Đường sắt Hà Nội phát triển tiện ích qua ứng dụng CNTT

Thời gian gần đây, các sản phẩm vận tải, dịch vụ mới của đường sắt đã mang đến những dịch vụ chất lượng cao, nhiều tiện ích hơn đến khách hàng, qua đó xây dựng hình ảnh đường sắt thân thiện, đẹp hơn trong mắt hành khách cả trong và ngoài nước đi tàu. Một trong số đó là hệ thống mã QR code, giúp hành khách thưởng thức ẩm thực vùng miền ngay trên tàu.

Theo Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, ẩm thực phải gắn với địa danh, ví dụ món bê thui Cầu Mống (Quảng Nam), món bánh bột lọc (Huế), nên trước khi tàu đến ga có dừng đỗ tại địa danh này ít nhất khoảng 20 phút, nhân viên phải xác nhận xong đơn với khách. Quá thời gian này, trên hệ thống không thể hiện đặc sản tại địa danh này nữa mà chỉ thể hiện đặc sản địa danh kế tiếp trên hành trình tàu.

Đường sắt đã áp dụng quét mã QR đặt mua sản phẩm dịch vụ trên một số các đoàn tàu Thống Nhất như SE1/SE2, SE19/SE20 chặng Hà Nội - Đà Nẵng và các đoàn tàu trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai.

Hệ thống mã QR code giúp hành khách thưởng thức ẩm thực vùng miền.

Hệ thống mã QR code giúp hành khách thưởng thức ẩm thực vùng miền.

Trên các toa ghế ngồi hoặc trong khoang giường ngủ sẽ dán các mã QR code, khách dùng điện thoại thông minh quét mã QR sẽ link vào trang web bán hàng. Trên trang này, hành khách có thể chọn mua đồ ăn, thức uống để dùng ngay trên tàu bằng cách tích vào đồ muốn mua. Hệ thống ghi nhận và báo về nhân viên toa xe, nhân viên sẽ đến gặp hành khách để xác nhận lại và báo nhân viên phục vụ ăn uống phục vụ sản phẩm đến hành khách.

Về giá thành, phía đường sắt cũng cam kết các chi nhánh vận tải làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo hàng chất lượng, giá cả hợp lý. Thời gian tới ngành đường sắt sẽ tiếp tục nghiên cứu hiệu quả mô hình QR code để mở rộng thêm nhiều chặng khác.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/duong-sat-ha-noi-phat-trien-tien-ich-qua-ung-dung-cntt-222463.htm