Duy trì hàng trăm công nhân làm việc ở công trường metro số 1

Lúc cao điểm, 600-900 công nhân (20% nhân lực) làm việc trên công trường metro Bến Thành - Suối Tiên. Việc vận chuyển vật tư xây dựng gặp khó do TP.HCM hạn chế đi đường.

 Chiều muộn 17/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng có buổi thăm hỏi, làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và đội ngũ nhà thầu tại công trường ga ngầm Bến Thành, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Chiều muộn 17/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng có buổi thăm hỏi, làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và đội ngũ nhà thầu tại công trường ga ngầm Bến Thành, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

 Trao đổi với đại diện nhà thầu người Nhật, ông Hùng đánh giá cao tinh thần nỗ lực của các đơn vị đã duy trì thi công, hoàn thành công việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Ông đánh giá phía MAUR cơ bản kiểm soát được tình hình dù gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với đại diện nhà thầu người Nhật, ông Hùng đánh giá cao tinh thần nỗ lực của các đơn vị đã duy trì thi công, hoàn thành công việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Ông đánh giá phía MAUR cơ bản kiểm soát được tình hình dù gặp nhiều khó khăn.

 Tại buổi làm việc, Trưởng ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, công trình vào cao điểm chỉ duy trì 600-900 công nhân làm việc (tương đương 20% nhân lực). Việc vận chuyển vật tư xây dựng gặp khó do thành phố hạn chế đi đường.

Tại buổi làm việc, Trưởng ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, công trình vào cao điểm chỉ duy trì 600-900 công nhân làm việc (tương đương 20% nhân lực). Việc vận chuyển vật tư xây dựng gặp khó do thành phố hạn chế đi đường.

 Đến nay, công trình duy trì thi công theo phương án "3 tại chỗ" với 70% công nhân được tiêm 2 mũi vacicne phòng dịch và hơn 1.300 chuyên gia, kỹ sư, công nhân được tiêm mũi 1. Dự kiến trong 10 ngày tới, toàn bộ công nhân tiếp tục được tiêm mũi 2.

Đến nay, công trình duy trì thi công theo phương án "3 tại chỗ" với 70% công nhân được tiêm 2 mũi vacicne phòng dịch và hơn 1.300 chuyên gia, kỹ sư, công nhân được tiêm mũi 1. Dự kiến trong 10 ngày tới, toàn bộ công nhân tiếp tục được tiêm mũi 2.

 Ông Nguyễn Bùi Minh Quân (quyền Giám đốc Ban quản lý dự án 1, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) cho biết tính đến giữa tháng 9, toàn dự án metro đạt 87,25% khối lượng. Ba gói thầu chính đang trong quá trình hoàn thiện thi công cơ bản. Trong ảnh là đường hầm ga Bến Thành (thuộc gói thầu số 1).

Ông Nguyễn Bùi Minh Quân (quyền Giám đốc Ban quản lý dự án 1, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) cho biết tính đến giữa tháng 9, toàn dự án metro đạt 87,25% khối lượng. Ba gói thầu chính đang trong quá trình hoàn thiện thi công cơ bản. Trong ảnh là đường hầm ga Bến Thành (thuộc gói thầu số 1).

Trong số các gói thầu, đơn vị thi công tập trung hoàn thành phần kiến trúc, cơ điện cho nhà ga Bến Thành thuộc gói thầu số 1. Đồng thời, đơn vị thi công hoàn thành công tác xây dựng còn lại và hoàn thiện kiến trúc cơ điện trên cao; hoàn thiện các hạng mục điện ở Depot Long Bình; nhập thiết bị thi công, lắp đặt các hạng mục thiết bị tại Depot Long Bình ở gói thầu số 3 để chuẩn bị phần thử nghiệm tàu. Trong ảnh, công nhân đang lắp hệ thống điện tại ga ngầm Bến Thành.

Trong số các gói thầu, đơn vị thi công tập trung hoàn thành phần kiến trúc, cơ điện cho nhà ga Bến Thành thuộc gói thầu số 1. Đồng thời, đơn vị thi công hoàn thành công tác xây dựng còn lại và hoàn thiện kiến trúc cơ điện trên cao; hoàn thiện các hạng mục điện ở Depot Long Bình; nhập thiết bị thi công, lắp đặt các hạng mục thiết bị tại Depot Long Bình ở gói thầu số 3 để chuẩn bị phần thử nghiệm tàu. Trong ảnh, công nhân đang lắp hệ thống điện tại ga ngầm Bến Thành.

 Khu vực văn phòng điều hành của ga ngầm Bến Thành cơ bản hoàn thiện.

Khu vực văn phòng điều hành của ga ngầm Bến Thành cơ bản hoàn thiện.

 Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Hùng nhận định dịch bệnh khiến dự án phát sinh nhiều vấn đề, chi phí, đặc biệt là công tác xét nghiệm, chăm sóc y tế mà hợp đồng trước đây chưa thể lường hết. Do đó, ông cho rằng đây là vấn đề cần lưu tâm, đặt ra cơ chế, chính sách đề phòng những trường hợp bất khả kháng.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Hùng nhận định dịch bệnh khiến dự án phát sinh nhiều vấn đề, chi phí, đặc biệt là công tác xét nghiệm, chăm sóc y tế mà hợp đồng trước đây chưa thể lường hết. Do đó, ông cho rằng đây là vấn đề cần lưu tâm, đặt ra cơ chế, chính sách đề phòng những trường hợp bất khả kháng.

 "Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tham mưu với những tình huống phải dừng thi công, hoặc những công trình phải tiếp tục vì mang tính thiết yếu. Phương thức làm sao để vừa thi công, vừa đảm bảo chống dịch thì cần xem xét và đề xuất thêm", Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết.

"Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tham mưu với những tình huống phải dừng thi công, hoặc những công trình phải tiếp tục vì mang tính thiết yếu. Phương thức làm sao để vừa thi công, vừa đảm bảo chống dịch thì cần xem xét và đề xuất thêm", Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết.

 Theo ông Nguyễn Bùi Minh Quân (quyền Giám đốc Ban quản lý dự án 1, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên), nếu tình hình có thể kiểm soát trong tháng 9, thành phố và các tỉnh gỡ bỏ giãn cách, tình hình dịch trên thế giới được cải thiện thì việc nhập vật liệu từ nước ngoài sẽ được thuận lợi hơn. "Hy vọng từ nay đến cuối năm, chúng ta có thể đạt 80-90% mục tiêu ban đầu đặt ra”, ông Quân nói và cho biết tiến độ MAUR đặt ra ban đầu đến cuối năm 2021 là 90% khối lượng.

Theo ông Nguyễn Bùi Minh Quân (quyền Giám đốc Ban quản lý dự án 1, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên), nếu tình hình có thể kiểm soát trong tháng 9, thành phố và các tỉnh gỡ bỏ giãn cách, tình hình dịch trên thế giới được cải thiện thì việc nhập vật liệu từ nước ngoài sẽ được thuận lợi hơn. "Hy vọng từ nay đến cuối năm, chúng ta có thể đạt 80-90% mục tiêu ban đầu đặt ra”, ông Quân nói và cho biết tiến độ MAUR đặt ra ban đầu đến cuối năm 2021 là 90% khối lượng.

Chí Hùng - Thư Trần

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/duy-tri-hang-tram-cong-nhan-lam-viec-o-cong-truong-metro-so-1-post1264052.html