Đường sắt Bắc - Nam hoạt động trở lại sau ảnh hưởng bão số 5
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông báo vào 10 giờ sáng nay (16.10) đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Đà Nẵng - Huế đã thông đường sau nhiều giờ tích cực sửa chữa.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa thông tin, nhờ các đơn vị của ngành đường sắt phối hợp khẩn trương đưa nhân lực và máy móc tiếp cận các vị trí sạt lở, sửa chữa khắc phục đến 10 giờ sáng 16.10, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến trở lại sau nhiều giờ bị gián đoạn do ảnh hưởng của mưa bão tại khu vực miền Trung.
Theo VNR, trong hai ngày qua, do mưa lớn trên địa bàn miền Trung đã gây hư hỏng nặng nhiều đoạn đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế. Nhiều vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng. Một số điểm sụt, sạt ta luy nền đường, nước chảy xiết làm trôi nền đá phải phong tỏa khu gian dừng tàu để tổ chức cứu chữa, khắc phục.
Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Ga Đỉnh đèo - Hải Vân Nam, Hải Vân Nam - Kim Liên và khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô. Cụ thể: đoạn từ Km709+000 - Km710+000 nước ngập đỉnh ray 400mm gây xói lở nền đá; đoạn từ Km733+460 - Km733+570 nền đường (đã có ốp mái đá hộc) bị sạt lở vào đến nền đá làm hư hỏng hoàn toàn ốp mái nền đường và ăn sâu vào thân nền đường, sạt nền đá; tại Km766+936 đất đá sạt lở dài 20m, cao 1,5m, lấp đầy ghi N1+N3 ga Hải Vân với khối lượng đất đá tạm tính 300m3...
Đại diện VNR cho hay, từ đêm 14.10, ngành đường sắt đã huy động toàn bộ nhân lực và vật lực để tập trung khắc phục hậu quả nặng nề do hoàn lưu của bão số 5 và áp thấp nhiệt đới gây ra.
Tổng công ty đã giao nhiệm vụ cho các Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh, Quảng Bình, Bình Trị Thiên, Quảng Nam – Đà Nẵng, Nghĩa Bình; các Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu Vinh, Đà Nẵng, Sài Gòn; các Chi nhánh khai thác Nghệ Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Nghĩa Bình và các đơn vị liên quan trong khu vực tập trung nhân lực, phối hợp sửa chữa đảm bảo thông tàu trong thời gian sớm nhất.
Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, VNR đã chuyển tải toàn bộ 1.200 hành khách bị mắc kẹt do mưa lũ bằng ô tô trong ngày 15.10. Dù vậy, cũng trong ngày 15.10, ngành đường sắt đã phải thông báo hủy toàn bộ mác tàu SE chạy Bắc - Nam do công tác khắc phục chưa xong.
Đến nay đã thông đường bước 1, tàu chạy chậm qua các điểm hư hỏng. Tàu qua hai khu vực bị hư hỏng nặng nhất là hầm Hải Vân với tốc độ 10 km/h, qua khu vực Huế - Văn Xá với tốc độ 5 km/h.
Sau khi thông đường, các đoàn tàu chạy qua khu vực này bình thường. Đường sắt khôi phục lại lịch chạy tàu khách như trước từ hôm nay (16.10).