Đưa công nghệ số tới người nghèo
Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã và đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ số trong cho vay tín dụng ưu đãi.
Để tăng tiện ích cho người nghèo và các đối tượng trong diện thụ hưởng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Cẩm Khê đã và đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ số trong cho vay tín dụng ưu đãi, tạo sự liên kết chặt chẽ trong công tác quản lý, nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động tín dụng chính sách.
Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng CSXH chính thức ra mắt, triển khai ứng dụng Mobile Banking, đây là một sản phẩm dịch vụ được ứng dụng trên nền tảng công nghệ số nhằm giúp người dân cải thiện sự tiếp cận với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Ngay sau khi có chủ trương, Ngân hàng CSXH huyện Cẩm Khê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những lợi ích thiết thực của ứng dụng để người dân nhanh chóng tiếp cận.
Ông Nguyễn Văn Xuân - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Những ưu điểm khi được trải nghiệm dịch vụ trên ứng dụng VBSP Smart Banking là sự tiện ích, dễ sử dụng với đầy đủ các chức năng, giao dịch tự động, độ chính xác cao, tiết kiệm thời gian, chi phí nên dịch vụ này đang được coi là một giải pháp linh hoạt, cụ thể, thiết thực góp phần giúp hộ nghèo, đối tượng chính sách thuận lợi hơn trong tiếp cận nguồn vốn, đồng thời góp phần cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn vốn ưu đãi. Qua đó góp phần thực hiện kế hoạch chuyển đổi số và phát triển tài chính toàn diện.
Hiện các dịch vụ tài chính của Ngân hàng CSXH huyện cung cấp cho khách hàng gồm: Dịch vụ chuyển tiền (chuyển tiền nội bộ Ngân hàng CSXH cùng chủ tài khoản, khác chủ tài khoản; chuyền tiền nhanh 24/7 đến số tài khoản, số thẻ mở tại các ngân hàng khác; chuyển tiền thường đến số tài khoản tại ngân hàng khác; chuyển tiền ủng hộ và các dịch vụ chuyển tiền khác), dịch vụ thanh toán (thanh toán hóa đơn: Tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, vé tàu, vé máy bay, học phí, phí bảo hiểm… nạp tiền điện thoại, ví điện tử, mua thẻ data, thẻ điện thoại, nộp thuế,…), dịch vụ thanh toán QR Pay (thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng VBSP SmartBanking, cho phép khách hàng thanh toán cho các nhà cung cấp thông qua tính năng quét mã QR trên ứng dụng VBSP SmartBanking).
Để việc triển khai ứng dụng số trong cho vay tín dụng chính sách hiệu quả, Ngân hàng CSXH huyện đã làm tốt công tác tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng CSXH huyện; chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; trực tiếp hướng dẫn quy trình thủ tục, cách thức vận hành giao dịch, hỗ trợ và giải quyết vướng mắc cho người dân liên quan đến cài đặt, tải App sử dụng dịch vụ Mobile Banking tại các điểm giao dịch, hoặc lồng ghép trong các chương trình hội nghị, hội thảo…
Chị Hoàng Thị Thu Trang, xã Hùng Việt được Ngân hàng CSXH huyện cho vay gần 350 triệu đồng theo chương trình cho vay nhà ở xã hội chia sẻ: “Sau khi được hướng dẫn cài đặt ứng dụng, tôi có thể giao dịch với Ngân hàng CSXH mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến điểm hay phòng giao dịch. Ứng dụng này dễ sử dụng, rất thuận lợi, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet và cài đặt ứng dụng VBSP Smart Banking là có thể sử dụng dịch vụ Mobile Banking của Ngân hàng CSXH”.
Trước những tiện ích của dịch vụ cũng như công tác chỉ đạo, triển khai tích cực của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và Ngân hàng CSXH huyện, đến nay dịch vụ Mobile Banking đã được triển khai sâu rộng đến các đối tượng khách hàng là cá nhân, khách hàng đang mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng CSXH, thành viên Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH, cán bộ tổ chức nhận ủy thác, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, khách hàng vay vốn nhà ở xã hội và các khách hàng khác có nhu cầu sử dụng dịch vụ VBSP Smartbanking. Sau gần nửa năm thực hiện, Ngân hàng CSXH Cẩm Khê có gần 1.000 khách hàng cài đặt, sử dụng ứng dụng.
Để tăng số lượng khách hàng sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động, thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn khách hàng về các sản phẩm dịch vụ qua điện thoại di động, tiếp tục thực hiện miễn 100% phí duy trì tài khoản và phí giao dịch khi sử dụng dịch vụ Mobile Banking đến hết ngày 31/12/2023.
Theo Phương Thảo (Báo Phú Thọ)
Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/dua-cong-nghe-so-toi-nguoi-ngheo-2182701.html