Ga Sóng Thần sắp được đầu tư hơn 180 tỷ đồng, khai thác liên vận quốc tế

Ga Sóng Thần (Bình Dương) là nhà ga xe lửa lớn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, được đề xuất đầu tư hơn 180 tỷ đồng nhằm đồng bộ và nâng cao năng lực, phục vụ hoạt động liên vận quốc tế.

Ga Sóng Thần là một trong những đầu mối giao thông vận tải ở khu vực phía Nam, nằm cạnh Khu công nghiệp Sóng Thần, tiếp giáp giữa tỉnh Bình Dương với TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, có hệ thống đường quốc lộ, liên tỉnh, bến cảng… Trước đây, ga này chỉ là ga đường sắt nhỏ, từng bước được xây dựng để trở thành ga hàng hóa lớn. Hiện nay, ga Sóng Thần trở thành 1 trong 5 ga hàng hóa loại I của đường sắt Việt Nam.

Ga Sóng Thần là một trong những đầu mối giao thông vận tải ở khu vực phía Nam, nằm cạnh Khu công nghiệp Sóng Thần, tiếp giáp giữa tỉnh Bình Dương với TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, có hệ thống đường quốc lộ, liên tỉnh, bến cảng… Trước đây, ga này chỉ là ga đường sắt nhỏ, từng bước được xây dựng để trở thành ga hàng hóa lớn. Hiện nay, ga Sóng Thần trở thành 1 trong 5 ga hàng hóa loại I của đường sắt Việt Nam.

 Quy mô quản lý hơn 20ha và hệ thống kho bãi, phương tiện vận chuyển, xếp dỡ. Nhà ga có 17 đường ray với sức chứa trên 350 toa xe, 5 kho chứa hàng. Năng lực xếp dỡ của ga đạt 2.000 tấn xếp dỡ/ngày đêm.

Quy mô quản lý hơn 20ha và hệ thống kho bãi, phương tiện vận chuyển, xếp dỡ. Nhà ga có 17 đường ray với sức chứa trên 350 toa xe, 5 kho chứa hàng. Năng lực xếp dỡ của ga đạt 2.000 tấn xếp dỡ/ngày đêm.

 Cách ga Sóng Thần 800m về hướng Bắc, có một kho hàng lẻ tại bãi hàng An Bình (bãi sau) có diện tích 2.500m2. Tại đây, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất của đơn vị tư vấn và đề nghị tỉnh Bình Dương hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất để đường sắt mở rộng bãi hàng An Bình, phục vụ chạy tàu liên vận quốc tế.

Cách ga Sóng Thần 800m về hướng Bắc, có một kho hàng lẻ tại bãi hàng An Bình (bãi sau) có diện tích 2.500m2. Tại đây, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất của đơn vị tư vấn và đề nghị tỉnh Bình Dương hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất để đường sắt mở rộng bãi hàng An Bình, phục vụ chạy tàu liên vận quốc tế.

 Trước mắt, nhà ga đang được phát triển dần với việc xây dựng thêm các đường ga, các bãi xếp dỡ nhằm tăng năng lực xếp dỡ lên 2.500 tấn/ngày đêm.

Trước mắt, nhà ga đang được phát triển dần với việc xây dựng thêm các đường ga, các bãi xếp dỡ nhằm tăng năng lực xếp dỡ lên 2.500 tấn/ngày đêm.

 Từng bước ga sẽ được điện khí hóa và tự động hóa trong việc đón gửi và tổ chức tránh vượt các đoàn tàu. Các phương tiện xếp dỡ cũng đang được hiện đại hóa với việc trang bị thêm các cần cẩu có sức nâng 30 - 40 tấn, biến nhà ga thành một ga hàng hóa lớn và hiện đại, kết nối với tuyến đường sắt xuyên Á.

Từng bước ga sẽ được điện khí hóa và tự động hóa trong việc đón gửi và tổ chức tránh vượt các đoàn tàu. Các phương tiện xếp dỡ cũng đang được hiện đại hóa với việc trang bị thêm các cần cẩu có sức nâng 30 - 40 tấn, biến nhà ga thành một ga hàng hóa lớn và hiện đại, kết nối với tuyến đường sắt xuyên Á.

 Ngày 21/2 tại ga Sóng Thần, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần, Bình Dương, Việt Nam đến Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Ngày 21/2 tại ga Sóng Thần, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần, Bình Dương, Việt Nam đến Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

 Ga Sóng Thần sẽ là nơi tổ chức hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp của Bình Dương và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, trong những năm qua sản lượng hàng hóa tại ga này liên tục tăng trưởng.

Ga Sóng Thần sẽ là nơi tổ chức hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp của Bình Dương và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, trong những năm qua sản lượng hàng hóa tại ga này liên tục tăng trưởng.

 Thực trạng ga Sóng Thần nhiều năm khai thác nhưng chưa được duy tu sửa chữa đã khiến hạ tầng xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là đường sá, các bãi hàng trong ga này thành những “ổ trâu”, “ổ voi”, mùa khô thì bụi mù, mùa mưa thành ao.

Thực trạng ga Sóng Thần nhiều năm khai thác nhưng chưa được duy tu sửa chữa đã khiến hạ tầng xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là đường sá, các bãi hàng trong ga này thành những “ổ trâu”, “ổ voi”, mùa khô thì bụi mù, mùa mưa thành ao.

