

Phương Thảo

Nguồn PetroTimes: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/du-thao-nghi-dinh-xang-dau-moi-tac-dong-2-chieu-den-trien-vong-cua-petrolimex-733664.html