EU đạt được thỏa thuận tạm thời về giới hạn khí thải đối với giao thông đường bộ
Trong bước phát triển mang tính bước ngoặt, Hội đồng và Nghị viện châu Âu vừa đạt được thỏa thuận tạm thời về Tiêu chuẩn Euro 7, sẽ định hình lại bối cảnh tiêu chuẩn khí thải của phương tiện giao thông trên toàn khối.
Tiêu chuẩn Euro 7, bộ quy tắc toàn diện quản lý việc phê duyệt kiểu loại phương tiện cơ giới và động cơ, đánh dấu bước tiến đáng kể trong việc giải quyết các mối lo ngại về môi trường, liên quan đến phát thải chất gây ô nhiễm không khí từ vận tải đường bộ. Thỏa thuận tạm thời này, được ký kết vào ngày 19.12, không chỉ đưa ô tô và xe tải vào phạm vi hoạt động của mình, mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận với các phương tiện hạng nặng, bao gồm xe buýt và xe tải trong một đạo luật lập pháp duy nhất.
Tiêu chuẩn Euro 7 hợp nhất các quy tắc phát thải riêng biệt trước đây đối với ô tô con, xe tải nhỏ, xe tải và xe buýt trong Tiêu chuẩn Euro 6. Bằng cách thiết lập một bộ quy tắc duy nhất cho cả xe hạng nhẹ và hạng nặng, Euro 7 hợp lý hóa khung pháp lý và bảo đảm cách tiếp cận toàn diện hơn để kiểm soát khí thải.
Cụ thể, thỏa thuận mới đưa ra các quy định nghiêm ngặt về phát thải khí thải, bao gồm các giới hạn đối với các hạt phát ra từ phanh (tập trung vào xe điện), mài mòn lốp và phát thải hạt phanh. Việc này sẽ giải quyết nhiều nguồn phát thải, thừa nhận tác động môi trường ngoài khí thải truyền thống.
Euro 7 duy trì giới hạn khí thải Euro 6 cho ô tô và xe tải, nhưng có sự cải thiện đáng chú ý. Thỏa thuận mới hiện hạn chế phát thải các hạt rắn có đường kính bắt đầu từ 10 nm (PN10). Đối với xe hạng nặng, thỏa thuận thiết lập các giới hạn nghiêm ngặt hơn đối với các chất gây ô nhiễm khác nhau, như oxit nitơ (N2O), vốn không được đề cập trong tiêu chuẩn trước đó.
Ngoài ra, nó còn bao gồm các giới hạn cụ thể đối với lượng khí thải khi phanh trong ô tô và xe tải, phân biệt giữa xe điện thuần túy và các hệ truyền động khác. Điều này bao gồm giới hạn 3 mg/km đối với chu trình lái xe tiêu chuẩn trên xe điện thuần túy và 7 mg/km đối với các hệ truyền động khác. Giới hạn tương tự được đặt ra cho xe tải hạng nặng, như 5 mg/km đối với xe điện thuần túy và 11 mg/km đối với các hệ truyền động khác...Chưa hết, các yêu cầu nghiêm ngặt hơn về tuổi thọ cũng được đưa ra đối với tất cả các loại xe, đặt ra các mốc 200.000 km hoặc 10 năm cho ô tô con và xe tải nhỏ…
Được biết, Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn sau khi có hiệu lực.