Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 18% trong tháng 1
Doanh số xe điện toàn cầu tháng 1 vừa qua ghi nhận mức tăng trưởng 18%, trong đó châu Âu và Mỹ đã vượt qua Trung Quốc nhờ chính sách khuyến khích và mục tiêu giảm phát thải bắt đầu có hiệu lực.
Theo công ty nghiên cứu Rho Motion, doanh số xe điện và xe hybrid cắm sạc toàn cầu trong tháng 1 đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, khi tăng trưởng tại châu Âu và Mỹ vượt Trung Quốc lần đầu tiên kể từ tháng 2/2023.
Dữ liệu tại Rho Motion cho biết, thị trường ô tô châu Âu đã khởi đầu năm mới với nền tảng vững chắc khi các mục tiêu giảm phát thải CO2 có hiệu lực tại Liên minh châu Âu (EU), trong khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã khiến doanh số tại Trung Quốc giảm 43% so với tháng trước.
Doanh số bán xe hoàn toàn chạy bằng điện và xe hybrid cắm điện (PHEV) trên toàn cầu đã tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,3 triệu xe vào tháng 1. Đây là tháng thứ ba liên tiếp tăng trưởng chậm lại.
Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 0,7 triệu xe trong tháng 1/2025.
Còn tại châu Âu, báo cáo doanh số là 0,25 triệu xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Tại Mỹ và Canada, doanh số bán xe điện tăng 22,1% lên 0,13 triệu xe vào tháng 1.
Bên cạnh đó, doanh số xe điện tháng 1 tại các quốc gia còn lại trên thế giới cũng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính theo tháng, doanh số bán hàng toàn cầu giảm 35%, trong đó riêng tại Trung Quốc giảm 43% so với tháng 12/2024.
Hiện nay, các chính phủ trên toàn thế giới đang áp dụng các chính sách khác nhau để khuyến khích việc sử dụng xe điện (EV), trong khi căng thẳng thương mại và thị trường ô tô chậm lại báo hiệu việc đóng cửa nhà máy và hàng nghìn việc làm bị mất. Trung Quốc đã gia hạn trợ cấp đổi xe ô tô đến năm 2025 như một phần của chương trình đổi mới tiêu dùng mở rộng vào tháng 1, nhằm ngăn chặn sự sụt giảm doanh số xe điện trong khi phục hồi tăng trưởng kinh tế.
Ngoài ra, trong tháng 1 vừa qua, châu Âu cũng đã khởi động các cuộc tham vấn mới về mục tiêu phát thải CO2 với các lãnh đạo ngành ô tô.