EU tăng thuế ô tô điện Trung Quốc hơn 38% vì nghi vấn nhận trợ cấp để hạ giá
Ủy ban châu Âu (EC) vừa cho biết sẽ áp dụng mức thuế tạm thời đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng lên mức hơn 38% để ngăn chặn làn sóng ô tô giá rẻ từ quốc gia này chiếm lĩnh thị trường châu Âu.
Theo tuyên bố của Ủy ban Châu Âu (EC) ngày 12/6, xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tạm tính cao nhất tới 38,1% bắt đầu từ ngày 4/7 tới. Trước đó, mức thuế áp dụng cho xe điện nhập khẩu vào châu Âu chỉ ở mức 10%.
Tuy nhiên, không phải mọi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đều bị áp mức thuế cao như vậy, một số hãng sẽ vẫn được hưởng mức thuế nhẹ nhàng hơn. Theo EC, điều này tùy thuộc vào sự hợp tác của từng hãng xe trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe điện Trung Quốc được khởi động từ cuối năm ngoái.
Theo tính toán, nhà sản xuất SAIC - chủ sở hữu của MG, sẽ gánh chịu mức thuế nặng nề nhất khi có thể bị áp thuế suất tối đa là 38,1%. Cùng đó, xe Geely phải đối mặt với mức thuế 20%, còn nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD phải chịu mức thuế 17,4%. Tuy vậy, EC lại không đưa ra mức thuế suất dành cho Tesla tại Trung Quốc mà chỉ nói rằng nhà sản xuất ô tô “có thể nhận được mức thuế được tính riêng ở giai đoạn cuối cùng”.
Căng thẳng thương mại giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc đã gia tăng trong nhiều tháng qua, đặc biệt là về xe ô tô điện. EC đã mở cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện và cáo buộc rằng, các hãng xe đã được trợ cấp từ chính phủ, bán phá giá số lượng ô tô dư thừa ra thị trường toàn cầu.
EC cho rằng, việc áp thuế cao hơn vài chục % đối với xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc là do nguy cơ gây ra thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu. Đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo sự công bằng với các thương hiệu của châu Âu.
Các chuyên gia còn cho rằng, mức thuế sẽ phải lên tới mức 50% mới thực sự có tác động tích cực bởi tỷ suất lợi nhuận của các thương hiệu Trung Quốc hiện nay là rất cao.
Quyết định của Liên minh châu Âu (EU) xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Mỹ công bố mức thuế thậm chí còn khắc nghiệt hơn đối với ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào nước này. Chính quyền Tổng thống Biden đã tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện, lên đến hơn 100%, đồng thời công bố các mức thuế mới đối với pin xe điện và nhiều mặt hàng phi ô tô khác.
Mặc dù vậy, nhiều hãng ô tô của châu Âu lại không ủng hộ việc áp thuế nói trên. Họ lo ngại rằng trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ có những động thái đáp trả, làm tổn hại đến doanh số xuất khẩu của họ. Trước đó, Trung Quốc cho biết sẽ chuẩn bị áp dụng mức thuế tăng 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn.
Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lâm Kiếm (Lin Jian) nhấn mạnh Trung Quốc "kêu gọi EU tuân thủ cam kết hỗ trợ thương mại tự do và chống chủ nghĩa bảo hộ, phối hợp với Trung Quốc để bảo vệ tổng thể hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - EU".
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình và kiên quyết tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết, nhằm bảo vệ các quyền hợp pháp của các công ty Trung Quốc.