 Cũng tại đây, do mặt đường chưa được kết nối kiên cố, liền mạch cùng với xe tải trọng lớn qua lại liên tục khiến cho kết cấu đoạn này bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ông Hà Trọng Thắng, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý, khai thác ga Sóng Thần) cho biết, năm nào chi nhánh cũng kiến nghị sửa chữa nhưng chưa được phê duyệt.

Cũng tại đây, do mặt đường chưa được kết nối kiên cố, liền mạch cùng với xe tải trọng lớn qua lại liên tục khiến cho kết cấu đoạn này bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ông Hà Trọng Thắng, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý, khai thác ga Sóng Thần) cho biết, năm nào chi nhánh cũng kiến nghị sửa chữa nhưng chưa được phê duyệt.

 Đại diện ga Sóng Thần cho biết, hiện ga đang chuẩn bị thi công các hạng mục thuộc dự án cải tạo, nâng cấp. Theo đó, trong tháng 3 sẽ thi công bãi hàng mới AB4 (An Bình), đường sắt, đường ngang, đường nội bộ (có cả làm mới và sửa chữa đường)… Đây là các hạng mục nằm trong giai đoạn 1 để nâng công suất khai thác hàng hóa tại ga này lên 2,5 triệu tấn/năm (giai đoạn 2 chưa bố trí được nguồn vốn). Hy vọng sau khi khánh thành, tình trạng "ổ voi, ổ trâu" sẽ được xử lý.

Đại diện ga Sóng Thần cho biết, hiện ga đang chuẩn bị thi công các hạng mục thuộc dự án cải tạo, nâng cấp. Theo đó, trong tháng 3 sẽ thi công bãi hàng mới AB4 (An Bình), đường sắt, đường ngang, đường nội bộ (có cả làm mới và sửa chữa đường)… Đây là các hạng mục nằm trong giai đoạn 1 để nâng công suất khai thác hàng hóa tại ga này lên 2,5 triệu tấn/năm (giai đoạn 2 chưa bố trí được nguồn vốn). Hy vọng sau khi khánh thành, tình trạng "ổ voi, ổ trâu" sẽ được xử lý.

 Hiện, Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần. Dự kiến, giai đoạn 2025-2030, sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Hiện, Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần. Dự kiến, giai đoạn 2025-2030, sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Khu vực bãi hàng Sóng Thần, Tổng công ty Đường sắt VN kiến nghị nâng cấp cải tạo các đường xếp dỡ và các bãi hàng hiện tại; Nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ nội bộ, xây dựng bổ sung thêm bãi hàng...

Khu vực bãi hàng Sóng Thần, Tổng công ty Đường sắt VN kiến nghị nâng cấp cải tạo các đường xếp dỡ và các bãi hàng hiện tại; Nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ nội bộ, xây dựng bổ sung thêm bãi hàng...

 Đối với bãi hàng An Bình, Tổng công ty Đường sắt VN kiến nghị đặt mới 1 đường xếp dỡ dài 337m; Xây dựng, cải tạo bổ sung thêm 1 bãi hàng diện tích 7.126m2; Xây dựng khu duy tu, sửa chữa, bãi tập kết xe container, bãi rửa vỏ container và khu xếp dỡ hàng lạnh; Xây dựng kho lạnh; Kho hàng 2.500m2; Xây dựng khu vực nhà chức năng... và các hạng mục đồng bộ khác.

Đối với bãi hàng An Bình, Tổng công ty Đường sắt VN kiến nghị đặt mới 1 đường xếp dỡ dài 337m; Xây dựng, cải tạo bổ sung thêm 1 bãi hàng diện tích 7.126m2; Xây dựng khu duy tu, sửa chữa, bãi tập kết xe container, bãi rửa vỏ container và khu xếp dỡ hàng lạnh; Xây dựng kho lạnh; Kho hàng 2.500m2; Xây dựng khu vực nhà chức năng... và các hạng mục đồng bộ khác.

 Sau khi cơ sở hạ tầng tại ga Sóng Thần phục vụ hoạt động Liên vận quốc tế được đầu tư hoàn thiện, sẽ tổ chức chạy tàu hằng ngày và cung cấp đầy đủ các dịch vụ phục vụ công tác xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng tại khu vực tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Sau khi cơ sở hạ tầng tại ga Sóng Thần phục vụ hoạt động Liên vận quốc tế được đầu tư hoàn thiện, sẽ tổ chức chạy tàu hằng ngày và cung cấp đầy đủ các dịch vụ phục vụ công tác xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng tại khu vực tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Đây là tiền đề quan trọng để Tổng công ty Đường sắt VN hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa, khai thác thế mạnh vận chuyển bằng đường sắt phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước, trong đó có ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương.

Đây là tiền đề quan trọng để Tổng công ty Đường sắt VN hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa, khai thác thế mạnh vận chuyển bằng đường sắt phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước, trong đó có ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương.

Mai Huyên

Chí Hùng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ga-song-than-sap-duoc-dau-tu-hon-180-ty-dong-khai-thac-lien-van-quoc-te-192240223125242369.htm