Theo Billboard, 2023 chính là thời điểm các công ty giải trí hàng đầu xứ Hàn ấn định màn ra mắt của những tân binh đầy tiềm năng. Với hiệu ứng mạnh mẽ, ZEROBASEONE, BabyMonster và BOYNEXTDOOR được kỳ vọng là những nhân tố giúp đẩy nhanh quá trình chuyển giao thế hệ ở Kpop. Đây cũng là giai đoạn chứng kiến sự gia tăng số lượng cũng như vị thế của loạt idol ngoại quốc ở thị trường Kpop.
BabyMonster: Nhóm nữ đầu tiên của YG sau 7 năm được dự đoán là một trong những nhân tố tiên phong của thế hệ 5 Kpop. Trong khi các đàn chị BlackPink tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu, màn ra mắt của BabyMonster cũng được công chúng mong đợi. Được hỗ trợ bởi các chiến lược quảng bá tích cực, tân binh nhà YG gây ấn tượng với đội hình 7 thành viên đồng đều cả về ngoại hình lẫn kỹ năng.
Sức hút của mỗi cá nhân càng được bộc lộ rõ rệt qua từng vòng đánh giá. Đội hình cuối cùng được lựa chọn gồm Ahyeon, Haram, Lora, Pharita, Chiquita, Ruka và Asa. Việc các thành viên ngoại quốc góp mặt trong đội hình nhóm đã thể hiện tham vọng của YG ở thị trường toàn cầu, nhất là sau thành công vang dội của BlackPink.
Với 3 thành viên chuyên về rap, 4 người sở hữu thế mạnh vocal cùng khả năng thông thạo nhiều ngoại ngữ, BabyMonster tạo nên đội hình vững mạnh, đa dạng cả về văn hóa lẫn năng lực. Bởi vậy, dù chưa chính thức debut, tân binh nhà YG đã xác lập nhiều thành tích. Kênh chính thức của BabyMonster đã vượt mốc 2 triệu người đăng ký chỉ sau 129 ngày mở tài khoản. Cột mốc này giúp “em gái BlackPink” trở thành nhóm nhạc nữ đạt 2 triệu lượt đăng ký nhanh nhất trong lịch sử Kpop.
Ca khúc pre-debut Dream, dù không phải MV chính thức, vẫn leo lên top 1 trending và top xu hướng của 30 quốc gia trên thế giới. Ở nền tảng Melon, từ khóa “BabyMonster” và “Dream" lọt top tìm kiếm ngay khi ca khúc vừa ra mắt. Sau thông báo đội hình debut, YG Entertainment cũng tiết lộ nhóm chính thức chào sân Kpop vào mùa thu năm nay.
BOYNEXTDOOR: BOYNEXTDOOR là nhóm nhạc Kpop đầu tiên của KOZ Entertainment – nhãn hiệu con thuộc HYBE, được thành lập bởi nam rapper đình đám Zico. Theo truyền thông xứ Hàn, ngành công nghiệp xứ kim chi đặt kỳ vọng cao vào BOYNEXTDOOR khi là đại diện của HYBE cũng như được tuyển chọn và đào tạo bởi Zico - người đã trải qua quãng thời gian hoạt động nghệ thuật với tư cách là một thần tượng, nghệ sĩ solo và nhà sản xuất âm nhạc.
Nam rapper đã xây dựng được vị thế vững chắc của bản thân qua loạt bản hit phủ sóng toàn cầu. Đặc biệt, với Any Song (2021), Zico đã thiết lập nên văn hóa thử thách vũ đạo ở ngành công nghiệp Kpop. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, Zico bày tỏ sự tin tưởng vào màn ra mắt của nhóm tân binh vào cuối tháng 5. Sự tò mò ngày càng tăng cao khi BOYNEXTDOOR trở thành nhóm nhạc nam đầu tiên của Big 4 ra mắt trong năm nay.
Ngay sau khi đội hình chính thức được tiết lộ, thông tin và hình ảnh về các thành viên đã nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội. Đội hình nhóm gồm Sungho, Lee Woo, Jae Hyun, Tae San, Lee Han và Woon Hak cũng cho thấy sự tự tin về khả năng âm nhạc khi quyết định chọn tất cả ca khúc trong single đầu tay thành bài hát chủ đề. Với tên gọi BOYNEXTDOOR, nhóm hy vọng kết nối với người hâm mộ bằng âm nhạc gần gũi và chân thực nhất.
ZEROBASEONE (ZB1): Là nhân tố được khán giả đặt kỳ vọng lớn nhờ sức hút từ show sống còn Boys Planet 999 của Mnet, nhóm nhạc nam được thành lập sau chiến thắng của 9 thực tập sinh trong đêm chung kết gồm Zhang Hao, Sung Han Bin, Seok Matthew, Ricky, Park Gun Wook, Kim Tae Rae, Kim Gyu Vin, Kim Ji Woong và Han Yu Jin. Thời hạn hoạt động của nhóm sẽ kéo dài 2 năm 6 tháng dưới sự quản lý của Wake One Entertainment.
Với tên gọi ZEROBASEONE, nhóm đại diện cho những người trẻ bắt đầu từ con số 0 và vươn lên vị trí hàng đầu bằng chính khả năng và khát vọng vô hạn. Với chất lượng đội hình được đánh giá đồng đều và vượt trội hơn hẳn những năm trước, màn chào sân của ZB1 vào tháng 7 được dự đoán sẽ mở ra một thế hệ mới cho nền âm nhạc Kpop. Đặc biệt, ZB1 cũng là nhóm nhạc đầu tiên trong lịch sử show sống còn Mnet có center là người nước ngoài.
Trước thềm ra mắt chính thức, ZB1 đã có màn trình diễn trên sân khấu lễ hội âm nhạc KCON được tổ chức tại Nhật Bản. Sự xuất hiện của nhóm nhanh chóng trở thành tâm điểm của truyền thông và công chúng ở cả hai nước Nhật - Hàn. Theo Naver, ba ngày diễn ra KCON ghi nhận số lượng khán giả kỷ lục với hơn 123.000 người tham dự. Đặc biệt, ở ngày thứ 3 với sự xuất hiện của ZB1, toàn bộ vé đã được bán hết chỉ trong thời gian ngắn.
Hàng loạt bài viết, chủ đề liên quan đến nhóm trên các trang tin lớn ở Hàn Quốc đều đạt lượt tương tác cao. Bên cạnh đó, ZB1 cũng xác lập kỷ lục là nhóm nhạc đạt mốc một triệu người theo dõi nhanh nhất trên Instagram (chỉ 6 ngày sau khi chính thức mở tài khoản).
Linh Phương
Ảnh: Naver