Đường chưa đạt chuẩn đã cho lưu thông tốc độ cao nên xảy ra nhiều tai nạn
Chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách, hạn chế tốc độ, không có trạm dừng chân, hệ thống điện chiếu sáng, nhiều khu vực không có sóng điện thoại… là những bất cập trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên (cao tốc La Sơn - Hòa Liên). Thực trạng này khiến không ít tài xế tuyến Bắc - Nam thấp thỏm, lo âu khi trên các tuyến này vừa xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây chết và bị thương nhiều người.
Những chuyến xe định mệnh
Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đến nay, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (nối giữa hai địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên (cao tốc La Sơn - Hòa Liên nối giữa 2 địa phương Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng) đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, thương tâm.
Tính đến ngày 18/3, 1 tháng trôi qua, anh Phan Đình Q (sinh năm 1978, trú phường Đông Tân, TP Thanh Hóa) đã không còn nhìn thấy hình ảnh quen thuộc của người vợ hiền lành cùng 2 con nhỏ sau những giờ làm trở về nhà. Đến giờ anh Q vẫn không thể tin là vợ và 2 con anh đã mãi mãi ra đi trong vụ TNGT thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra ngày 18/2 trong chuyến du xuân đầu năm. Điều xót xa hơn, người gây ra vụ tai nạn lại là chú ruột của anh Q - người cầm lái chở gia đình anh Q.
Trước đó, khoảng 10h ngày 18/2, ông Phan Đình Kiều (sinh năm 1969, trú Kon Tum) điều khiển xe ôtô BKS 36A-485xx chở theo 4 người trong gia đình gồm anh Phan Đình Q. (sinh năm 1978), vợ là Lê Thị H. (sinh năm 1983) cùng 2 con Phan Lê Khánh V. (sinh năm 2009) và Phan Đình Q. (sinh năm 2015, cùng trú TP Thanh Hóa) đi trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Đà Nẵng - Quảng Trị.
Thời điểm này, 3 mẹ con chị H ngồi ở hàng ghế sau, còn anh Q ngồi ở ghế phụ. Khi tới Km 48+200 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế), ôtô BKS 36A-485xx vượt lên từ phía bên phải xe đầu kéo BKS 63C-136.59 kéo theo rơ-moóc 63R-00227 đang đi cùng chiều phía trước, cùng làn đường nên xảy ra va chạm giữa hai xe. Vị trí này chỉ có một làn đường/ chiều di chuyển. Sau đó, ôtô do ông Kiều điều khiển lao sang phần đường ngược chiều hướng Quảng Trị - Đà Nẵng va vào xe tải BKS 63H-005.68 rồi lao sang bên phải phần đường một chiều hướng Quảng Trị - Đà Nẵng và bị xe đầu kéo đang đi cùng chiều tông mạnh vào phần sau xe khiến ôtô văng ra khỏi làn đường. Hậu quả, cháu Q. (sinh năm 2015) tử vong tại chỗ, cháu V và chị H được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng sau đó đã tử vong…
Được biết, ngày 15/2 (tức là mùng 6 Tết), gia đình anh Q sử dụng ôtô gia đình vào Quảng Ngãi để thăm bạn bè, du xuân đầu năm. Sáng 18/2, trên đường trở về quê Thanh Hóa, anh Q đón chú ruột của mình là ông Phan Đình Kiều cùng về vui xuân. Tuy nhiên, trên hành trình trở về nhà đã xảy ra tai nạn. Hiện, ông Phan Đình Kiều bị Công an khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Đã 10 ngày trôi qua nhưng nhiều người dân ở xã Bảo Nam và xã Phà Đánh (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) vẫn chưa khỏi xót thương, bàng hoàng khi thấy thi thể của đôi vợ chồng trẻ chết thảm trong vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa về quê nhà. Theo đó, khoảng 19h40 ngày 10/3, tại Km 58 đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn xã Phong Sơn, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), Lê Hoàng Quân điều khiển xe khách BKS 51B - 26149 chạy hướng Quảng Trị vào Đà Nẵng. Khi đến đoạn đường trên đã va chạm với xe ôtô tải BKS 75C - 01691 do lái xe Phan Đình Thành đang dừng gây tai nạn.
