Đường vành đai I TP Hải Dương kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển

Tuyến đường vành đai I TP Hải Dương là dự án giao thông có ý nghĩa chiến lược trong kết nối giao thông, mở rộng không gian phát triển đô thị cho TP Hải Dương.

Đại lộ Võ Văn Kiệt gây ấn tượng với biển tên được khắc trên khối đá lớn tạo điểm nhấn cảnh quan ngay từ điểm khởi đầu

Đại lộ Võ Văn Kiệt gây ấn tượng với biển tên được khắc trên khối đá lớn tạo điểm nhấn cảnh quan ngay từ điểm khởi đầu

Kết nối chiến lược

Mang vóc dáng của tuyến giao thông hiện đại, đại lộ Võ Văn Kiệt (TP Hải Dương) gây ấn tượng ngay từ điểm khởi đầu của tuyến đường với biển tên “Đại lộ Võ Văn Kiệt”nổi bật khắc trên khối đá lớn đặt tại nút giao với đại lộ Võ Nguyên Giáp.

Đại lộ Võ Văn Kiệt dài 5,67 km, điểm đầu từ nút giao với đại lộ Võ Nguyên Giáp, điểm cuối giao đường tỉnh 391. Con đường có chiều rộng 42 m, gồm 6 làn xe. Hai bên đường trồng cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng đồng bộ. Tuyến đường không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại mà còn góp phần xây dựng diện mạo, kiến trúc cảnh quan hiện đại, văn minh cho TP Hải Dương.

Hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh đồng bộ hai bên đại lộ Võ Văn Kiệt

Hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh đồng bộ hai bên đại lộ Võ Văn Kiệt

Đại lộ Võ Văn Kiệt là đoạn đầu tiên của tuyến vành đai I TP Hải Dương được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng.

Theo Sở xây dựng, tuyến đường vành đai I TP Hải Dương có tổng chiều dài hơn 30 km, đi qua địa bàn TP Hải Dương và các huyện Nam Sách, Gia Lộc, Cẩm Giàng.

Tuyến đường Vành đai I TP Hải Dương bắt đầu từ nút giao với đại lộ Võ Nguyên Giáp, sau đó lần lượt đi qua các điểm: giao với quốc lộ 37 (thuộc phường Thạch Khôi), đường tỉnh 391 (xã Ngọc Sơn), đường tỉnh 390C (xã Tiền Tiến) và đường tỉnh 390 (xã Quyết Thắng). Tiếp đó, tuyến đi trùng với hướng của đường tỉnh 390 đến ngã ba Bến Hàn (xã An Thượng), rồi tiếp tục giao với đường tỉnh 390D (cũng thuộc xã An Thượng).

Từ đây, tuyến vượt sông Thái Bình, nối liền xã Minh Tân (huyện Nam Sách) với xã Đức Chính (huyện Cẩm Giàng). Đoạn tiếp theo đi trùng với một phần đường huyện 194B, giao cắt quốc lộ 5 tại phường Tứ Minh, sau đó đi xuyên qua trục chính khu công nghiệp Đại An. Tuyến tiếp tục theo hướng đường Vũ Công Đán, rẽ trái vượt sông Sặt và khép kín tại điểm giao với đại lộ Võ Nguyên Giáp.

Theo quy hoạch chung TP Hải Dương, giai đoạn đến năm 2030, tuyến đường được xác định xây dựng với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp II, bề rộng nền đường 42 m.

Dự án đường vành đai I TP Hải Dương sau khi hoàn thành sẽ tạo thành vành đai bao quanh thành phố, giảm áp lực cho những tuyến trung tâm TP Hải Dương, kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 5, quốc lộ 37 và nhiều tuyến đường tỉnh...

Đại lộ Võ Văn Kiệt thuộc tuyến vành đai I nhìn từ trên cao. Ảnh: THÀNH CHUNG

Đại lộ Võ Văn Kiệt thuộc tuyến vành đai I nhìn từ trên cao. Ảnh: THÀNH CHUNG

Trong giai đoạn hợp nhất tỉnh thành này, tuyến đường vành đai I tiếp tục mang ý nghĩa kết nối trực tiếp với TP Hải Phòng khi 2 địa phương đề xuất phương án đầu tư tuyến giao thông dài khoảng 23,5 km, nối từ đường vành đai 1 TP Hải Dương đến nút giao quốc lộ 10 với đường Nguyễn Trường Tộ, quận An Dương (TP Hải Phòng).

