Đường Võ Chí Công: Huyết mạch nối trung tâm Thủ Thiêm tới sân bay Long Thành

Khi sân bay Long Thành sắp vận hành, câu hỏi lớn được đặt ra: Đâu sẽ là tuyến đường chính để kết nối khu trung tâm TP.HCM với sân bay quốc tế lớn nhất phía Nam? Câu trả lời chính là đường Võ Chí Công.

Đường Võ Chí Công cùng với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, không chỉ đóng vai trò huyết mạch giao thông mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho cả vùng Đông thành phố. Ảnh: Minh Hiếu.

Đường Võ Chí Công cùng với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, không chỉ đóng vai trò huyết mạch giao thông mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho cả vùng Đông thành phố. Ảnh: Minh Hiếu.

Trục xương sống của khu Đông

Đường Võ Chí Công đang dần hoàn thiện vai trò là trục xương sống mới của khu Đông TP.HCM, trực tiếp kết nối trung tâm tài chính Thủ Thiêm với sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai gần.

Nếu đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa từng là “trục xương sống” đưa hành khách từ quận 1 ra sân bay Tân Sơn Nhất, thì trong tương lai, đường Võ Chí Công sẽ là tuyến đường kết nối Thủ Thiêm - trung tâm tài chính mới của TP.HCM - với sân bay Long Thành.

Với việc nâng cấp đồng bộ, mở rộng lộ giới, xây dựng các cầu và nút giao hiện đại, đường này không chỉ cải thiện khả năng kết nối mà còn góp phần định hình lại diện mạo khu Đông.

Đường này, cùng với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, không chỉ đóng vai trò huyết mạch giao thông mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho cả vùng Đông thành phố.

Hiện đoạn 1 và đoạn 2 của đường Võ Chí Công qua TP.Thủ Đức đang được nâng cấp, chuẩn bị nối liền với đoạn 3. Đoạn từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Hữu cũng đang được đề xuất mở rộng lên 12 làn xe.

Trên đường, hàng loạt cây cầu như cầu Kinh Một Tấn, cầu Ngọn Ngay, cầu Kỳ Hà… cũng sẽ được xây mới hoàn toàn.

Khu vực cửa ngõ đổi thay

Nút giao Mỹ Thủy - nút giao thông quan trọng của khu vực - đang bước vào giai đoạn 3 thi công, bao gồm cầu vượt trên Vành đai 2, cầu Kỳ Hà 3…

Khi hoàn thành, hệ thống hạ tầng sẽ tách luồng xe container ra khỏi khu dân cư Cát Lái, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để cư dân khu Đông di chuyển qua đường Võ Chí Công - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và sân bay Long Thành một cách liền mạch.

Ngoài ra, hàng loạt tuyến đường liên kết đang và sẽ hình thành. Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dài 6km nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao cao tốc và Vành đai 3, giảm tải đáng kể cho khu vực Cát Lái và Mỹ Thủy.

Ngay từ trước khi tiến vào Thủ Thiêm, khu vực cửa ngõ là đường Nguyễn Thị Định đang chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng về hạ tầng. Công tác giải phóng mặt bằng gần như hoàn thành, việc thi công đang đẩy nhanh từng ngày.

Đường Nguyễn Thị Định đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy, nay đang được mở rộng lên 30m với 6 làn xe. Giờ đây, ai đi lại khu vực này đều dễ dàng nhận ra sự đổi thay của hạ tầng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm tới.

Cầu Cát Lái - giấc mơ sau nhiều năm chờ đợi - cuối cùng cũng đang tiến gần hiện thực khi TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất chủ trương xây dựng. Khi hoàn thành, chỉ mất vài phút để sang Nhơn Trạch, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - đô thị hai bờ.

Thủ Thiêm được quy hoạch trở thành trung tâm tài chính quốc tế và đầu mối phát triển kinh tế mới của TP.HCM. Ảnh: Ngọc Hiển.

Thủ Thiêm được quy hoạch trở thành trung tâm tài chính quốc tế và đầu mối phát triển kinh tế mới của TP.HCM. Ảnh: Ngọc Hiển.

Ngoài ra, TP.HCM còn quy hoạch tuyến vành đai trong, kết nối đến sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ Thiêm, khu nam Phú Mỹ Hưng… Cùng với đó là tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đang được nghiên cứu, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM ra sân bay quốc tế mới.

Hạ tầng đang đi trước, dẫn dắt sự phát triển không chỉ về mặt giao thông mà còn về kinh tế, đô thị và chất lượng sống.

Hạ tầng dẫn dắt phát triển đô thị

Từ góc nhìn quy hoạch, đường Võ Chí Công đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cấu trúc giao thông của TP.HCM mới - nơi trọng tâm đô thị đang dịch chuyển về phía Đông, gắn với các “đầu mối” chiến lược như Thủ Thiêm, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, và sân bay quốc tế Long Thành.

Không phải ngẫu nhiên khi hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm đều đang “đổ về” khu Đông: từ metro, đường sắt, cao tốc, vành đai, cho đến những tuyến cầu, nút giao, đường liên cảng - tất cả đều hướng đến việc thiết lập một mạng lưới liên thông giữa trung tâm TP.HCM và cửa ngõ hàng không lớn nhất phía Nam.

Tuyến đường Võ Chí Công không chỉ là một cung đường - mà là tầm nhìn chiến lược về phát triển đô thị. Mỗi cây cầu được nâng cấp, mỗi làn xe được mở rộng đều đang tạo tiền đề cho trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm “vươn cánh” kết nối toàn cầu thông qua sân bay Long Thành - chỉ cách đó chưa đầy 40 phút di chuyển.

Xuôi theo đường Võ Chí Công một mạch là đã tới trung tâm Thủ Thiêm - nơi đang được quy hoạch và đầu tư như một “Manhattan mới” của châu Á. Kết nối tại đây không chỉ là chuyện giao thông, mà còn là câu chuyện của chuỗi cung ứng tài chính, đầu tư quốc tế, dịch vụ chất lượng cao.

Các tuyến đường ven sông, các cầu bắc ngang sông Sài Gòn, những tuyến metro xuyên tâm… đang từng bước định hình nên diện mạo một trung tâm hiện đại, hài hòa giữa tài chính - công nghệ - sinh thái.

Trong bức tranh hạ tầng đang vẽ lại toàn bộ khu Đông, những dự án bất động sản nằm dọc theo đường Võ Chí Công và khu vực lân cận như Cát Lái, Bình Trưng đang nổi lên như những “điểm vàng” về vị trí chiến lược.

Các khu nhà ở, căn hộ cao tầng, khu biệt thự & nhà liên kế đang được quy hoạch hoặc xây dựng gần đường Võ Chí Công hiện nay không chỉ hưởng lợi từ khả năng kết nối liên vùng, mà còn có tiềm năng lớn trong việc hình thành cộng đồng cư dân chuyên gia, làm việc tại Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng, hoặc các đô thị vệ tinh phía Đông như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giới quan sát đánh giá, tương tự như trục đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh từng nâng tầm khu Nam Sài Gòn, trục đường Võ Chí Công - Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định - và cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ là mạch dẫn cho làn sóng phát triển mới tại phía Đông.

Hải Minh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/duong-vo-chi-cong-huyet-mach-noi-trung-tam-thu-thiem-toi-san-bay-long-thanh-post373572.html