Đường sắt 'sốt ruột' vì địa phương chậm trễ trả lời kế hoạch phục hồi vận tải hành khách
Mặc dù Cục Đường sắt Việt Nam đã gửi công văn xin ý kiến 22 tỉnh thành về kế hoạch tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19. Nhưng đến nay, Cục này vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các địa phương.
Sáng 7/10, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam bày tỏ sự sốt ruột trước việc chậm trễ của các địa phương phản hồi về kế hoạch tổ chức chạy lại tàu khách từ ngày hôm nay (7/10).
Đường sắt “sốt ruột” vì địa phương chậm trễ trả lời kế hoạch phục hồi vận tải hành khách trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa
Ông Khôi cho biết đến thời điểm này Cục Đường sắt mới nhận được văn bản của UBND Thành phố Đà Nẵng đồng ý kế hoạch tạm thời khôi phục vận tải đường sắt khi nới lỏng giãn cách.
“Chúng tôi đã giao các đơn vị phối làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh thành để tham mưu lãnh đạo tỉnh về kế hoạch chạy tàu khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, ông Vũ Quang Khôi cho hay.
Kế hoạch nêu chi tiết số đôi tàu trên các tuyến, dự kiến ngày chạy lại của từng đôi tàu theo từng giai đoạn, các ga dừng đón, trả khách trên các tuyến và việc tổ chức thực hiện.
Với tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh trong Giai đoạn 1 (từ ngày 7-17/10) dự kiến ngày 7/10 tổ chức chạy lại đôi tàu SE7/SE8. Từ ngày 8/10 trở đi, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE5/SE6.
Trong Giai đoạn 2 (từ ngày 18 - 27/10) bắt đầu từ ngày 18/10 trở đi dự kiến chạy lại đôi tàu SE3/SE4.
Trên tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh (Nghệ An) dự kiến từ ngày 8/10 trở đi tổ chức chạy lại đôi tàu NA1/2.
Với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng trong Giai đoạn 1 (từ ngày 8 - 17/10) dự kiến từ ngày 8/10 trở đi chạy lại đôi tàu LP5/6.
Giai đoạn 2 (từ ngày 18 - 27/10) dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu LP3/8. Từ ngày 18/10 trở đi dự kiến chạy lại đôi tàu HP2/LP7 vào các ngày cuối tuần.
Trong khi đó trên tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng từ ngày 15/10 trở đi, dự kiến tổ chức chạy lại đôi tàu SE21/SE22.
Bên cạnh đó ngành đường sắt tiếp tục tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khách chuyên biệt vận chuyển công dân từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê khi các địa phương có đề nghị vận chuyển.
Trên tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn, từ ngày 1/11 trở đi dự kiến chạy lại đôi tàu SNT1/2. Tuyến Phan Thiết - Sài Gòn, từ ngày 1/11 trở đi dự kiến chạy lại đôi tàu SPT1/2.
Đặc biệt từ ngày 1/12, ngành đường sắt dự kiến tổ chức chạy các đôi tàu khách theo quy định của biểu đồ chạy tàu.
Ngoài ra còn tổ chức chạy thêm một số đôi tàu chuyên tàu khách trên tuyến Sài Gòn- Nha Trang, Sài Gòn-Phan Thiết khi có nhu cầu.
Trước đó, Cục Đường sắt đã gửi công văn xin ý kiến 22 tỉnh, thành và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về kế hoạch tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Tuy nhiên kế hoạch chắc chắn sẽ phải điều chỉnh theo tình hình thực tế từ ý kiến góp ý của các địa phương và nhu cầu tổ chức tàu khách của doanh nghiệp vận tải đường sắt.