Hậu quả, đôi vợ chồng trẻ là anh Cụt Văn Sơn và Cụt Thị Phong (sinh năm 2004, trú huyện Kỳ Sơn) tử vong tại chỗ. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do lái xe Lê Hoàng Quân điều khiển xe ôtô khách 51B-261.49 không chú ý quan sát gây TNGT. Trong khi đó, Phan Đình Thành điều khiển xe ôtô tải 75C- 016.91 khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định gây TNGT.
Bà Vi Thị Thanh, Chủ tịch UBND xã Phà Đánh cho biết, gia đình em Cụt Thị Phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là hộ nghèo, người dân tộc thiểu số Khơ Mú. Do ở quê không có việc làm nên khoảng 3 năm nay, cứ thường ra Giêng, em Phong cùng với bố mẹ em vào Bình Phước đi cạo mủ cao su thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Năm ngoái, em Phong và em Cụt Văn Sơn ở xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) đã nên duyên vợ chồng.
“Do nhà nghèo, không có tiền nên hai bên gia đình chưa thể tổ chức lễ cưới. Hiện, vợ chồng em Phong đã có 1 con nhỏ (7 tháng tuổi). Trước khi vợ chồng Phong khăn gói rời quê vào Bình Phước đi cạo mủ cao su thuê, cháu bé đã gửi lại nhờ ông bà nội chăm sóc. Gia đình em Phong bảo lúc nào đi làm thuê có tiền sẽ về quê tổ chức lễ cưới để mời bà con xóm giềng nhưng không ngờ em ấy và người chồng đã vĩnh viễn ra đi, để lại con thơ dại”, bà Thanh giọng nghèn nghẹn.
Cần nâng cấp mở rộng mới đảm bảo khai thác
Ngày 16/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” và Đoàn công tác đã khảo sát thực tế một số dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó có cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Khảo sát tại nút giao KM48 - tỉnh lộ 9 qua xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) - khu vực nhập làn từ 2 làn thành 1 làn - nơi xảy ra vụ TNGT ngày 18/2 khiến 3 mẹ chết thảm như đã nói ở trên.
Ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (cao tốc La Sơn - Túy Loan) là tuyến giao thông trọng điểm của quốc gia trên trục Bắc - Nam; kết nối liên thông các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị - Thừa Thiên Huế đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Do khó khăn chung về nguồn lực, tuyến được phân kỳ đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô hai làn xe. Mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do tính cơ động và thuận lợi, ngay sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đã phát huy hiệu quả, lượng phương tiện tham gia là rất lớn và không ngừng gia tăng.
Cụ thể, năm 2022 là 1.500-2.000 xe/ngày, đêm; năm 2023 là 2.500-3.500 xe/ngày, đêm; đặc biệt dịp Tết (2/2024) là 5.000-6.000 xe/ngày, đêm (tăng 100%); góp phần chia sẻ, giảm tải cho Quốc lộ 1 về lưu lượng. Bên cạnh hiệu quả mang lại, trong thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn, trong đó vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ngày 18/2 và rất nghiêm trọng ngày 10/3 làm 5 người chết và 5 người bị thương. Theo ông Hoàng Hải Minh, do tính cơ động và thuận lợi, lượng giao thông gia tăng nhanh hơn so với dự báo khi thiết kế dự án; đến nay đã đạt lưu lượng thiết kế, cần phải nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác giai đoạn 2025 - 2030.
Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, nguyên nhân một số vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn chủ yếu là người điều khiển phương tiện chưa chấp hành đúng báo hiệu, quy tắc tham gia giao thông trên đường. Hơn nữa, thời gian qua, nhiều xe tải nặng tránh các trạm thu phí đã vào lưu thông trên tuyến. Những xe này chạy rất chậm nên các tài xế xe con rất bức xúc, có xu hướng vi phạm pháp luật để vượt… Bàn về các giải pháp để hạn chế TNGT trên tuyến cao tốc, đại diện Bộ GTVT cho rằng, về ngắn hạn, tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành đúng quy định khi lưu thông trên tuyến; xử lý nghiêm, mang tính răn đe các phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, quá tốc độ quy định và không chấp hành hiệu lệnh. Ngoài ra, cho đếm xe lại cả tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và tuyến Quốc lộ 1 để xác định lại thành phần dòng xe, hành vi lưu thông trên đường; từ đó có phương án phân làn…
Về lâu dài, Bộ GTVT đã có quyết định về việc xây dựng báo cáo tiền khả thi mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn 2) lên 4 làn xe hoàn chỉnh với mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Trước mắt, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến, những ngày này, chủ đầu tư và các đơn vị quản lý tuyến đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc gắn thêm hệ thống đinh cản quang trên đường, lắp thêm các bảng cảnh báo, sơn vạch kẻ đường...
Vẫn vượt ẩu sau nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc
Anh Trần Văn Thắng (trú tỉnh Nam Định), lái xe tuyến Bắc - Nam cho biết, anh thường xuyên di chuyển trên cao tốc do đường sá thuận tiện, tiết kiệm được tiền mua vé qua trạm thu phí nhưng ngược lại đi trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan có đoạn chỉ có hai làn xe, một số đoạn không có dải phân cách, thiếu làn dừng khẩn cấp, có nhiều đoạn hẹp, dốc. “Tôi khá ám ảnh khi đi qua đoạn Cam Lộ - La Sơn vì đường khá hẹp, không có dải phân cách ở giữa nên các xe dễ đối đầu nhau, vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là về đêm. Có những đoạn chuyển làn từ 2 làn lên 4 làn, nhiều xe tăng tốc độ, chuyển làn đột ngột vô cùng nguy hiểm, nguy cơ gây tai nạn rất cao” - anh Thắng nói.
Điều đáng nói, sau vụ TNGT thảm khốc xảy ra ngày 18/2 và 10/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các vụ TNGT khác trên tuyến La Sơn - Hòa Liên; một số tài xế vẫn bất chấp vượt ẩu. Mới đây, mạng xã hội đăng tải clip trích xuất từ camera hành trình của một xe container ghi lại hành vi vượt trái quy định của ôtô con xảy ra vào khoảng 7h58 ngày 13/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Thời điểm trên, container đang lưu thông trên làn đường sát dải phân cách giữa ở đoạn tuyến có 4 làn xe. Khi xe container kết thúc đoạn vuốt chuyển tiếp từ 4 làn sang 2 làn thì bất ngờ ôtô con vượt lên bên phải, tạt đầu xe container. Tình huống vượt xe này khiến nhiều người nghĩ đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 mẹ con tử vong thương tâm xảy ra hôm 18/2…
Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 4 Cục CSGT đã nhanh chóng xác định tài xế ôtô vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn gây xôn xao mạng xã hội là H.A.C. (sinh năm 1992, trú huyện Đô Lương, Nghệ An). Với vi phạm trên, tài xế C bị lập biên bản xử phạt về hành vi vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép. Mức phạt cho hành vi này là 5 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 tháng.
Theo thống kê của Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, chỉ tính từ ngày 11/1/2024 đến hết ngày 9/3/2024, lực lượng CSGT của Trạm phát hiện, xử lý 1.315 ôtô chạy quá tốc độ, 13 ôtô tránh vượt không đúng quy định trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên (cao tốc La Sơn - Hòa Liên). Ngoài ra, trên đường tránh nam Hải Vân (đoạn Hòa Liên - Túy Loan), lực lượng CSGT xử lý 166 xe khách chở quá số người quy định, 28 trường hợp chở hàng quá khổ, siêu trường siêu trọng, 4 trường hợp tài xế điều khiển ôtô không có giấy phép lái xe.