Đưa thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, trợ lực cho ngành ô tô vươn mình ra thế giới

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, thời gian qua, các chính sách ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 21, sửa đổi, bổ sung một số loại thuế, phí nhập khẩu liên quan tới các chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.

Tại Nghị định này, thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công, lắp ráp các sản phẩm ô tô trong nước được đưa về mức 0%, thời hạn tới hết năm 2027.

Liên quan tới vấn đề này, theo Bộ Tài chính, việc thực hiện các chính sách ưu đãi thuế đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô đã thực sự góp phần phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

 Các chính sách ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. (Ảnh: ST)

Các chính sách ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. (Ảnh: ST)

Trước đó, trong các năm 2020 và năm 2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 57, Nghị định 26, bổ sung chương trình ưu đãi thuế công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, các chính sách ưu đãi thuế ô tô liên quan tới 2 Nghị định này đã hết hạn từ ngày 31/12/2024.

Bộ Tài chính cho rằng, các chính sách ưu đãi thuế ô tô trước đó đã góp phần khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô thay cho việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN với mức thuế nhập khẩu 0%, từ đó tạo động lực lan tỏa đến người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho ngành ô tô như sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng...

Đồng thời, cũng tạo cơ sở hạ tầng quan trọng trong việc phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện.

Đồng tình với nhận định này, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, thời gian qua, các chính sách ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Nhờ các chính sách này, thị trường ô tô trong nước tăng trưởng tốt, quy mô sản xuất được mở rộng, đặc biệt, một số dòng xe điện sản xuất và lắp ráp trong nước tăng trưởng nhanh.

Tỷ lệ nội địa hóa một số dòng xe thương mại tương đối cao, đã xuất khẩu được một số sản phẩm ô tô, linh kiện ô tô sang nhiều thị trường khu vực và trên thế giới. Đồng thời, đã hình thành được một số thương hiệu ô tô nội địa mạnh; thu hút đầu tư và mở rộng sản xuất lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Còn theo đánh giá của Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), các doanh nghiệp thành viên đã ghi nhận những hiệu quả nhất định mà chương trình mang lại thông qua việc áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện sản xuất, lắp ráp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Đây là cơ sở để các doanh nghiệp yên tâm ổn định sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư máy móc, thiết bị mới, công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, tham gia sâu vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới, từng bước khẳng định sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đánh giá cao hiệu quả của chính sách này. Theo VAMI, mức thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện phục vụ sản xuất công nghiệp hỗ trợ đã giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại.

Từ năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã cấp Giấy xác nhận ưu đãi khoảng 40 dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

“Chính sách ưu đãi thuế là đòn bẩy quan trọng, giúp doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị, đồng thời từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô”, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại nêu.

Theo Bộ Công Thương, trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ đáp ứng khoảng 55 - 60% nhu cầu linh kiện và phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và đạt mức 80 - 85% vào năm 2045.

Điều này phản ánh sự quyết tâm của Chính phủ trong việc phát triển bền vững ngành công nghiệp hỗ trợ, đồng thời nâng cao khả năng tự chủ trong sản xuất ô tô, giảm phụ thuộc vào nguồn linh kiện nhập khẩu.

Để đạt được những mục tiêu trên, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trong việc chế tạo các chi tiết và linh kiện quan trọng như bộ truyền động, hộp số, động cơ, thân vỏ xe…

Đồng thời, các doanh nghiệp trong nước sẽ cần tăng cường hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn, lựa chọn những loại phụ tùng, linh kiện có thể sản xuất được trong nước, từ đó đảm nhận vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Định Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/dua-thue-nhap-khau-linh-kien-ve-0-tro-luc-cho-nganh-o-to-vuon-minh-ra-the-gioi-post334187.html