EU sẽ lùi thời gian cấm xe xăng dầu sang năm 2040

Liên minh châu Âu có thể sẽ dời thời gian cấm xe sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu) sang năm 2040 thay vì cột mốc 2035 như đã đề ra trước đó.

 Châu Âu thay đổi quyết định cấm xe xăng từ 2035 sang 2040.

Châu Âu thay đổi quyết định cấm xe xăng từ 2035 sang 2040.

Theo Reuters, Manfred Weber, chủ tịch đảng lớn nhất trong Nghị viện châu Âu, EPP, đã cho biết rằng sẽ có một phương án thay thế nhằm giảm 90% lượng khí thải CO2 đối với các mục tiêu về đội xe của các nhà sản xuất ô tô từ năm 2035.

Quyết định này, dự kiến sẽ được Ủy ban châu Âu công bố vào thứ Ba tuần tới tại Strasbourg.

Thủ tướng Đức Friedrich Merz hôm thứ Sáu tuần trước cho biết ông "ủng hộ" sự nhượng bộ này, sau nhiều thángkiên quyết ủng hộviệc thay đổi các quy định về việc loại bỏ động cơ đốt trong. “Thực tế là vẫn sẽ có hàng triệu chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong trên toàn thế giới vào năm 2035, 2040 và 2050”, ông nói.

Theo quy định hiện hành của châu Âu,được thông qua hai năm trước, tất cả các xe ô tô đưa ra thị trường từ năm 2035 trở đi đều phải không phát thải CO2, điều này có nghĩa là xe hybrid cũng như các xe chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị loại bỏ.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, ông Merz và hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã vận động hành lang để lệnh cấm được thay đổi, cho phép tiếp tục bán các loại xe hybrid.

Theo khuôn khổ được đề xuất, có thể đạt được tới 30% mục tiêu khí hậu thông qua nhiên liệu thay thế, trong khi khoảng 70% sẽ đạt được bằng cách sử dụng thép xanh.Tờ Handelsblatt của Đức dẫn lời các nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết, các cuộc thảo luận về các quy tắc kế toán cụ thể vẫn đang diễn ra.

Việc thay đổi quy định này sẽ là một tín hiệu quan trọng đối với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô và đảm bảo hàng chục nghìn việc làm trong ngành, phản ánh những lo ngại về tương lai của một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất châu Âu.

Bất kỳ quyết định nào của châu Âu cũng sẽ có tác động toàn cầu. Tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn đều bán xe tại EU, và việc duy trì sản xuất động cơ đốt trong đồng nghĩa với việc khách hàng ở các quốc gia ngoài EU cũng sẽ được hưởng lợi từ sự đa dạng hơn về hệ thống truyền động. Khả năng bán xe sử dụng động cơ đốt trong tại một thị trường quan trọng như vậy cho phép các nhà sản xuất duy trì quy mô kinh tế và giữ cho các nhà máy sản xuất động cơ hoạt động, từ đó bảo toàn hàng trăm nghìn việc làm.

Minh Thành

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/eu-se-lui-thoi-gian-cam-xe-xang-dau-sang-nam-2040-104551.html