Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa vẫn còn vướng mặt bằng

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, và Long An, là 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn đầu được đầu tư với quy mô 2 làn xe, tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng.

Dự án có chiều dài 72,75km, điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ N2 (nay là đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Dự án được chia làm 3 gói thầu, trong đó Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu thi công gói thầu XL1 có giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng, với chiều dài 31,5km trải dài từ huyện Bàu Bàng đến sông Sài Gòn giáp ranh Tây Ninh.

Dự án có chiều dài 72,75km, điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ N2 (nay là đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Dự án được chia làm 3 gói thầu, trong đó Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu thi công gói thầu XL1 có giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng, với chiều dài 31,5km trải dài từ huyện Bàu Bàng đến sông Sài Gòn giáp ranh Tây Ninh.

Gói thầu XL01, ngoài phần đường còn có 6 cây cầu gồm cầu Kênh Phước Hòa, cầu Cây Trường, cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính, cầu Suối Tre và cầu Thanh An.

Gói thầu XL01, ngoài phần đường còn có 6 cây cầu gồm cầu Kênh Phước Hòa, cầu Cây Trường, cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính, cầu Suối Tre và cầu Thanh An.

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động gần 200 nhân sự, hơn 100 máy móc thiết bị, tổ chức 16 mũi thi công gồm 10 mũi thi công cầu, 06 mũi thi công đường.

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động gần 200 nhân sự, hơn 100 máy móc thiết bị, tổ chức 16 mũi thi công gồm 10 mũi thi công cầu, 06 mũi thi công đường.

Tại hạng mục cầu Thanh An là đường găng tiến độ dự án, nhà thầu đang bố trí 06 mũi thi công.

Tại hạng mục cầu Thanh An là đường găng tiến độ dự án, nhà thầu đang bố trí 06 mũi thi công.

Về phần đường, hiện nhà thầu đang triển khai các hạng mục đắp K95, K98, bù vênh bằng cấp phối đá dăm…

Về phần đường, hiện nhà thầu đang triển khai các hạng mục đắp K95, K98, bù vênh bằng cấp phối đá dăm…

Sản lượng thực hiện đến nay đạt hơn 135 tỷ đồng, tương đương khoảng 20% giá trị hợp đồng.

Sản lượng thực hiện đến nay đạt hơn 135 tỷ đồng, tương đương khoảng 20% giá trị hợp đồng.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đến ngày 30/4/2025 phải thông xe kỹ thuật (rút ngắn tiến độ 7 tháng so với hợp đồng đã ký). Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng hiện vẫn còn gần 50 điểm gồm một số diện tích đất ở, đất vườn và các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện trung thế, hạ thế và các đường dây viễn thông) chưa giải phóng để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đến ngày 30/4/2025 phải thông xe kỹ thuật (rút ngắn tiến độ 7 tháng so với hợp đồng đã ký). Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng hiện vẫn còn gần 50 điểm gồm một số diện tích đất ở, đất vườn và các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện trung thế, hạ thế và các đường dây viễn thông) chưa giải phóng để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Hơn 31km đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương chủ yếu đi qua vùng đất nông nghiệp trồng cây keo, cao su, cây ăn trái. Sau gần 15 năm (kể từ ngày khởi công lần 1 vào năm 2009) đến nay vẫn còn một số diện tích đất ở, đất vườn chưa được giải tỏa.

Hơn 31km đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương chủ yếu đi qua vùng đất nông nghiệp trồng cây keo, cao su, cây ăn trái. Sau gần 15 năm (kể từ ngày khởi công lần 1 vào năm 2009) đến nay vẫn còn một số diện tích đất ở, đất vườn chưa được giải tỏa.

Việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đại diện nhà thầu cho biết, công tác vận chuyển vật liệu, thi công đều phải hết sức thận trọng, tránh va chạm dễ phát sinh chập điện gây nguy hiểm cho cán bộ, công nhân trên công trường.

Việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đại diện nhà thầu cho biết, công tác vận chuyển vật liệu, thi công đều phải hết sức thận trọng, tránh va chạm dễ phát sinh chập điện gây nguy hiểm cho cán bộ, công nhân trên công trường.

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được khởi công vào năm 2009, tuy nhiên, đến năm 2011 bị đình hoãn thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/02/2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được khởi công vào năm 2009, tuy nhiên, đến năm 2011 bị đình hoãn thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/02/2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 18/11/2023, dự án được tái khởi động với mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe, chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/duong-ho-chi-minh-doan-chon-thanh-duc-hoa-van-con-vuong-mat-bang-post1113065.vov