Ford dự đoán sẽ lỗ hàng tỷ USD từ xe điện trong năm 2025

Dự báo lỗ lên đến 5,5 tỷ USD trong năm 2025, Ford đối mặt khó khăn lớn với mảng xe điện khi sản xuất pin vẫn là rào cản chính.

Sau khi báo lỗ 5,1 tỷ USD trong năm 2024, Ford ước tính khoản lỗ từ mảng xe điện năm nay còn lớn hơn nữa. Việc sản xuất pin - bộ phận đắt đỏ nhất của xe điện - vẫn là trở ngại lớn khiến các mẫu EV chưa thể sinh lãi.

 Một mẫu xe bán tải của Ford. Ảnh: Jeff Perez

Một mẫu xe bán tải của Ford. Ảnh: Jeff Perez

Phải đến năm 2020, Tesla mới lần đầu có lợi nhuận, trong khi General Motors cũng chỉ vừa bắt đầu có lãi từ xe điện hồi tháng trước. Riêng Ford, bộ phận Model e - phụ trách mảng xe không phát thải - đã có một năm 2024 đầy khó khăn và dự báo năm 2025 cũng không khả quan hơn.

Trong báo cáo tài chính năm 2024, hãng xe Mỹ thừa nhận khoản lỗ trước lãi vay và thuế (EBIT) của Model e lên tới 5,1 tỷ USD. Năm nay, con số này có thể tăng lên 5 - 5,5 tỷ USD. Tuy nhiên, Ford vẫn lạc quan khi một phần tiền này được dùng để đầu tư cho xe điện. Ngoài ra, Model e cũng tiết kiệm được 1,4 tỷ USD nhờ cắt giảm chi phí trong năm qua.

Dù thua lỗ, lượng xe điện Ford bán ra tại Mỹ năm 2024 vẫn tăng 34,8% so với năm trước, đạt 97.865 xe. Dòng hybrid cũng tăng trưởng 40,1%, lên 187.426 xe. Dù vậy, các mẫu xe dùng động cơ đốt trong vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1.793.541 xe, tăng nhẹ 0,2% so với 2023.

Năm 2024 cũng đánh dấu năm thứ 47 liên tiếp dòng F-Series giữ vị trí xe bán tải bán chạy nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, CEO Jim Farley thừa nhận các mẫu EV cỡ lớn đang gặp những hạn chế "không thể khắc phục". Trong cuộc họp tài chính mới đây, ông cho rằng xe điện không phải "công nghệ phù hợp" để kéo tải do pin có kích thước quá lớn.

Bên cạnh đó, EV cỡ lớn có thiết kế khí động học kém hơn và trọng lượng cao hơn so với xe động cơ đốt trong, khiến chúng cần một bộ pin lớn và đắt đỏ để đảm bảo phạm vi di chuyển hợp lý. Chính vì vậy, Ford quyết định kéo dài lộ trình phát triển xe điện thế hệ mới, bao gồm việc hoãn ra mắt mẫu bán tải cỡ trung chạy điện đến cuối năm 2027, muộn hơn 18 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Tháng 2/2024, Farley tiết lộ Ford đã thành lập một nhóm phát triển bí mật ("skunkworks team") để nghiên cứu nền tảng xe điện giá rẻ, hướng tới các mẫu xe có thể cạnh tranh với Tesla và các hãng xe Trung Quốc.

Ngoài ra, hãng cũng đang phát triển dòng xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) với động cơ xăng đóng vai trò máy phát điện, sạc pin thay vì truyền động trực tiếp đến bánh xe. Cách tiếp cận này tương tự Mazda MX-30 R-EV với động cơ xoay hoạt động như một máy phát. Một ví dụ khác là Ram 1500 Ramcharger - mẫu bán tải điện với động cơ xăng hỗ trợ mở rộng phạm vi di chuyển, dự kiến ra mắt vào năm 2026.

Ở một diễn biến khác, Ford đã hủy bỏ kế hoạch phát triển mẫu SUV điện ba hàng ghế vào năm 2024 sau khi nhận thấy dự án không khả thi về mặt tài chính, khiến hãng chịu tổn thất 1,9 tỷ USD. Mẫu xe này, vốn dự kiến ra mắt trong năm nay trước khi bị lùi lịch sang 2027 rồi chính thức bị khai tử, từng được thiết kế với tầm hoạt động ước tính 563 km.

Giải thích về quyết định này, Giám đốc tài chính John Lawler cho biết hồi tháng 8 năm ngoái: "Chúng tôi đã đánh giá phân khúc này, mức độ cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng, cũng như kích thước và chi phí pin cho một mẫu EV thuần túy. Cuối cùng, chúng tôi nhận thấy không thể xây dựng một sản phẩm đáp ứng tiêu chí có lãi trong vòng 12 tháng đầu tiên sau khi ra mắt, và Ford quyết định không làm điều đó".

Hiện tại, Ford vẫn có một mẫu SUV điện cỡ lớn tại châu Âu mang tên Explorer, nhưng đây thực chất là một phiên bản khác của Volkswagen ID.4. Tương tự, mẫu Capri mới cũng dựa trên nền tảng Volkswagen ID.5.

Trong tương lai, Ford có kế hoạch phát triển các mẫu xe sử dụng cả nền tảng unibody và body-on-frame, hỗ trợ đồng thời động cơ đốt trong và hệ truyền động thuần điện, giúp hãng tối ưu chi phí sản xuất và linh hoạt hơn trước biến động thị trường. Dù vậy, theo Bloomberg, các mẫu EV giá rẻ và EREV của Ford sẽ chỉ xuất hiện từ năm 2027, đồng nghĩa với việc hãng có thể gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sức cạnh tranh trong vài năm tới.

Hải Hà (Theo Motor1)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ford-du-doan-se-lo-hang-ty-usd-tu-xe-dien-trong-nam-2025-post333771.html