Ga T3 Tân Sơn Nhất: Hành khách vật vã vì đặt xe, tìm đường

Dù đi vào hoạt động hơn 1 tháng, nhưng hành khách di chuyển tới nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vẫn 'kêu trời' vì nhiều bất tiện, lúng túng khi đi nhà ga này.

Loay hoay đặt xe, kiếm đường gửi xe

Những ngày qua, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (Tp.HCM) vẫn đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của nhiều người, khi các thông tin về sự cố rò rì nước, dột mái, gạch ốp lát bong tróc… đặc biệt việc di chuyển tới nhà ga này còn nhiều khó khăn, hành khách đi xe máy hoặc xe công nghệ khá lúng túng loay hoay tìm cách xử lý.

Khảo sát tại khu vực nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, PV ghi nhận hình ảnh nhiều hành khách vẫn còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn khi đi máy bay, di chuyển ra vào sân bay.

Vấn đề đáng quan tâm là nhà ga T3 năm tại vị trí tách biệt với 2 nhà ga T1 và T2 nên lộ trình di chuyển của hành khách cũng thay đổi. Thay vì sử dụng tuyến đường Trường Sơn như trước đây, các phương tiện, hành khách sẽ di chuyển theo hai hướng chính thông qua tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và tuyến đường Hoàng Hoa Thám mở rộng để vào nhà ga.

Hành khách vẫn còn lúng túng khi đi máy bay tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Hành khách vẫn còn lúng túng khi đi máy bay tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Trong thời gian đầu nhà ga mới đưa vào khai thác, không ít hành khách gặp khó khăn trong việc đi lại giữa các nhà ga T1, T2 qua nhà ga T3 và ngược lại. Đáng chú ý, nhiều người bị đi nhầm đường, nhầm nhà ga, gặp khó khăn khi thực hiện bay nối chuyến... Trường hợp khách lỡ đi nhầm nhà ga, vì áp lực thời gian nên rất nhiều người phải tốn thêm tiền thuê taxi để di chuyển chứ không thể chờ phương tiện vận chuyển miễn phí của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Không chỉ hành khách mà chính nhiều tài xế cũng không biết lộ trình di chuyển đến nhà ga T3 vì giao thông bố trí phức tạp. Anh Lê Văn Toại (37 tuổi), tài xế công nghệ cho biết, trước kia, anh chưa chở khách vào nhà ga T3 nên cũng chưa biết đường. Anh Toại cho biết, bây giờ anh nhận khách chỉ biết đi theo bản đồ hướng dẫn của ứng dụng xe công nghệ.

Ngoài vấn đề khách và tài xế lúng túng không biết lộ trình di chuyển đến nhà ga T3 cũng như không biết khu vực làm thủ tục thì nhiều người còn than thở nhà ga T3 chưa bố trí rõ khu vực điểm chờ xe công nghệ (2 bánh) nên khách khó lòng đặt xe.

Chị Trần Bích Hà (29 tuổi, ngụ Tp.Thủ Đức) cho biết, mình vừa hạ cánh chuyến bay Hải Phòng – Tp.HCM tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Do quãng đường về nhà ngắn, chị Hà quyết định sẽ đặt xe công nghệ 2 bánh để tiết kiệm tiền và di chuyển nhanh hơn.

Sau khi được hướng dẫn, hành khách này kéo vali đến khu vực lối ra các phương tiện (đoạn dưới chân cầu vượt trước nhà ga T3) và mở app lên đặt xe.

"Tôi đứng đặt xe gần 20 phút vẫn không có tài xế nhận cuốc. Tôi đã thử tới 2-3 ứng dụng vẫn không đặt được xe. Xung quanh tôi thì có rất nhiều người mặc áo tài xế xe công nghệ lại "chào mời", ngã giá chở đi mà không thông qua app. Tôi không hiểu tại sao trước một công trình hàng không hiện đại như nhà ga T3 lại không bố trí rõ điểm đón xe công nghệ 2 bánh và quy hoạch bài bản", chị Hà cho hay.

Những nút giao phức tạp đối với người đi xe máy.

Những nút giao phức tạp đối với người đi xe máy.

Trường hợp khác, anh Quốc Minh (kinh doanh tự do, 35 tuổi) cho hay: "Tôi thấy phía trước nhà ga T3, một số xe bán hàng rong, xe ôm truyền thống, tài xế mặc áo xe công nghệ… đứng tụm lại gây mất mỹ quan. Hơn nữa, tại nhà ga T3 đặt xe rất khó khăn, định vị khó. Tôi vì không muốn phải tốn nhiều thời gian chờ đợi nên phải đi ngược vào trong sảnh tầng 1 đón taxi để về nhà", anh Minh cho hay.

