Đường trăm tỷ chưa bàn giao đã hỏng, nhà thầu 'chây ì' không sửa

Đường nối phường 2 với phường Đông Lương (Quảng Trị) đầu tư 152 tỷ đồng, dù chưa bàn giao sử dụng đã hư hỏng nhưng nhà thầu chưa khắc phục.

Dù chưa bàn giao sử dụng, nhưng mặt đường đã hư hỏng. Đơn vị thi công bóc lớp bê tông nhựa bề mặt rồi bỏ dang dở.

Dù chưa bàn giao sử dụng, nhưng mặt đường đã hư hỏng. Đơn vị thi công bóc lớp bê tông nhựa bề mặt rồi bỏ dang dở.

Công trình Đường phường 2 đi Đông Lương, Đông Lễ (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) do Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP thi công, dự kiến bàn giao toàn bộ tuyến đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 6/2023. Tuy nhiên, hiện nay nhà thầu triển khai thi công khá ì ạch, thậm chí, tại một số điểm hư hỏng trên tuyến vẫn chưa được nhà thầu khắc phục.

Đoạn đầu tuyến đường được đổ đất đá để ngăn các phương tiện đi vào.

Đoạn đầu tuyến đường được đổ đất đá để ngăn các phương tiện đi vào.

Mới đây, Sở Kế hoạch – Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này đã nhiều lần gửi văn bản đến Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP yêu cầu khẩn trương huy động nhân lực, máy móc, thiết bị để thi công hoàn thành công trình Đường phường 2 đi Đông Lương, Đông Lễ.

Công trình này thuộc dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (viết tắt là dự án GMS).

Theo đó, tuyến đường trên đã được bàn giao mặt bằng cho nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP để thi công. Tuy nhiên, sau khi được bàn giao mặt bằng, nhà thầu này triển khai thi công rất chậm.

Mặt đường bị cào nham nhở nhưng nhà thầu có dấu hiệu "chây ì" khắc phục.

Mặt đường bị cào nham nhở nhưng nhà thầu có dấu hiệu "chây ì" khắc phục.

Theo ghi nhận, các đoạn từ cầu Lập Thạch đến km2+565,11; đoạn từ km2+830-km2+880; đoạn qua cống chui dưới cầu Đại Lộc từ km5+478... đến nay chưa được thi công hoàn thành.

Đặc biệt, đoạn tuyến từ km0 đến km1+630 đã được thi công nhưng bị hư hỏng kết cấu mặt đường, nhà thầu triển khai công tác khắc phục từ tháng 9/2022, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành lớp mặt đường bê tông nhựa.

Dấu hiệu nứt nẻ xuất hiện trên mặt đường.

Dấu hiệu nứt nẻ xuất hiện trên mặt đường.

Tại các cuộc họp với chủ đầu tư, nhà thầu thống nhất sẽ tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành công trình trước ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, hiện nay công tác triển khai thi công của nhà thầu rất hạn chế, khó không hoàn thành các hạng mục theo tiến độ của hợp đồng đã được ký kết.

Do dự án sắp kết thúc, Sở KH&ĐT yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa mặt đường bị hư hỏng và các hạng mục đang dở dang trên toàn bộ tuyến theo hợp đồng đã ký kết trong tháng 6/2023, để bàn giao toàn bộ tuyến đường đưa vào khai thác sử dụng.

Đoạn cầu chui dưới cầu Đại Lộc chưa được thi công hoàn thành.

Đoạn cầu chui dưới cầu Đại Lộc chưa được thi công hoàn thành.

Việc chậm thi công hoàn thành để bàn giao công trình đưa vào sử dụng dẫn đến bị hư hỏng thì nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Một bộ phận lan can cầu trên tuyến bị hư hỏng.

Một bộ phận lan can cầu trên tuyến bị hư hỏng.

Trước đó, Báo Giáo dục và Thời đại đã thông tin, công trình đường phường 2 đi Đông Lương, Đông Lễ thuộc dự án Phát triển đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông do Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế có chiều dài 6,2km, với vốn đầu tư 152 tỷ đồng.

Dự án triển khai thi công từ năm 2017, cuối năm 2018 tuyến đường cơ bản làm xong mặt đường và vỉa hè. Còn một số địa điểm chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng nên chưa bàn giao cho đơn vị thi công.

Nhà thầu bóc lớp nhựa bê tông bề mặt để khắc phục, nhưng bỏ dở dang khiến việc tham gia giao thông bị ảnh hưởng.

Nhà thầu bóc lớp nhựa bê tông bề mặt để khắc phục, nhưng bỏ dở dang khiến việc tham gia giao thông bị ảnh hưởng.

Thế nhưng, từ năm 2019, đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng nghiêm trọng. Đến giữa tháng 9/2022 nhà thầu đã bóc lớp mặt nhựa bê tông bị hư rồi bỏ dang dở cho đến nay.

Đáng chú ý, sau nhiều tháng trôi qua, đoạn đường hư hỏng nói trên vẫn chưa được nhà thầu triển khai sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vào những khi trời mưa, những đoạn này bị đọng nước trở thành những cái bẫy đối với người đi đường.

Tại những điểm đơn vị thi công bóc lớp bê tông nhựa mặt đường bị đọng nước, gây nguy hiểm.

Tại những điểm đơn vị thi công bóc lớp bê tông nhựa mặt đường bị đọng nước, gây nguy hiểm.

Ngày 16/6, ghi nhận tại công trình cho thấy, không có sự xuất hiện của bất cứ nhân công và máy móc làm việc.

Trên tuyến đường không có sự xuất hiện của nhân công làm việc, chỉ một số máy móc nằm bất động.

Trên tuyến đường không có sự xuất hiện của nhân công làm việc, chỉ một số máy móc nằm bất động.

Thủ Tướng Chính phủ có Quyết định số 1541/QĐ-TTg ngày 13/12/2022 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư của Dự án “phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông” - dự án thành phần tỉnh Quảng Trị, vay vốn ngân hàng Phát triển Châu Á. Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/6/2023 và gia hạn đóng khoản vay dự án đến ngày 31/12/2023.

Đăng Đức

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/duong-tram-ty-chua-ban-giao-da-hong-nha-thau-chay-i-khong-sua-post643256.html