Ford chính thức 'khai tử' dòng xe hatchback hiệu suất cao sau 45 năm gắn bó
Sau gần nửa thế kỷ tạo dấu ấn trong phân khúc hatchback hiệu suất cao hay còn gọi là 'hot hatch', Ford vừa xác nhận sẽ dừng sản xuất hoàn toàn dòng xe này.
Hãng xe Mỹ đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho Ford Focus ST, mẫu xe cuối cùng còn sót lại trong “gia đình” hot hatch (xe hatchback hiệu suất cao), khép lại một kỷ nguyên kéo dài từ năm 1980.
Hành trình của Ford trong phân khúc hot hatch bắt đầu với Fiesta Supersport vào năm 1980, theo sau là Fiesta XR2 (1981) và dòng Escort RS huyền thoại (1984). Những chiếc hatchback nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ này đã từng làm mưa làm gió tại châu Âu, được yêu thích bởi khả năng vận hành linh hoạt, thiết kế thể thao và mức giá dễ tiếp cận.

Xe Ford Fiesta ST
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, xu hướng thị trường đã thay đổi rõ rệt. Người tiêu dùng ngày càng chuyển sang các mẫu xe SUV, crossover và đặc biệt là xe điện. Đồng thời, các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt tại châu Âu cũng khiến việc duy trì các mẫu xe thể thao chạy xăng trở nên khó khăn và tốn kém hơn bao giờ hết.
Không chỉ Focus ST, trước đó Ford cũng đã chính thức dừng sản xuất Fiesta ST - mẫu xe được xem là một trong những chiếc hot hatch cỡ nhỏ đáng lái nhất từng được sản xuất. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ dòng xe hatchback hiệu suất cao mang thương hiệu Ford đã chính thức bị “khai tử”.
Ford hiện đã có lộ trình cắt giảm mạnh các dòng xe du lịch truyền thống tại thị trường châu Âu. Các mẫu như Ford Ka, Mondeo và Fiesta đều đã ngừng sản xuất. Mẫu xe hạng C Ford Focus cũng sẽ chính thức rời dây chuyền lắp ráp vào tháng 11 tới.
Điều này khiến Ford Mustang trở thành mẫu xe hiệu suất duy nhất còn lại trong danh mục sản phẩm của Ford. Tuy nhiên, với động cơ V8 5.0L, Mustang lại gặp khó tại châu Âu vì mức thuế và quy định khí thải ngặt nghèo, chưa kể mức tiêu hao nhiên liệu cao. Trong tương lai gần, chiếc coupe cơ bắp này nhiều khả năng cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi xu hướng điện hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

Xe Ford Focus RS
Thay vì tiếp tục theo đuổi những mẫu xe hiệu suất chạy xăng, Ford hiện đang bắt tay với Volkswagen để phát triển các mẫu xe điện dựa trên nền tảng MEB. Hai sản phẩm đầu tiên trong chiến lược hợp tác này là Ford Explorer EV và mẫu crossover điện mới có thể mang tên Capri.
Tuy vậy, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Ford đang phát triển một mẫu hatchback thể thao chạy điện giống như Hyundai thực hiện với Ioniq 5 N hay MG với MG4 XPower đã triển khai.
Tại thị trường Việt Nam, những cái tên như Ford Fiesta hay Focus từng có một thời gian được ưa chuộng, đặc biệt là ở nhóm khách hàng trẻ yêu thích cảm giác lái. Tuy nhiên, cả hai mẫu xe này đã bị dừng phân phối nhiều năm nay, nhường chỗ cho các dòng xe SUV và bán tải phù hợp hơn với nhu cầu di chuyển đa dạng và thói quen sử dụng của người Việt.
Việc Ford toàn cầu rút khỏi phân khúc hot hatch không gây quá nhiều bất ngờ, nhưng vẫn để lại tiếc nuối cho những người từng yêu mến dòng xe nhỏ gọn nhưng “nhiệt huyết”.
Nguồn: Motor1