Tăng cường chỉ dẫn vào nhà ga T3

Về việc kết nối các phương tiện, hỗ trợ hành khách, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã tổ chức shuttle bus (xe buýt chặng ngắn miễn phí) giữa 3 nhà ga cho khách nối chuyến, thời gian từ 4h30 sáng đến 0h30 sáng hôm sau, tần suất 15-20 phút/chuyến. Tuy nhiên, số lượng phương tiện như trên được đánh giá là không đủ đáp ứng nhu cầu hành khách và thời gian chờ đợi quá lâu, trong khi đó đa số khách đi máy bay đều bị áp lực thời gian.

Trong khi đó, việc lưu thông của các phương tiện vào nhà ga T3 hiện nay cũng đang là vấn đề đáng chú ý.

Ngay trước khu vực ra của nhà ga T3, cảnh tượng khá nhếch nhác, người dân khó bắt được xe công nghệ.

Ngay trước khu vực ra của nhà ga T3, cảnh tượng khá nhếch nhác, người dân khó bắt được xe công nghệ.

Trước đó, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Tp.HCM, thông tin về tình hình giao thông ở khu vực nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sau khi đưa vào sử dụng, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Xây dựng Tp.HCM, cho biết, hiện nay hệ thống biển báo hiệu giao thông trên các tuyến đường lưu thông ra vào Nhà ga T3 đã được lắp đặt đầy đủ và tăng cường thêm các biển báo chỉ dẫn hướng lưu thông tạo thuận lợi cho người điều khiển phương tiện, phù hợp với phương án thiết kế của Dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa và Dự án Xây dựng nhà ga T3.

Theo thiết kế, các phương tiện từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh sẽ lưu thông lên cầu vượt, không tạo ra các giao cắt tại các giao lộ. Đường bên dưới cầu vượt chỉ phục vụ cho các phương tiện có nhu cầu ra vào nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, quá trình khai thác vẫn còn một số người điều khiển phương tiện không tuân thủ biển báo cấm xe 2 bánh (đã lắp đặt 3 biển liên tiếp), không đi trên cầu vượt mà đi bên dưới cầu vượt cắt ngang các cổng vào và ra của Nhà ga T3, gây mất an toàn giao thông.

Hành khách, người buôn bán, án ngữ trước cổng ra sân bay. Nhiều người ngồi chờ vì tài xế công nghệ không nhận cuốc xe.

Hành khách, người buôn bán, án ngữ trước cổng ra sân bay. Nhiều người ngồi chờ vì tài xế công nghệ không nhận cuốc xe.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí ra vào nhà ga T3, Sở Xây dựng đã chủ trì họp lấy ý kiến các đơn vị liên quan, để thống nhất phương án cải tạo kích thước hình học, lắp đặt dải phân cách, tăng cường hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông, lực lượng xử lý vi phạm,… đảm bảo người điều khiển phương tiện lưu thông được thuận lợi nhất và chấp hành theo đúng hệ thống tín hiệu giao thông tại khu vực nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2025.

Nhà ga T3 hiện là công trình hàng không hiện đại hàng đầu cả nước. Dự án gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng.

Hiện tại, hãng hàng không Vietnam Airlines đã chính thức chuyển toàn bộ hoạt động đi/đến các chuyến bay quốc nội sang nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Riêng đối với các chuyến bay của VietJet Air, Pacific Airlines, Vasco, Vietravel Airlines, Bamboo Airways và và các chuyến bay khai thác bằng tàu bay ATR72 mang số hiệu Vietnam Airlines đối với các đường bay Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá vẫn tiếp tục khai thác tại nhà ga T1.

Từ ngày 19/4, khi đi vào khánh thành đến nay nhà ga này liên tục gặp sự cố. Vào đầu tháng 5/2025 thì xảy ra việc mưa lớn gây dột, nước chảy từ trên mái xuống dưới sàn. Giữa tháng 5 thì hàng loạt hình ảnh gạch lát, ốp tường hư hỏng bong tróc liên tục được hành khách phản ánh. Tới cuối tháng 5 thì lại xảy ra sự cố rò rì ống thoát nước, khiến nước chảy từ trên khu vực mái xuống dưới nơi hành khách làm thủ tục.

Phùng Sơn

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ga-t3-tan-son-nhat-hanh-khach-vat-va-vi-dat-xe-tim-duong-204250529071309865.htm