Đường ven biển Thanh Hóa: Mới hoàn thành 1/3, vướng nhiều khó khăn
Tuyến đường ven biển qua tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 96,2km nhưng mới hoàn thành đưa vào sử dụng 32,7km. Hiện dự án vẫn gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, giải phóng mặt bằng, giá vật liệu xây dựng tăng cao...
Sau một thời gian dài thi công, dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thanh Hóa cơ bản đã dần hình thành. Trong tổng số 96,2km thì địa phương này đã xây dựng hoàn thành 2/6 đoạn tuyến với chiều dài 32,7km.

Đoạn đường ven biển nối từ TP Sầm Sơn đến huyện Quảng Xương dài 12,5km đã hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 8/2021 (Ảnh: P. Tuấn).
Theo quy hoạch, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 96,2km và được chia 5 dự án thành phần (gồm 6 đoạn tuyến).
Tuyến đường ven biển qua tỉnh Thanh Hóa có quy mô đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường tối thiểu 12m, đoạn qua đô thị đầu tư với quy mô phù hợp với quy hoạch được phê duyệt.
Liên quan đến tiến độ thực hiện của các đoạn tuyến nói trên, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, tính đến ngày 21/6 đã hoàn thành 2 đoạn với chiều dài 32,7km với kinh phí đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng.
2 đoạn đã hoàn thành đầu tư, gồm: Đoạn từ TP Sầm Sơn đến huyện Quảng Xương, dài 12,5km đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng tháng 8/2021; Đoạn từ cầu Lạch Bạng 2 đến hết Khu kinh tế Nghi Sơn dài 20,2 km đưa vào sử dụng trước năm 2020.

Đoạn nối huyện Hoằng Hóa - Sầm Sơn vẫn chưa được san lấp hết mặt bằng (Ảnh: P. Tuấn).
Hiện dự án còn 64km đang thi công, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.900 tỷ đồng (đã bố trí 2.500 tỷ đồng).
Trong đó, đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa dài 23,7km, được phê duyệt từ năm 2020 với tổng vốn 2.242 tỷ đồng (1.100 tỷ từ ngân sách Trung ương), dự kiến hoàn thành năm 2025. Đến nay, khối lượng thi công đạt 76,2%.
Ông Trần Đức Trọng, Phó Giám đốc Ban QLDA giao thông Thanh Hóa cho biết: “Do khan hiếm vật liệu, đặc biệt là đất đắp khi nhiều mỏ trong tỉnh bị tạm dừng, tiến độ có chậm. Tuy nhiên, các nhà thầu đang nỗ lực thi công để đảm bảo kế hoạch.”
Đoạn Hoằng Hóa – Sầm Sơn và Quảng Xương – Tĩnh Gia ( nay là TX Nghi Sơn), dài 29,9km, đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn 3.372,6 tỷ đồng, thi công từ 2021–2024, khai thác đến 2046.
Tuy nhiên, GPMB mới đạt 94,5%, nhà đầu tư chỉ thi công được 0,6 km rồi dừng từ 12/1/2024, giá trị thực hiện khoảng 1,1 tỷ đồng, đạt 0,06% so với hợp đồng, chưa đáp ứng tiến độ và yêu cầu của UBND tỉnh.

Đoạn tuyến Nga Sơn - Hoằng Hóa đến nay, tổng giá trị khối lượng thi công đạt 76,2% giá trị hợp đồng (Ảnh: P. Tuấn).
Đoạn đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa – Sầm Sơn và Quảng Xương – Tĩnh Gia (TX Nghi Sơn) sau hơn 18 tháng, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn tất thu xếp tài chính. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng chấm dứt chủ trương đầu tư, kết thúc hợp đồng BOT trước hạn và chuyển sang hình thức đầu tư công.
Đối với đoạn Ninh Hải – đường Bắc Nam 2 (cầu Lạch Bạng 2), dài 9,87km, thuộc dự án phát triển đô thị động lực Tĩnh Gia, tổng vốn khoảng 600 tỷ đồng. Đến tháng 6/2025, mới bàn giao được 5,11km mặt bằng; khối lượng thi công đạt khoảng 34% (205 tỷ đồng).
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tiến độ GPMB chậm do đơn vị tư vấn tính toán chưa đầy đủ kinh phí bồi thường, phải điều chỉnh dự án, gây khó khăn trong bố trí vốn đối ứng. Ngoài ra, nhà thầu không tập trung nguồn lực, thiếu máy móc và nhân lực.
Ông Lê Đình Trang, Giám đốc Ban QLDA KKT Nghi Sơn và các KCN, cho biết: “Hiện Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh bố trí hơn 172 tỷ đồng vốn đối ứng để hoàn tất GPMB theo cam kết với Ngân hàng Thế giới. Khi có vốn, sẽ triển khai bồi thường ngay”.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban QLDA phối hợp UBND TX. Nghi Sơn hoàn thành GPMB các hạng mục chính trước 31/12/2025, bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 30/6/2026 và thi công hoàn tất công trình trước 31/12/2026.
UBND TỈNH THANH HÓA Thanh Hóa, ngày 25 tháng 9 năm 2013