EU sẵn sàng đàm phán thuế ô tô với Mỹ
Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic cho biết khối này 'sẵn sàng thảo luận' về việc giảm thuế 10% như một phần của các cuộc đàm phán rộng hơn.

Ủy viên thương mại EU Maros Sefcovic.
"Đây sẽ là điều chúng tôi sẵn sàng thảo luận", Ủy viên thương mại EU Maros Sefcovic cho biết tại một sự kiện do Viện Doanh nghiệp Mỹ tổ chức, một nhóm nghiên cứu trung hữu có trụ sở tại Washington, D.C., ngay trước khi ông có lịch gặp gỡ các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump.
Maros Sefcovic cũng nói rằng EU đã sẵn sàng xem xét một thỏa thuận lớn hơn nhiều với ông Trump, có khả năng bao gồm các vấn đề về quy định công nghệ và một số mối quan tâm phi thương mại, chẳng hạn như các quốc gia thành viên EU tăng chi tiêu cho quốc phòng.
“Tôi biết rằng Tổng thống Trump là một người làm ăn lớn và đã có một ý tưởng về một loại gói ‘Thỏa thuận lớn’ ấn tượng. Vì vậy, hãy thảo luận về tất cả những điều này vì tôi thực sự tin tưởng vào mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương”, ông Šefčovič cho biết.
Tổng thống Donald Trump thường phàn nàn rằng mức thuế 10% của EU đối với ô tô chở khách cao hơn nhiều so với mức thuế 2,5% của Mỹ. Đó là một lý do khiến ông đe dọa áp đặt “thuế quan có đi có lại” đối với EU như một phần của hành động rộng hơn của Mỹ nhằm tăng thuế đối với các quốc gia trên khắp thế giới. Ông Trump cũng đã đe dọa áp thêm thuế đối với một số lĩnh vực nhất định như ô tô, chất bán dẫn và dược phẩm có thể ảnh hưởng riêng đến EU.
Maros Sefcovic đã cố gắng phản bác lại những lời phàn nàn của ông Trump, lập luận rằng EU là một thị trường mở, với mức thuế quan trung bình đối với hàng hóa công nghiệp gần bằng mức thuế của Mỹ. Ông cũng lưu ý rằng có mức thuế quan "đỉnh" ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương, bao gồm mức thuế quan 25% mà Mtx áp dụng đối với xe bán tải, mà ông cho rằng nên là một phần của bất kỳ cuộc đàm phán thuế quan nào.
Giới chuyên gia cho rằng chiến thuật của chính quyền Tổng thống Trump nhằm cân bằng thuế quan ô tô giữa Mỹ và Liên minh châu Âu. EU hiện đang áp dụng mức thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu, trong khi Mỹ áp dụng mức thuế 2,5% đối với ô tô du lịch nhập khẩu. Mỹ đã áp dụng mức thuế 25% đối với xe bán tải nhập khẩu.
Điều này được phản ánh trong các mẫu xe do các nhà sản xuất ô tô châu Âu sản xuất tại Mỹ, đặc biệt là các mẫu xe tải nhẹ. Nếu Mỹ áp dụng mức thuế nhập khẩu 25%, thì mức thuế này sẽ quá cao đối với hầu hết các nhà sản xuất ô tô châu Âu để chuyển cho người tiêu dùng. Với biên lợi nhuận vốn đã thấp, các nhà sản xuất ô tô châu Âu không có nhiều dư địa để hấp thụ mức thuế này. Điều này sẽ buộc các nhà sản xuất thiết bị gốc phải điều chỉnh hoặc mở rộng năng lực hiện có của họ tại Mỹ để duy trì thị phần của họ.
Nhà cựu ngoại giao Slovakia này cũng lưu ý rằng trong khi ông Trump tập trung vào thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với EU, tổng cộng là 235,6 tỷ USD vào năm 2024, Mỹ lại có thặng dư thương mại về dịch vụ với EU.
Khi kết hợp hàng hóa và dịch vụ, thâm hụt thương mại của Mỹ với EU chỉ khoảng 50 tỷ USD, tương đương khoảng 3% trong số 1,7 nghìn tỷ USD thương mại xuyên Đại Tây Dương hàng năm.
Đồng thời, ông Maros Sefcovic tuyên bố sẽ trả đũa nếu ông Trump thực hiện lời đe dọa áp đặt thuế quan toàn diện.
"Để bảo vệ lợi ích của châu Âu, chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phản ứng kiên quyết và nghiêm ngặt nhưng chúng tôi hy vọng sẽ tránh được kịch bản này", Šefčovič cho biết.

Šefčovič cho biết ông dự định nhấn mạnh những lợi ích của thương mại mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp ở cả hai bờ Đại Tây Dương khi ông gặp các quan chức cấp cao của Mỹ.
Ông đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick, ứng cử viên Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer và Kevin Hassett, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của ông Trump. Maros Sefcovic cũng dự kiến sẽ gặp Thượng nghị sĩ Mike Crapo, chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện và thành viên ủy ban Michael Bennet.
"EU không thấy lý do chính đáng nào để Mỹ đột ngột tăng thuế quan đơn phương. Các doanh nghiệp của chúng tôi phụ thuộc vào sự ổn định kinh tế, khả năng dự đoán và chắc chắn ở cả hai bờ Đại Tây Dương", ông nói và cho biết thêm rằng hy vọng sẽ sớm có ý tưởng rõ ràng hơn về những gì chính quyền của Tổng thống Trump muốn thảo luận.
Ông Maros Sefcovic cũng khẳng định các quy định về công nghệ của EU "thực sự không có bản chất phân biệt đối xử", bất chấp những khiếu nại từ Mỹ. Ngoài ra, công việc của EU nhằm áp dụng "thuế dịch vụ kỹ thuật số" đã được thực hiện phối hợp với Mỹ để tạo ra một hệ thống toàn cầu.
Tuy nhiên, ông Trump đã thông báo cho EU và các quốc gia khác rằng ông không cảm thấy bị ràng buộc bởi các cam kết mà chính quyền ông Biden đã đưa ra trong các cuộc đàm phán thuế quốc tế diễn ra dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế có trụ sở tại Paris.
Người được ông Trump đề cử có thể là đại diện thương mại Mỹ, Jamieson Greer, gần đây cũng đã nói với Quốc hội rằng ông đã chuẩn bị bảo vệ các công ty công nghệ Mỹ chống lại các quy định của nước ngoài bằng cách đe dọa áp thuế nếu cần thiết.
Šefčovič cũng gọi Tổ chức Thương mại Thế giới là "rất quan trọng" trong bài phát biểu của mình, nhưng nói thêm rằng cơ quan quốc tế này "phải điều chỉnh" theo thế kỷ 21 và tính đến các cuộc thảo luận mới bao gồm cả những cuộc thảo luận xung quanh các dịch vụ kỹ thuật số.
"Điều cũng cần được giải quyết rất rõ ràng là cơ chế WTO được các nền kinh tế phi thị trường sử dụng", ông nói thêm, có khả năng ám chỉ đến các quốc gia như Trung Quốc có các ngành công nghiệp được nhà nước hậu thuẫn mạnh mẽ. "Đối với điều này, tôi nghĩ sẽ tốt hơn nhiều, mạnh mẽ hơn nhiều, nếu chúng ta có thể cùng nhau thực hiện với Mỹ".
Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/eu-san-sang-dam-phan-thue-o-to-voi-my.htm