Đưa sản phẩm của hợp tác xã vươn xa

Thời gian qua, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cho các hợp tác xã (HTX) với các quy mô khác nhau đã được tổ chức. Mục đích nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tạo sự liên kết giữa nhà sản xuất với các đơn vị phân phối, thông qua ký kết hợp đồng mua, bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho các HTX...

 Các doanh nghiệp tích cực tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các phiên hội chợ và chương trình xúc tiến thương mại

Các doanh nghiệp tích cực tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các phiên hội chợ và chương trình xúc tiến thương mại

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Để ngày càng nhiều người biết đến các sản phẩm dược liệu, HTX Dược liệu An Phát (huyện Phong Điền) không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì... Thời gian qua, nhờ sự phối hợp của Liên minh HTX tỉnh cùng các cơ quan, ban ngành, các sản phẩm dược liệu của HTX như tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà… đã được trưng bày, giới thiệu tại nhiều phiên hội chợ. Từ đó, HTX Dược liệu An Phát đã có chỗ đứng nhất định.

HTX Dược liệu An Phát mong muốn sẽ tiếp tục được tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu khác nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng trong và ngoài tỉnh. Ông Đặng Quang Chẩn, Giám đốc HTX Dược liệu An Phát cho biết, để các sản phẩm của HTX tiếp cận với khách hàng trong và ngoài tỉnh, ngành công thương tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, làm cầu nối cho HTX có cơ hội giới thiệu quảng bá sản phẩm. “Hy vọng, thông qua những hoạt động XTTM sắp tới, sản phẩm của HTX sẽ ngày càng được nhiều người biết đến và ủng hộ. HTX cũng sẽ cố gắng nâng cao chất lượng để mang những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng”, ông Đặng Quang Chẩn cho hay.

Nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, toàn tỉnh có 76 sản phẩm được đánh giá, công nhận và phê duyệt kết quả chấm điểm theo tiêu chí sản phẩm OCOP, tiêu biểu như: Gạo hữu cơ của HTX Nông nghiệp An Lỗ (Phong Điền) được sản xuất theo tiêu chuẩn, quy trình khắt khe từ nguồn giống, phân bón, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý; trà mướp đắng phẩm trà túi lọc, mướp đắng sấy khô hút chân không của HTX Nông nghiệp Thủy Dương (TX. Hương Thủy) được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ…

Thời gian qua, Liên Minh HTX đã phối hợp với ngành nông nghiệp, Trung tâm Xúc tiến thương mại và các đơn vị trong tỉnh tổ chức không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Công viên Thương Bạc với hơn 20 chủ thể của tỉnh tham gia hoạt động này.

Thông qua hoạt động XTTM, các HTX, doanh nghiệp cũng đã chú trọng các nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường, thu hút, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các xã viên và người lao động.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Từ đầu năm 2023 đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức hơn 10 hội chợ và chương trình xúc tiến thương mại cho hơn 80 lượt HTX tham gia quảng bá hàng trăm sản phẩm của HTX.

Đánh giá về vai trò của hoạt động XTTM đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX, ông Trần Lưu Quốc Doãn, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, các hoạt động XTTM có vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các HTX, nhất là trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Với vai trò kết nối, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động XTTM để các HTX có thêm các cơ hội liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận với các đầu mối phân phối hàng hóa, dịch vụ.

“Tổ chức hoạt động XTTM chỉ là tạo cơ hội cho HTX, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, năng lực của HTX mới chính là yếu tố thúc đẩy hoạt động này đi vào chiều sâu ở các bước tiếp theo. Thực tế cho thấy, không phải HTX nào cũng thực hiện được các bước tiếp theo như mong muốn. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở năng lực quản trị, điều hành của HTX còn nhiều hạn chế; khả năng cân đối, phát triển nguồn tài chính phục vụ cho sản xuất, kinh doanh chưa đáp ứng được yêu cầu; quy mô sản xuất, kinh doanh nhỏ, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ dù đã được nâng cao nhưng vẫn chưa tạo được sức cạnh tranh hấp dẫn”, ông Doãn nhận định.

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để quảng bá các sản phẩm chủ lực thông qua các cuộc hội chợ, triển lãm; đẩy mạnh việc đưa sản phẩm của HTX, nhất là sản phẩm OCOP, hữu cơ, VietGap, công nghệ cao... lên sàn giao dịch thương mại điện tử của Liên minh HTX tỉnh, liên kết với các sàn giao dịch thương mại điện tử của Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX các tỉnh; đồng thời tổ chức thực hiện tốt chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về quản trị, điều hành cho lãnh đạo chủ chốt các HTX để nâng cao khả năng XTTM cho các HTX trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Diệp Chi

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/kinh-te/nong-nghiep-nong-thon/dua-san-pham-cua-hop-tac-xa-vuon-xa-142146.html