Đường sắt TP.HCM-Cần Thơ: Đề xuất điều chỉnh vị trí nhà ga ở Cần Thơ
Để đảm bảo thuận lợi khi thực hiện dự án Đường sắt TP.HCM-Cần Thơ, đơn vị tư vấn đề xuất điều chỉnh lại vị trí nhà ga Cái Răng.
Ngày 17/3, Sở GTVT TP Cần Thơ đã có buổi làm việc cùng Ban Quản lý dự án Đường sắt về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.
Dự án này sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ kết nối 2 trung tâm kinh tế phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm khu vực ĐBSCL là TP.HCM và Cần Thơ với các tỉnh, thành khác trong vùng.
Đồng thời cung cấp dịch vụ vận chuyển khối lượng chuyển lớn, an toàn, nhanh và chính xác về thời gian. Theo đó đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối thuận tiện với các loại hình GTVT khác. Ngoài ra còn góp phần vận chuyển hành khách và hàng hóa an toàn, giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT. Từ đó góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, giảm phương tiện cá nhân và lượng tiêu thụ năng lượng, giảm tác động xấu đến môi trường.
Theo đơn vị tư vấn, Dự án Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có điểm đầu ở ga An Bình (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng (thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) với chiều dài khoảng 173 km. Tuyến đi qua, kết nối 6 địa phương, đó là tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ với khoảng 13 ga và 2 trạm khách.
Trên địa phận Cần Thơ, tuyến có chiều dài khoảng 6,5 km. Dự kiến, hướng tuyến đi giữa trục đường 1A khu công nghiệp Hưng Phú 1, sau đó qua khu đô thị Nam Cần Thơ. Trên đoạn tuyến này đường sắt đi trên cao, vượt qua sông Hậu và khu đô thị mới Nam Cần Thơ để tránh giao cắt với QL91 và đường trục trong khu công nghiệp Hưng Phú 1.
“Hướng tuyến trên địa phận TP. Cần Thơ cơ bản theo hướng tuyến trong Quy hoạch Mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như trong Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ nghiên cứu trước đây. Tuy nhiên tư vấn đã xem xét cập nhật, lồng ghép và điều chỉnh hướng tuyến đường sắt phù hợp với dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau”, đơn vị tư vấn thông tin.
Riêng vị trí ga Cái Răng, đơn vị tư vấn cho biết, khu vực dự kiến bố trí nhà ga này có quy hoạch nút giao IC2 giữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến nối QL91-NSH ra cảng Cái Cui (quận Cái Răng). Do đó, để đảm thuận lợi khi thực hiện dự án, đơn vị tư vấn đề xuất vị trí ga sẽ song song với đường bộ QL91-NSH, nằm về phía Tây nút giao IC2 khoảng 1,5 km.
Đồng thời, tư vấn cũng kiến nghị, TP. Cần Thơ bố trí quy hoạch đất xung quanh phạm vi của ga nhằm tăng tính hấp dẫn, tăng khối lượng hàng hóa và hành khách cho đường sắt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Đồng thời bổ sung quy hoạch các trục đường giao thông phục vụ cũng như đảm bảo tính kết nối giữa bãi hàng tại khu vực ga với các khu công nghiệp trong phạm vi thu hút của các ga trên địa phận TP.
Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, dự án Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ không chỉ TP. Cần Thơ mà người dân ĐBSCL kỳ vọng. Với vận tốc hơn 200 km/h, từ TP. Cần Thơ đến TP.HCM chỉ cần 45 phút thay vì phải mất từ 3-4h như trước đây. TP. Cần Thơ rất ủng hộ dự án.
Về hướng tuyến, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho hay, địa phương rất thống nhất. Tuy nhiên về quy hoạch, thì đây là dự án rất lớn, việc điều chỉnh lại quy hoạch về lộ giới, tuyến đường, vị trí nhà ga, Sở phải báo cáo lại Thường trực UBND TP, cho ý kiến định hướng, thống nhất.
Ông Dũng cũng đề nghị đơn vị tư vấn cập nhật lại quy hoạch tổng thể của khu vực, khảo sát thêm trong trường hợp điều chỉnh lộ giới thì mức độ ảnh hưởng ra sao đến quy hoạch phân khu chi tiết của các khu dân cư.
Trước đó, tháng 1/2021 Bộ GTVT có quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Trước đó, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam có báo cáo gửi Bộ GTVT đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Theo báo cáo đề xuất, tuyến đường có khổ đường đôi 1.435 mm, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ tối đa của tàu khách là 200 km/h và tàu hàng là 150 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư tương đương khoảng 10 tỷ USD.