Trục phát triển không gian

Hiện nay, tuyến vành đai I TP Hải Dương đã có lộ Võ Văn Kiệt dài hơn 5,67 km, hơn 3 km đường vành đai I đi trùng với đường tỉnh 390 và 3,5 km đi qua khu công nghiệp Đại An đang được khai thác, sử dụng. Một số dự án đang được triển khai đầu tư xây dựng. Đó là Dự án Xây dựng đường vành đai I TP Hải Dương đoạn từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến khu công nghiệp Đại An mở rộng có chiều dài 3,5 km, rộng từ 32,5 - 42 m. Điểm đầu tuyến giao với đại lộ Võ Nguyên Giáp ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương), điểm cuối tiếp giáp với cầu vượt sông Kim Sơn ở xã Thống Nhất (Gia Lộc).

Phối cảnh phương án kiến trúc hình cánh cò với ý nghĩa cánh cò cất cánh từ mặt nước, nơi miền đất bình yên, đất lành chim đậu... được lựa chọn để xây dựng cây cầu thuộc Dự án Xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc tuyến đường vành đai I TP Hải Dương đoạn từ đường tỉnh 391 đến đường 390 C (ảnh tư liệu)

Phối cảnh phương án kiến trúc hình cánh cò với ý nghĩa cánh cò cất cánh từ mặt nước, nơi miền đất bình yên, đất lành chim đậu... được lựa chọn để xây dựng cây cầu thuộc Dự án Xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc tuyến đường vành đai I TP Hải Dương đoạn từ đường tỉnh 391 đến đường 390 C (ảnh tư liệu)

Dự án Xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc tuyến đường vành đai I TP Hải Dương đoạn từ đường tỉnh 391 đến đường 390 C gồm xây dựng cầu vượt sông Thái Bình dài khoảng 663 m, rộng 22,5 m. Phần đường đoạn từ đường tỉnh 391 đến cầu vượt sông Thái Bình dài khoảng 0,437 km. Đoạn từ cầu vượt sông Thái Bình đến đường tỉnh 390C dài 1,4 km.

Dự kiến hai dự án trên sẽ khởi công trong quý III/2025.

Cùng với đó, công trình cầu Đại An nối huyện Gia Lộc và Cẩm Giàng có chiều dài cầu và đường dẫn đầu cầu khoảng 265 m, chiều rộng 25 m. Điểm đầu công trình kết nối phần đường, thuộc phạm vi Dự án Xây dựng đường vành đai I TP Hải Dương đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu công nghiệp Đại An mở rộng; điểm cuối kết nối ranh giới dự án khu công nghiệp Đại An mở rộng (giai đoạn II). Công trình do Công ty CP Đại An đề xuất tài trợ cũng đang được triển khai thi công.

Sơ đồ tuyến vành đai I TP Hải Dương

Sơ đồ tuyến vành đai I TP Hải Dương

Các đoạn còn lại của tuyến vành đai I sẽ được triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026 - 2030.

Tuyến đường vành đai I giao cắt với nhiều quốc lộ, đường tỉnh, tạo thành vành đai bao quanh TP Hải Dương, kết nối các khu công nghiệp và khu chức năng quan trọng của TP Hải Dương. Đồng thời kết nối liên vùng với các huyện Gia Lộc, Cẩm Giàng, Nam Sách, Thanh Hà, Tứ Kỳ, tạo thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực TP Hải Dương và của tỉnh.

Với nhiều lợi thế về vị trí và giao thông, khu vực phía nam TP Hải Dương có tuyến đường vành đai I đi qua sẽ có tiềm năng lớn trong khai thác, hình thành các khu đô thị xanh, các khu trung tâm dịch vụ, công viên sinh thái, điểm nhấn cao tầng trong tương lai.

NINH THÀNH

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/duong-vanh-dai-i-tp-hai-duong-ket-noi-lien-vung-mo-rong-khong-gian-phat-trien-414271.html