Đưa sản phẩm Việt Nam chinh phục toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Sáng 12/6/2025, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com phối hợp tổ chức Hội nghị Quốc tế Thường niên về Xuất khẩu Trực tuyến B2B với chủ đề 'Vietnam Pavilion: Đưa sản phẩm Việt Nam chinh phục toàn cầu'.

Thương mại điện tử xuyên biên giới - cách thức kết nối doanh nghiệp với thị trường thế giới

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của nền thương mại toàn cầu - nơi mà chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành xu thế chủ đạo, định hình lại cách thức doanh nghiệp kết nối với thị trường quốc tế. Trong bối cảnh đó, sự chủ động hội nhập số của doanh nghiệp Việt Nam không còn là lựa chọn, mà đã trở thành điều kiện tiên quyết cho năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu khai mạc Hội nghị

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu khai mạc Hội nghị

Đồng quan điểm với ông Vũ Bá Phú, ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cũng chia sẻ, những năm gần đây, thế giới đã trải qua nhiều biến động lớn, từ bất ổn kinh tế, gián đoạn chuỗi cung ứng đến những thay đổi trong nhu cầu toàn cầu, tuy nhiên, giữa những thức thức đó, thương mại điện tử và đặc biệt là thương mại điện tử B2B vẫn vươn lên mạnh mẽ. Đây không còn là một xu hướng mà đã trở thành một yếu tố thay đổi “cuộc chơi” trong thương mại toàn cầu, và Việt Nam đang nhanh chóng nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.

Tại Alibaba.com, chúng tôi ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng từ thị trường Việt Nam, chỉ riêng trong năm 2024, số lượng nhà bán hàng mới từ Việt Nam trên nền tảng đã tăng 22%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố, đó là tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, lực lượng lao động lành nghề, sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ và lợi thế cạnh tranh cho các ngành xuất khẩu chủ lực,” ông Young Liu nhấn mạnh.

Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, tại Alibaba.com, chúng tôi ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng từ thị trường Việt Nam, chỉ riêng trong năm 2024, số lượng nhà bán hàng mới từ Việt Nam trên nền tảng đã tăng 22%

Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, tại Alibaba.com, chúng tôi ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng từ thị trường Việt Nam, chỉ riêng trong năm 2024, số lượng nhà bán hàng mới từ Việt Nam trên nền tảng đã tăng 22%

Thông tin thêm về chương trình "Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion", ông Vũ Bá Phú cho biết, từ năm 2023 đến nay, chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp cùng Alibaba.com triển khai, đã trở thành một mô hình mẫu cho hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số của Việt Nam.

Đây không đơn thuần là một gian hàng trên nền tảng số, mà là một mô hình xúc tiến thương mại tích hợp, có tính chiến lược gắn với thương hiệu quốc gia, có quy trình tuyển chọn doanh nghiệp minh bạch và đi kèm với các chương trình nâng cao năng lực - hỗ trợ kỹ thuật - kết nối toàn diện từ trước giao dịch đến sau bán hàng.

Hội nghị hôm nay không chỉ là dịp để điểm lại kết quả ấn tượng của chương trình Vietnam Pavilion, mà còn là diễn đàn để tiếp tục lan tỏa tinh thần và quyết tâm đưa sản phẩm Việt Nam vươn xa thế giới bằng trí tuệ, công nghệ và bản lĩnh,” Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh và cho biết thêm, năm 2025 đánh dấu bước phát triển mới khi số lượng doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tăng từ 100 lên 200 doanh nghiệp. Nhưng điều đáng nói hơn là chất lượng, là tư duy vươn mình, là khả năng làm chủ nền tảng số, là bản lĩnh dấn thân vào các thị trường có yêu cầu cao nhất về sản phẩm và thương hiệu.

Hội nghị Quốc tế Thường niên về Xuất khẩu Trực tuyến B2B không chỉ là dịp để điểm lại kết quả ấn tượng của chương trình Vietnam Pavilion, mà còn là diễn đàn để tiếp tục lan tỏa tinh thần và quyết tâm đưa sản phẩm Việt Nam vươn xa thế giới bằng trí tuệ, công nghệ và bản lĩnh

Hội nghị Quốc tế Thường niên về Xuất khẩu Trực tuyến B2B không chỉ là dịp để điểm lại kết quả ấn tượng của chương trình Vietnam Pavilion, mà còn là diễn đàn để tiếp tục lan tỏa tinh thần và quyết tâm đưa sản phẩm Việt Nam vươn xa thế giới bằng trí tuệ, công nghệ và bản lĩnh

Chương trình Vietnam Pavilion là một trong những mô hình đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được phối hợp tổ chức giữa Cơ quan Chính phủ và nền tảng thương mại điện tử B2B toàn cầu, góp phần nâng tầm hình ảnh doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu số thế giới. Đây là kết quả của tầm nhìn chiến lược, sự điều phối chặt chẽ và nỗ lực đồng hành thông qua sự phối hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong thời đại số.

Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại cam kết sẽ tiếp tục mở rộng mô hình Gian hàng Quốc gia Việt Nam trong đó trọng tâm là xây dựng các chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời, tăng cường hợp tác sâu hơn với các đối tác trong và ngoài nước có chung mục tiêu thúc đẩy đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng AI và dữ liệu lớn trong quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Vinh danh 200 Doanh nghiệp Tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion

Trong khuôn khổ Hội nghị cũng đã diễn ra lễ công bố danh sách 200 Doanh nghiệp Tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam "Vietnam Pavilion" giai đoạn 2025. Quá trình tuyển chọn diễn ra từ ngày 13/12/2024 đến ngày 15/5/2025, với các tiêu chí đánh giá bao gồm chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động trên nền tảng Alibaba.com và tiềm năng xuất khẩu trong các ngành trọng điểm như nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ, thời trang và phụ kiện. Năm nay, chương trình đặc biệt chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp mới tham gia, hoạt động dưới 3 tháng trên nền tảng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sớm hội nhập vào nền kinh tế số toàn cầu.

Lễ công bố danh sách 200 Doanh nghiệp Tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam "Vietnam Pavilion" giai đoạn 2025

Lễ công bố danh sách 200 Doanh nghiệp Tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam "Vietnam Pavilion" giai đoạn 2025

Các doanh nghiệp tiêu biểu sẽ được hỗ trợ toàn diện để nâng cao hiệu suất xuất khẩu và xây dựng thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường. Quyền lợi bao gồm: tăng cường hiển thị trong khuôn khổ Vietnam Pavilion, được lựa chọn bởi Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com, góp phần nâng cao mức độ nhận diện và uy tín thương hiệu trong mắt khách hàng quốc tế. Ngoài ra, chương trình còn cung cấp hơn 100 buổi đào tạo chuyên sâu, bao gồm: tối ưu vận hành gian hàng, phát triển sản phẩm, quảng cáo số, và logistics xuyên biên giới.

Dữ liệu từ 30 ngày cuối cùng của chương trình năm 2024 cho thấy hiệu quả rõ rệt: các nhà bán hàng tham gia ghi nhận lượng hỏi hàng tăng 230% so với mức trung bình toàn sàn, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ với sản phẩm Việt và tính hiệu quả của chương trình trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế.

Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ: “Vietnam Pavilion không chỉ là nơi giới thiệu các sản phẩm mang bản sắc Việt mà còn là cánh cửa kết nối doanh nghiệp trong nước với thị trường toàn cầu. Với 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong năm 2025, chúng tôi đang thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy số hóa ngành xuất khẩu Việt Nam và giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng tốc và khẳng định vị thế trên thị trường thế giới”.

Vietnam Pavilion không chỉ là nơi giới thiệu các sản phẩm mang bản sắc Việt mà còn là cánh cửa kết nối doanh nghiệp trong nước với thị trường toàn cầu

Vietnam Pavilion không chỉ là nơi giới thiệu các sản phẩm mang bản sắc Việt mà còn là cánh cửa kết nối doanh nghiệp trong nước với thị trường toàn cầu

Là một trong 200 doanh nghiệp vươn lên nhờ Gian hàng Vietnam Pavilion, bà Võ Thị Hoàng Vân, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành V.KAUS chia sẻ, chúng tôi bắt đầu với những đơn hàng nhỏ lẻ, rải rác, nhưng nhờ sự kiên trì và chiến lược rõ ràng, chúng tôi đã từng bước đạt dược những hợp đồng xuất khẩu trị giá hàng triệu USD.

"Việc tham gia Vietnam Pavilion là một bước ngoặt lớn, không chỉ giúp củng cố thương hiệu của chúng tôi trên nền tảng số, mà còn kết nối với tệp khách hàng quốc tế giá trị, lâu dài," bà Võ Thị Hoàng Vân cho biết.

Hiện tại, công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu xuất khẩu trong 12 tháng tới, đồng thời phát triển các kênh bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại các thị trường mục tiêu, trọng điểm.

Tương tự, Công ty TNHH Sukavina cũng là một thành viên nổi bật khác trong số các doanh nghiệp mới được lựa chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam 2025. Với năng lực sản xuất chuyên nghiệp và kinh nghiệm xuất khẩu vững chắc, Sukavina cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng, bao gồm nội thất gỗ và kim loại, giường tầng, kệ trang trí, xe đẩy hàng và các linh kiện cơ khí theo yêu cầu.

Thông qua việc tập trung chiến lược vào phân khúc B2B toàn cầu qua nền tảng Alibaba.com, Sukavina đã mở rộng thị trường sang các khu vực trọng điểm như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia, thành công ký kết các đơn hàng trị giá hàng triệu USD. Ông Lê Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị, Sukavina chia sẻ “chúng tôi rất vui mừng khi được chọn tham gia Gian hàng Việt Nam và mong muốn học hỏi từ các chuyên gia của Alibaba.com cũng như các đối tác đáng kính. Chúng tôi đặc biệt hào hứng với tiềm năng mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu và nâng cao hiệu quả kinh doanh trên thị trường”.

Huyền My

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/dua-san-pham-viet-nam-chinh-phuc-toan-cau-nho-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-141660.htm