Dùng vốn ngân sách TPHCM để làm tiếp tuyến metro số 2
Ban cán sự Đảng UBND TPHCM thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách thành phố để triển khai tiếp dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Nội dung trên được cập nhật trong thông báo kết luận của Ban cán sự Đảng UBND TPHCM về phương án thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Ngoài ra, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM cũng đồng ý bổ sung công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án metro số 2.
Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) sẽ chủ trì, phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện dự án metro số 2.
Các đơn vị sẽ có báo cáo đánh giá tác động toàn diện các vấn đề phát sinh như pháp lý, tài chính, ngoại giao...; nghiên cứu, bổ sung cơ chế EPC (quản lý dự án bằng hợp đồng tổng thầu thiết kế - cung cấp thiết bị công nghệ - thi công xây dựng - PV) vào đề án phát triển đường sắt đô thị theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị, đồng thời xác định tuyến metro 2 phải là dự án thí điểm các cơ chế chính sách từ đề án.
Các đơn vị cũng nghiên cứu, bổ sung các chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án metro số 2 đảm bảo kế hoạch đề ra, báo cáo UBND TP trình Ban cán sự Đảng UBND TP trước ngày 28/11.
Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND TP phương thức huy động vốn phù hợp để triển khai dự án metro số 2; trình UBND TP trước ngày 30/11.
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 1,3 tỷ USD lên 2,1 tỷ USD (tương đương từ 26.000 tỷ đồng lên gần 47.900 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA chiếm phần lớn với 37.487 tỷ đồng.
Toàn tuyến dài khoảng 11km chạy qua 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú), trong đó có 9km đi ngầm, 9 ga ngầm và 1 ga trên cao.
Dự kiến ban đầu, tuyến metro số 2 sẽ đi vào vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, do nhiều trở ngại, TPHCM đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030.