Đường sắt Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh được đầu tư sau năm 2030
Với phương thức vận tải đường bộ và đường thủy đáp ứng được nhu cầu hành khách, hàng hóa, tuyến đường sắt ven biển Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh được xem xét đầu tư sau.

Một đoàn tàu chở hàng liên vận của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, Dự án tuyến đường sắt Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh sẽ được xem xét khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng cao.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt ven biển Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh có chiều dài khoảng 101km, khổ đường 1.435mm; lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Hiện nay, trên hành lang này có 2 phương thức vận tải đường bộ và đường thủy. Trong đó, vận tải hàng hóa chủ yếu bằng đường bộ, đường thủy nội địa và ven biển. Tuyến đường bộ cao tốc Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh đã và đang đầu tư, có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2045.
Ngoài ra, theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, đến năm 2050 nhu cầu vận tải vận chuyển bằng đường sắt đối với hành khách khoảng 1,5-3,5 triệu hành khách/năm và hàng hóa khoảng 1,5-2,5 triệu tấn/năm. Vì vậy, phía Bộ Xây dựng nêu quan điểm việc đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh sẽ được xem xét khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng cao.
“Trong thời gian chưa đầu tư tuyến đường sắt Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh, Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối từ Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng,” lãnh đạo Bộ Xây dựng cho hay./.