'Gã khổng lồ' Alibaba giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam bán hàng thế nào?
Alibaba.com (thuộc Alibaba Group) đang giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam gia tăng đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu.
Doanh thu tăng gấp 3 lần
Ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Công ty TT Garment (quận 12, TP.HCM) cho biết, công ty của ông sản xuất, kinh doanh các sản phẩm may mặc như áo thun, áo hoodie và mũ lưỡi trai.
Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may đang gặp rất nhiều khó khăn về đơn hàng. Một số doanh nghiệp có quy mô 3.000 – 5.000 nhân viên thì nay chỉ còn trên dưới 30 người, thậm chí là phá sản. Điều này cho thấy bức tranh kinh tế vô cùng thách thức. Thế nhưng, doanh thu của công ty ông vẫn tăng gần 300% trong 10 tháng qua nhờ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Ông Thông chia sẻ, ông may mắn vì đã tập kinh doanh trên sàn thương mại điện tử vào năm 2020. Từ đó đến nay, ông đã có thêm một công ty mới. Cả hai doanh nghiệp đều kinh doanh trên nền tảng Alibaba.com - website thương mại điện tử theo mô hình B2B (Business to Business) lớn nhất thế giới của Tập đoàn Alibaba Group.
“80% doanh thu của công ty chúng tôi đến từ việc xuất khẩu. Khách hàng chủ yếu đến từ Mỹ, Canada, Thái Lan. Trong đó, khách hàng Mỹ đang chiếm số đông. Chúng tôi đang thương lượng để bán container 40 feet nón thời trang cho đối tác Mỹ”, ông Thông nói.
Ông Thông cũng chia sẻ với những chủ doanh nghiệp khác về việc kinh doanh trên Alibaba.com và vài người bạn của ông cũng đang “tập tành” kinh doanh trên sàn này và bắt đầu có khách.
Theo ông Thông, trong tháng 9/2023, Alibaba.com có thêm Trade Assurance – dịch vụ bảo vệ đơn hàng. Dịch vụ này ra đời nhằm giảm thiểu rủi ro cho người mua và người bán, mang lại sự tin tưởng cho cả hai bên trong suốt toàn bộ quá trình giao dịch. Công ty TT Garment là một trong 30 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam trải nghiệm dịch vụ này.
Sau khi dùng Trade Assurance, đầu tháng 10/2023, ông Thông đã “chốt” đơn hàng nón thời trang trị giá hơn 3.000 USD với khách hàng "đặc biệt". Đây chính là khách hàng từng hỏi ông Thông “có Trade Assurance không?”. Tuy nhiên, trước đây ông chưa sử dụng Trade Assurance nên giao dịch không thành công.
“Với dịch vụ Trade Assurance, tiến độ giao dịch đã diễn ra khá nhanh, chỉ mất 3 ngày chốt đơn, 15 ngày vận chuyển và 1 ngày giao dịch thanh toán. Tuy nhiên, giới hạn giao dịch của Trade Assurance chỉ là 5.000 USD, con số này là hơi nhỏ vì nhiều đối tác muốn đặt đơn hàng lớn hơn”, ông Thông cho hay.
Đưa hàng hóa Việt ra thế giới
Đại diện Alibaba.com cho biết, nhà cung cấp chọn dịch vụ Trade Assurance có thể yên tâm giao dịch vì các đơn hàng của họ được bảo vệ an toàn. Đây là dịch vụ độc quyền của Alibaba.com. Dịch vụ quy định, người mua thanh toán xong, số tiền sẽ được Alibaba.com giữ trong ký quỹ cho đến khi người mua xác nhận đã nhận được đơn hàng.
Ông Roger Luo, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Alibaba.com nhận định, Việt Nam có tiền năng rất lớn về khả năng sản xuất, cung cấp nguồn hàng cho thị trường thế giới. Chính vì vậy, Alibaba.com đã giới thiệu dịch vụ Trade Assurance đến thị trường Việt Nam. Dịch vụ này giúp tăng độ tin cậy giữa các nhà cung cấp Việt Nam và người mua hàng, đồng thời tối ưu quá trình giao dịch.
“Với cách làm này, chúng tôi mong muốn tăng cường hiệu quả và mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các nhà cung cấp Việt Nam, từ đó góp phần vào sự phát triển và thành công của các doanh nghiệp”, ông Roger Luo nói.
Còn theo bà Summer Gao, Giám Đốc Dịch vụ Chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á của Alibaba.com, các giao dịch được tiến hành với Trade Assuarance giúp các doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam xây dựng lịch sử giao dịch trực tuyến vững chắc, củng cố hạng tín dụng và nâng cao danh tiếng với người mua hàng toàn cầu.
Bà tin rằng, việc bảo vệ đơn đặt hàng toàn diện mà dịch vụ này cung cấp có thể giảm bớt các rào cản thương mại cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam, mở ra cơ hội để họ phát triển trên thị trường toàn cầu.
Dữ liệu của Alibaba.com cho thấy, khi sử dụng Trade Assurance 1 tháng, nhà cung cấp sẽ có độ hiển thị trong tìm kiếm tăng 28%, tỷ lệ nhấp truy cập tăng 26% và số lượng người mua tích cực tăng đến 244%.
Được biết, Alibaba.com là nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới và được ra đời từ năm 1999. Nền tảng này đã phục vụ người mua hàng và nhà cung cấp từ hơn 190 quốc gia.